วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นสระแก้ว- ชาวบ้าน กังวล ฝังกลบหมูเถื่อน 161 ตู้

Related Posts

สระแก้ว- ชาวบ้าน กังวล ฝังกลบหมูเถื่อน 161 ตู้


ผู้สื่อข่าวรายงาน รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ดูแลและควบคุมการฝังกลบหมูเถื่อนจากท่าเรือแหลมฉบัง 161 ตู้น้ำหนักรวมกว่า 4.5 ล้านกิโลกรัม พร้อมทั้งยืนยันว่า จะเร่งฝังกลบให้แล้วเสร็วภายใน 8 วัน ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ มีความกังวลในเรื่องผลกระทบกลิ่นเหม็นและน้ำซึมใต้ดิน “ด้านรองอธิบดีฯ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านน้อยที่สุด

“กรมปศุสัตว์ ดีเอสไอ กรมศุลกากร สภาเกษตรกร และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จะเป็น 5 หน่วยงานหลักในการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อน น้ำหนักมากกว่า 4.5 ล้านกิโลกรัม หลังมีการตรวจยึดได้ภายในท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ก่อนหน้านี้ โดยการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อนในวันนี้ ถือว่าเป็นวันที่ 2 แล้ว ที่รถตู้คอนเทรนเนอร์จะต้องผ่านการตรวจชั่งน้ำหนักภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สระแก้ว ในตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จากนั้น จะนำเนื้อหมูเถื่อนเข้าไปฝังกลบบริเวณด้านหลังศูนย์วิจัยฯ ใช้พื้นที่กว่า 10 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ ได้เตรียมบ่อฝังกลบเอาไว้ทั้งหมด 4 บ่อ ความกว้างบ่อละ 9 เมตร ลึก 4 เมตร ยาว 150 เมตร

ด้านนายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เดินทางลงพื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อยในการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อน พร้อมทั้งระบุว่า การฝังกลบในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่น้อยที่สุด โดยมีผู้เชื่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนความกังวลของชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะปัญหาน้ำซึมใต้ดินที่อาจจะไหลซึมไปถึงแหล่งน้ำชาวบ้านที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่จะใช้ผ้าใบปูรองพื้นบ่อด้านล่าง และจะมีการตรวจวัดคุณภาพน้ำใต้ดินทั้งก่อนและหลัง

“ส่วนปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็น ทางรองอธิบดีฯ ยืนยันว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจากการฝังกลบที่จังหวัดเพชรบุรีและจุดอื่นๆ อยู่ใกล้ชุมชนมากกว่าที่จังหวัดสระแก้ว แต่ก็ไม่เคยเกิดผลกระทบตามมา เพราะเนื้อหมูที่นำมาฝังกลบทั้ง 4.5 ล้านกิโลกรัมในชุดนี้ มีเพียงเฉพาะแต่เนื้อหมูเท่านั้น ไม่มีเครื่องในที่จะทำให้เกิดแก๊สในหลุมฝังกลบ

“ขณะที่ นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ปัญหาการขุดหลุมฝังกลบพื้นที่ติดภูเขาแบบนี้ บางจุดไม่สามารถขุดหลุมให้ลึกลงไปถึง 4 เมตรเพราะหินขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ต้องแก้ปัญหาโดยการเฉลี่ยเนื้อหมูที่ฝังกลบให้เสมอเท่ากันทุกจุด เพื่อที่จะฝังกลบดินจากเนื้อหมูสูงขึ้นไปถึง 4 เมตร หรือเพิ่มการฝังกลบดินให้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า เพื่อตัดปัญหาในเรื่องของกลิ่นเหม็นที่อาจจะส่งผลกระทบชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง แต่เนื้อหมูชุดนี้ เป็นเนื้อหมูที่แปรรูปมาแล้ว ไม่ใช่หมูเป็นตัวหรือมีเครื่องใน เรื่องของแก๊ส ที่อาจจะทำให้หลุมฝังกลบระเบิดนั้น เป็นไปได้ยากมาก
“ด้านนายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวได้เดินทางมาร่วมพูดคุยกับผู้นำชุมชนในพื้นที่อำเภอคลองหาด ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สระแก้ว หลังจากชาวบ้านในพิ้นที่กลัวว่าจะเกิดผลกระทบในเรื่องกลิ่นเหม็นและน้ำซึมใต้ดินจากบ่อฝังกลบไปถึงแหล่งน้ำของชาวบ้านที่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร โดยปลัดจังหวัดสระแก้ว ยอมรับว่า มีการพูดคุยและรับข้อมูลจากผู้นำชุมชนที่เป็นตัวแทนชาวบ้านมีความกังวล หลายเรื่อง เบื้องต้น ได้ให้ผู้นำชุมชนส่งตัวแทน เข้าไปติดตามการทำงาน ของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้นำข้อมูลที่ถูกต้องไปชี้แจงกับชาวบ้าน

ขณะเดียวกัน ปัญหาเนื้อหมูเน่าเหม็นก่อนจะมาถึงจุดฝังกลบที่จังหวัดสระแก้ว คือการถอดปลักตู้แช่เป็นเวลานาน ทางจังหวัด จะประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ดูแลตู้แช่ ยืดระยะเวลาการถอดปลักออกไป ที่จะลดผล กระทบในเรื่องกลิ่นเหม็น

มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถฝังกลบเนื้อหมูเถื่อนไปแล้วกว่า 20 ตู้ โดยใช้รถเครน 2 คัน เอาไว้สำหรับยกตู้คอนเทนเนอร์ ใช้รถแบ็คโฮไม่ต่ำกว่า 2 คันเร่งฝังกลบ นอกจากนั้นยังใช้รถไถเอาไว้คอยปรับพื้นถนน เพื่อป้องกันรถตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ติดหล่ม เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูมรสุมมีฝนตกชุกในพื้นที่ ขณะเดียวกัน กรอบระยะเวลาที่จะต้องแล้วเสร็จภายใน 8 วันนี้ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธรรมนัส พรมเผ่า จะเดินทางมาทำพิธีปิดด้วยตัวเองในการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อนตู้คอนเทนเนอร์ตู้สุดท้ายอีกด้วย…นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts