วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา สืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ จัดพิธีไหว้พระจันทร์

Related Posts

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา สืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ จัดพิธีไหว้พระจันทร์

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา สืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ จัดพิธีไหว้พระจันทร์ ซึ่งได้มีประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางมาร่วมพิธีและนำของมาร่วมไหว้พระจันทร์อีกด้วย


เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 29 กันยายน 2566 ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ถนนสายเก้ากิโล หมู่ 3 ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา ทางคณะกรรมการพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาโดย นายสมชาติ ชาติกิติสารประธานหน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาได้จัดให้มีพิธีไหว้พระจันทร์ขึ้น ทุกปีในวันขึ้นสิบห้าค่ำเดือนแปดชาวจีนจะ ตั้งโต๊ะจัดของสักการะบูชาพระจันทร์ เพื่อเป็น การขอพรให้กับครอบครัวและให้กับชีวิตของ ตนเอง ของแต่ละอย่างบนโต๊ะก็จะมีความหมาย ต่างกันไป เพื่อเป็นการระลึกถึงเทพธิดาแห่งพระจันทร์ในวันเพ็ญเดือน 8 ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี และความรัก โดยเฉพาะความรักของคนหนุ่มสาว รวมทั้งเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ในช่วงที่มองโกลยึดครองจีนในปี พ.ศ.1911
ซึ่งขนมเค้กที่ทำขึ้นในวันไหว้พระจันทร์ก็กลายเป็นที่ซุกซ่อนความลับทางการทหารให้จีนสามารถโค่นมองโกลลงได้อย่างราบคาบ ก่อนที่จะก่อตั้งราชวงศ์หมิงขึ้นปกครองแผ่นดินจีนนับตั้งแต่นั้นมาเพื่อเป็นการฉลอง และรำลึกการกอบกู้แผ่นดินที่ประสบความสำเร็จ ประเพณีรับประทานขนมไหว้พระจันทร์ในวันเทศกาลดังกล่าวจึงมีการสืบทอดกันตลอดมา ซึ่งได้มีประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอศรีราชา เดินทางมาร่วมพิธีและนำของมาร่วมไหว้พระจันทร์กับทางพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาในครั้งนี้กันหลายครอบครัวเพื่อขอพรให้อยู่เย็นเป็นสุข แต่พบว่าคืนนี้อากาศโปร่งใสพบพระจันทร์รอยเต็มดวงให้ประชาชนได้มองเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts