วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์บอกแล้วว่า 20 บาทตลอดสาย เริ่มได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปีใหม่

Related Posts

บอกแล้วว่า 20 บาทตลอดสาย เริ่มได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปีใหม่

วันนี้ (16 ตุลาคม 2566) รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มแล้ว 2 สาย คือสายสีแดงและสายสีม่วง ผมเคยโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ว่า 2 สายนี้ซึ่งเป็นการลงทุนโดยภาครัฐทั้งหมดสามารถเริ่มได้ทันที เริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ก็ได้ ไม่ต้องรอถึงปีใหม่ตามที่ รมว.คมนาคมได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ในที่สุดก็สามารถเริ่มได้วันนี้ ช้ากว่าที่ผมพูดไว้แค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น แต่จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากหรือไม่ ? จะต้องติดตาม

1. ข้อทักท้วงที่ถูกแก้ไข

ผมเคยแสดงความห่วงใยต่อนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ในกรณีที่ผู้โดยสารเคยจ่ายค่าโดยสารต่ำกว่า 20 บาทตลอดสาย ถ้าให้เขาจ่ายเพิ่มเป็น 20 บาทตลอดสาย เขาย่อมไม่พอใจแน่นอน ควรให้เขาจ่ายในอัตราเดิม ในที่สุด กระทรวงคมนาคมก็เห็นด้วย ให้ผู้โดยสารที่เคยจ่ายต่ำกว่า 20 บาทตลอดสาย จ่ายอัตราเดิม เช่นจากสถานีวัดเสมียนนารีไปสถานีบางเขนเคยจ่าย 14 บาท ก็จ่าย 14 บาทเท่าเดิม เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ตาม ผมเคยเสนอแนะไปว่ากระทรวงคมนาคมจะต้องกำหนดระยะเวลาที่ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋ว 20 บาทตลอดสายได้ เช่น ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เป็นต้น เพราะถ้าไม่กำหนด อาจมีผู้โดยสารบางคนใช้รถไฟฟ้าเกินความจำเป็น ประเด็นนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดจากกระทรวงคมนาคม

2. ยังไม่ทันลดเหลือ 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้า 2 สายนี้ ก็ขาดทุนยับวันละเกือบ 7 ล้านบาท ต่อไปจะขาดทุนหนักขึ้น !

เดิมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 12-42 บาท พบว่าขาดทุนวันลประมาณ 7 แสนบาท ในขณะที่เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ (คลองบางไผ่) 17-42 บาท พบว่าขาดทุนวันละประมาณ 6 ล้านบาท รวม 2 สาย ขาดทุนวันละ 6.7 ล้านบาท !

ผมคาดว่าหลังจากลดค่าโดยสารเหลือ 20 บาทตลอดสายแล้ว ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงจะเพิ่มขึ้นไม่มาก เนื่องจากหากเขาต้องการเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าสายอื่น เขาจะต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้นตามอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายนั้น ไม่ใช่จ่าย 20 บาท เพียงครั้งเดียว

เมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้นไม่มาก จะทำให้รถไฟฟ้า 2 สายนี้ ขาดทุนหนักขึ้นอย่างแน่นอน อีกไม่นานก็รู้ว่าจะขาดทุนเพิ่มจากวันละ 6.7 ล้านบาท เป็นเท่าไหร่ !

3. กระทรวงคมนาคมจะลดการขาดทุนได้อย่างไร ?

การนำภาษีของคนทั้งประเทศมาอุ้มผู้โดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างคะแนนนิยมให้กับผู้ใช้นโยบายนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องยาก หรือต้องใช้ฝีมือเลย แต่ถ้าเป็นนโยบายที่ผู้โดยสารและประเทศชาติได้ประโยชน์และในขณะเดียวกันสามารถลดการขาดทุนลงได้ นั่นแหละจึงจะเป็นฝีมืออย่างแท้จริง !

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts