วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย”พบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันสามสิบเอ็ด)สงคราม-ผลาญศานติสุขสองฝ่าย!?

Related Posts

“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย”พบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันสามสิบเอ็ด)สงคราม-ผลาญศานติสุขสองฝ่าย!?

“สงคราม” ใหญ่น้อย “สาดอาวุธใส่กัน” ทำให้เด็ก-ผู้หญิง-ผู้คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ต้องบาดเจ็บล้มตาย..! ผม “ฝัน” ถึง “สงคราม” ใหญ่น้อยที่เกิดขึ้น การใช้ “อาวุธร้าย” ต่อสู้ห้ำหั่นกันอย่างป่าเถื่อนไร้ปรานี เพื่อเอา “ชนะ” กันและกัน มิใช่เข่นฆ่ากันแค่ระหว่าง “ทหาร” เท่านั้น แต่“เด็ก-ผู้หญิง-คนชรา-ผู้คนทั่วไป” พลอยได้รับบาดเจ็บล้มตาย บ้านเมืองพังพินาศ ฯลฯด้วย“อาวุธร้ายแรง”ใน “มือมนุษย์” ไม่มี “ดวงตา” ไม่สามารถแยกแยะ “ความถูก-ความผิด” อีกทั้งไม่จำแนกเหตุผลและมนุษยธรรม ไม่สามารถละเว้นให้ “เด็ก-ผู้พิการ-ผู้หญิง-คนชรา” รอดปลอดภัยจากอันตรายจาก “อาวุธสงคราม” สารพัด ที่โหมกระหน่ำสาดใส่ต่อกันในพื้นที่สู้รบ..


“น่าเศร้า” ที่“มนุษย์”ซึ่งมี“สมอง”เหนือกว่าเดรัจฉานทั้งปวง.. “รู้ควร-รู้ไม่ควร” และ “รู้ถูก-รู้ผิด” อีกทั้ง “เรียนรู้” ถึง “ทุกศาสนา” ซึ่งล้วน “สอนสั่ง” มิให้ “มนุษย์” เข่นฆ่าเบียดเบียนชีวิต “ผู้คน” ทั้งยัง “รู้” กับมัก “ชอบอ้าง” ว่า “พวกเรา-ชาติเรา” เปี่ยม “เมตตาธรรม”! พูดง่ายๆคือ “มนุษย์ดีจริง” ดัง “ปากพร่ำพูด” พึงต้องมี“จริยธรรม-ศีลธรรม-คุณธรรม”ประจำใจ ฯลฯ ทว่า ณ วันนี้ “มนุษย์ผู้มีอำนาจ”บางกลุ่ม กลับใจต่ำทรามยิ่งกว่า“สรรพสัตว์ทั้งปวง” เพราะมุ่งหวังเพียงแค่แสวงหากับกอบโกย ด้วยการรุกล้ำยึดครองดินแดน“ชาติที่อ่อนแอกว่า” เพื่อแย่งชิงให้ได้มาซึ่งทรัพยากรอันมีค่าสารพัด ดังนั้น.. “ผู้นำกลุ่มชาติมหาอำนาจ” จึงมักสุมหัวกัน ใช้ทุกวิถีทางผสานกับ“อำนาจกองทัพ” เอา“ชนะ” กันเพื่อจะได้ “อำนาจ” และ “เงินทอง-ผลประโยชน์” มหาศาล ให้กับ “ชาติตนเอง” และ “กลุ่มชาติพวกพ้อง”!


หลังชนะศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 มหาอำนาจ “อเมริกา-อังกฤษ-กลุ่มชาติตะวันตก” รวมถึง “องค์การสหประชาชาติ” ได้ใช้ “อำนาจอธรรม” ลงมติให้ “ชาวยิว” ทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลเข้ามายึดครองดินแดนของ “ชาวปาเลสไตน์” อย่างไร้เหตุผลแบบดื้อๆ หนุนหลังจนก่อเกิดการตั้ง “ชาติอิสราเอล” รวมทั้งใช้ “กองทัพ” ใหญ่กับทันสมัยกว่า ขยายเขตแดน“อิสราเอล”เข้าไปในผืนแผ่นดิน “ปาเลสไตน์” ด้วยการปราบปรามเข่นฆ่าบีบบังคับ ให้ “ชาวปาเลสไตน์” ลดลงเรื่อยๆอย่างโหดร้าย ฯลฯ ในอดีต.. ดินแดนแห่งนี้เคยเกิด “สงครามใหญ่” ระหว่าง “ยิว-ปาเลสไตน์” ที่ชาวโลกเรียกว่า“สงคราม 6 วัน” เมื่อ“ชาวปาเลสไตน์”ลุกฮือต่อสู้ปกป้องเอกราชแผ่นดินของตนเอง โดยมี“ตะวันออกกลางหลายชาติ”ให้การสนับสนุน แต่“อิสราเอล”มีอาวุธเหนือกว่า จึงประสบชัยชนะ! ทว่า..ตรงกับความจริงที่ “ปราชญ์บางคน” ได้ระบุไว้ว่า “ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นมีการต่อสู้” ด้วย “กองทัพ” ที่เหนือกว่าแต่ขาดความชอบธรรม ย่อมไร้ “ชัยชนะเหนือใจมนุษย์อย่างถาวร” ..จริงไหมล่ะ?


“อิสราเอล” ผู้รุกราน ซึ่งมี “อเมริกา-อังกฤษ-กลุ่มชาติยุโรป” หนุนส่ง ทั้งด้วย “เงินทองมหาศาล” และ “อาวุธร้ายแรง” สารพัด ได้กระทำย่ำยีอย่างต่อเนื่อง ต่อเจ้าของแผ่นดินที่ถูกรุกรานอย่าง “ชาวปาเลสไตน์” ที่มี “อิหร่าน” กับ “กลุ่มชาติอาหรับ” และ “รัสเซีย-จีน” สนับสนุน เป็น “ต้นเหตุปัญหา” ของการปะทะกันตลอดมา จนเสมือนเป็นดินแดนอาถรรพ์ “ไร้ความสงบศานติ” เสียแล้ว..ฯลฯ ในศึก “อิสราเอล” กับ“ปาเลสไตน์”ครั้งนี้ “คนไทย” ที่ไปทำงานภาคเกษตรกรรม ในบริเวณชายแดนของ“อิสราเอล”กับ“ฉนวนกาซา” ซึ่งปกครองโดย“กลุ่มฮามาส”ที่ชนะเลือกตั้ง ต้องเคราะห์ร้ายจากการที่ “กลุ่มฮามาส” บุกตะลุยเข้ามาในเขตแดนของ “อิสราเอล” อย่างไม่คาดฝัน “คนไทย”หลายคนได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต จนวันนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมของคนไทยที่ “กลุ่มฮามาส” จับ “เป็นตัวประกัน” นำเข้าไปในดินแดน “ฉนวนกาซา” พร้อมกับ“ตัวประกันอีกหลายชาติ”..


“ผมฝัน” ใน “อิสราเอล” วุ่นวายกันใหญ่ “รัฐบาลหลากชาติ” รวมทั้ง “รัฐบาลไทย” เร่งขน “คนชาติของตน” ออกจากอิสราเอล และแสวงหาทุกหนทางช่วย
“ตัวประกันทุกคน”..? แน่นอนว่า..ห้วงนี้ลูกเมียญาติพี่น้องของ “กลุ่มคนไทย” ส่วนใหญ่ยังอยู่ในสภาพกินไม่ได้ นอนไม่หลับ แม้บางส่วนได้กลับมายังไทยแล้ว! แต่มีจำนวนมากที่รอเดินทางกลับ บางส่วนเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนญาติของผู้เสียชีวิต ก็รอรับร่างกลับมาทำพิธีทางศาสนา กลุ่มที่น่าเห็นใจที่สุดคือ ลูกเมียญาติพี่น้องของกลุ่ม “คนไทย” ที่ถูกจับเป็น “ตัวประกัน” ซึ่งอยู่ในสภาพ “เป็นตายเท่ากัน” กลุ่มนี้ต้องระทมทุกข์อย่างแสนสาหัสอย่างยิ่ง ฯลฯ “คำถาม” คือ ในขณะที่ “ประชาชน” ทุกข์หนักเช่นนี้ “นายกฯเศรษฐา”เอาแต่“เดินทาง”ไปเยี่ยมชาตินั้นกับชาตินี้ต่อเนื่องไม่หยุด ปล่อยให้ “รองนายกฯคนนั้นคนนี้” แก้ปัญหาของ “คนไทย” ที่ประสบภัยในอิสราเอลแบบวันต่อวัน อย่างที่เห็นในปัจจุบัน..จะไหวหรือ? จะแก้ปัญหาทุกข์ร้อนประชาชน..ได้ทันการณ์หรือ? การกระทำของ “นายกฯเศรษฐา” เหมาะสมทันสถานการณ์.. ที่ประชาชนเผชิญอยู่หรือไม่? ฯลฯ


รวมทั้งอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะ “การแจกเงินดิจิทอล 1 หมื่นบาท” ให้ “คนไทย อายุ 16 ปีขึ้นไป” ทุกคน ซึ่งต้องใช้เงินประมาณ 5.6 แสนล้านบาท! นี่ก็ตั้งรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศผ่านไปแล้วกว่าเดือน ทว่า “รัฐบาลเศรษฐา” ยังไร้ความกระจ่างชัดว่า “รัฐบาลนี้” จะหา “เงิน” จากไหนมาแจก? ทำไมต้องแจกเงินด้วย “เหรียญโทเคน”? จะหารายได้มาชดใช้รัฐได้ไหม? หนี้สินต้องคืนรัฐจะใช้หมดเมื่อใด? จะฉ้อฉลแจกเงินครั้งนี้อีกหรือไม่? จะเป็นเฉกเช่น “การจำนำข้าวทุกเมล็ด” ไหม? จะมี “ใครหน้าไหนติดคุก” ไหม? โอ๊ย!..ปัญหาอีกสารพัดที่ยังไม่มี “คำตอบ” ทั้งจาก“เพื่อไทย”และ “รัฐบาลเศรษฐา” ว่ะ? ฯลฯ เฮ้อ..ผมตื่นจากฝัน.. เสียงวิทยุดังเข้าหู เป็นข่าวสงครามที่กำลังผลาญศานติสุข.. เฮ้อออออ..!!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts