วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัยไฮด์ปาร์กลงกระดาษพบ “คนสำคัญ” ใน “ฝัน”? (ฝันสามสิบแปด) “ทักษิณ” ยังเป็น “คนไทย” หรือเปล่า?!

Related Posts

พบ “คนสำคัญ” ใน “ฝัน”? (ฝันสามสิบแปด) “ทักษิณ” ยังเป็น “คนไทย” หรือเปล่า?!

@suebjarkkhao

พบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันสามสิบแปด) “ทักษิณ”ยังเป็น“คนไทย”หรือเปล่า?! “คนไทยทุกคน” ต้องมีจิตสำนึกในการทำให้ชาติไทย “เป็นนิติรัฐ มีนิติธรรม” เป็นหลัก…! ดังนั้น…จึงมี “คำถาม” ต่อ “คนไทยทั่วไป” โดยเฉพาะต่อ “คนไทยบางกลุ่ม” และ “บางครอบครัว” ที่กำลังจะมีหรือมี “อำนาจอยู่แล้ว” ในสังคมไทยว่ามี “จิตสำนึกความรับผิดชอบ” ในฐานะที่เป็น “คนไทย” ในเรื่องร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันทำให้ “ชาติไทย” มี “นิติรัฐนิติธรรม” เป็นหลักหรือไม่? “คำถาม” มีแค่ “คำเดียว” ถึง “คนกลุ่มเดียว” และต้องการ “คำตอบ” เพียง “ใช่?” หรือ “ไม่ใช่?”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

“คนไทยทุกคน” ต้องมีจิตสำนึกในการทำให้ชาติไทย “เป็นนิติรัฐ มีนิติธรรม” เป็นหลัก…!

ดังนั้น…จึงมี “คำถาม” ต่อ “คนไทยทั่วไป” โดยเฉพาะต่อ “คนไทยบางกลุ่ม” และ “บางครอบครัว” ที่กำลังจะมีหรือมี “อำนาจอยู่แล้ว” ในสังคมไทยว่ามี “จิตสำนึกความรับผิดชอบ” ในฐานะที่เป็น “คนไทย” ในเรื่องร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันทำให้ “ชาติไทย” มี “นิติรัฐนิติธรรม” เป็นหลักหรือไม่?

“คำถาม” มีแค่ “คำเดียว” ถึง “คนกลุ่มเดียว” และต้องการ “คำตอบ” เพียง “ใช่?” หรือ “ไม่ใช่?”

อดีตนายกฯ “แม้ว-ทักษิณ” เป็น “คนไทยใช่ไหม?”! “คำตอบ” ได้ตรงกันคือ “ใช่แน่นอน”!

นายกฯ “นิด-เศรษฐา” เป็น “คนไทยใช่ไหม?”! “คำตอบ” ได้ตรงกันเป๊ะอีก “ใช่แน่นอน” ว่ะ!

“รมว.ก.ยุติธรรมทวี” เป็น “คนไทยใช่ไหม?”! “คำตอบ” ก็ตรงกันอีกแล้วคือ “ใช่แน่นอน”!

“หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ที่กำลังโด่งดังขณะนี้ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” เป็น “คนไทยใช่ไหม?”! “คำตอบ” ก็ตรงกันอีก คือ “ใช่แน่นอน” ! แหม…ก็เธอเป็น “ลูกสาวคนเล็กทักษิณ” นี่นา…!

“ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” กับ “อัยการสูงสุด” อีกทั้ง “อธิบดีกรมราชทัณฑ์” กับ “ผอ.รพ.ตำรวจ-ผอ.รพ.กรมราชทัณฑ์” และบุคลากรสำคัญๆ ที่เป็น “ผู้บังคับใช้กฎหมาย” ทุกคนล้วนเป็น “คนไทยแน่นอน” จริงไหมล่ะ?!

กระทั่งคนอย่าง “ทักษิณ” กับ “ใครคนหนึ่ง” ที่ “ทุกคนก็รู้ว่าคือใคร” ผู้ซึ่งวันนี้ได้ดำรง “ตำแหน่งใหม่อันทรงเกียรติ”! เขาทั้งคู่เคยเป็นผู้ถือ “อำนาจรัฐสูงสุด” บังคับใช้กฎหมายในฐานะ “นายกรัฐมนตรี”…???

เมื่อ “ทุกคนดังกล่าวข้างต้น” ล้วนเป็น “คนไทย” เคยมีและกำลังมี “อำนาจหน้าที่ใหญ่โต” ใน “ระบบราชการ” ไม่ว่าจะมี “อำนาจ” อยู่ หรือไม่มีอำนาจแล้ว!

ทว่า “ความเป็นคนไทย” ยังดำรงคงอยู่ครบถ้วน จึงต้องมี “จิตสำนึก” กับ “ต้องร่วมทั้งกายใจ” ช่วยกันทำให้ “ชาติไทย” เป็น “นิติรัฐ” มี “นิติธรรม” อย่างจริงจังเช่นเดียวกับ “ชาติอื่นในโลก” ซึ่งถือปฏิบัติเป็น “มาตรฐานสากล”!

เรื่องเริ่มมาจาก “คนไทยคนหนึ่ง” ที่เป็นถึง “อดีตนายกฯ” ชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ข่าวว่า “หย่าร้าง” กับ “คุณหญิงอ้อ” ที่มีลูกชายลูกสาวด้วยกันรวม 3 คน “ครอบครัวทักษิณ ชินวัตร” มีฐานะในสภาพ “มหาเศรษฐี” มีทรัพย์สินและเงินทองมากมายมหาศาล

สมาชิกในครอบครัว “ชินวัตร” ได้เป็น “นายกฯ ถึงสองคน” ทั้งคู่มีพฤติกรรมโกงชาติ จึงโดนมวลชนคนไทยชุมนุมขับไล่แรมปี และถูก “กลุ่มขุนทหารสามปอ” ลงมือ “ทำรัฐประหาร” โค่นลงจากอำนาจถึง 2 ครั้ง…!

อดีตนายกฯ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ที่ทำผิดกฎหมาย จึงต้องหลบหนีคดีความกับคุกตะรางไปอาศัยอยู่ต่างประเทศนานสิบกว่าปี…สุดท้าย… “ทักษิณ” ก็ต้องตัดสินใจกลับมายอมรับความผิดโดยดุษฎี ซึ่ง “อดีตนายกฯ ประยุทธ์” ได้ดำเนินการ “ขอพระราชทานอภัยโทษให้ทักษิณ” จนได้รับพระเมตตาจาก “ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐” ลดโทษจาก “8 ปีเหลือ 1 ปี”!

แต่ “ทักษิณ” ซึ่งเคยเป็นถึง “นายกรัฐมนตรี” ที่พึง “ต้องยอมน้อมรับโทษ” ที่ “ลดลง” ดังกล่าวพึงกระทำตนเป็น “ตัวอย่าง” เฉกเช่น “นักโทษทั่วไป” พึงธำรง “ชาติไทยเป็นนิติรัฐมีนิติธรรม” เฉกเช่นชาติที่เจริญแล้วมิใช่ย้ำซ้ำเติมความอธรรมในสังคมไทย ให้ประชาชนยิ่งเชื่อว่า “คุกมีไว้ขังคนจน” หรือ “คุกมิได้มีไว้ขังคนรวย” หรือ “คุกมิได้มีไว้ขังอดีตนายกฯ ทักษิณที่โกงชาติ” นะเว้ย…???

ทว่า! หลังจาก “นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ” เดินเข้า “เรือนจำ” เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็อ้าง “เจ็บป่วย” เผ่นไปอยู่ที่ “โรงพยาบาลตำรวจ” ตั้งแต่วันนั้นกระทั่งวันนี้ ประชาชนยังไม่เคยได้รับรู้ “ความจริง” ใดๆ เลยว่า “นักโทษชายทักษิณ” ป่วยเป็นโรคอะไร ทำไมคณะแพทย์ รพ.ตำรวจ ให้การรักษานานตั้งร้อยกว่าวัน อาการผู้ป่วยรายนี้ก็ยังไม่ทุเลา ไม่สามารถย้ายกลับเข้าเรือนจำ?

เรื่อง “นักโทษชายทักษิณ” จึงสร้างความไม่พอใจและส่อไปในทางที่ประชาชนอดคิดไม่ได้ว่า “ทักษิณไม่ยอมเข้าคุก” จะอยู่ใน “โรงพยาบาลตำรวจ” รอจนถึงวัน “พักโทษ” หรือ “พ้นโทษ”!

“ทักษิณ” ยังคง “เงียบเฉย” อยู่ใน “ห้องหรูชั้น 14” ของ “รพ.ตำรวจ” โดยไม่สนใจเสียงประชาชน!

“นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งมีหน้าที่ “บังคับใช้กฎหมาย” อีกทั้งต้องทำให้ “ชาติไทยเป็นนิติรัฐมีนิติธรรม” ก็ “นิ่งเฉย” เสมือน “จงใจ” ไม่กระทำการใดๆ กับ “นักโทษชายทักษิณ” ให้ต้องรับโทษทัณฑ์ตามกฎหมายเลย?

“รมว.กระทรวงยุติธรรม” และ “อธบ.กรมราชทัณฑ์” รวมทั้ง “ผบ.ตร.” และ “ผอ.รพ.ตร.” กับผู้เกี่ยวข้องซึ่งมีหน้าที่ “บังคับใช้กฎหมาย” ต้องทำให้ “ชาติเป็นนิติรัฐมีนิติธรรม” ก็พร้อมใจกันทำ “เฉยเมย” นิ่งเฉยผิดปกติ! ไม่กระทำการใดๆ กับ “นักโทษชายทักษิณ” ให้ได้รับโทษทัณฑ์ตามกฎหมายดังควร…?

ประชาชนยังมี “คำถาม” ต่อ “หน.พรรคเพื่อไทย” ถึง “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” ลูกสาวคนเล็กของทักษิณว่าที่ “นายกฯ หญิงคนที่สองของไทย” ซึ่งต้องรับรู้และให้ความสำคัญกับเรื่องของ “นิติรัฐนิติธรรม” ว่าทำไม “อุ๊งอิ๊ง” จึงไม่แถลงไขถึงเรื่อง “พ่อทักษิณ” ให้กระจ่างแจ้งเลย?

หรือ “หน.พรรคเพื่อไทย” ไม่เกี่ยวข้อง? ไม่ต้องรับผิดชอบเรื่อง “ชาติไทยต้องเป็นนิติรัฐมีนิติธรรม” หรืออย่างไร? หรือเพราะ “นักโทษชายทักษิณ” เป็น “พ่อแม้ว” จึง “ทำเฉยเมย” ต้องทำตัวไม่รู้ร้อนไปกับเขาด้วย…?

อ้าว!…แล้ว “นักการเมืองทุกคน” ทำไมจึง “ปิดปากเงียบกริ๊บ” ไม่มีใครพูดถึงเรื่องของ “นักโทษชายทักษิณ” กันอย่างที่ควรเลยล่ะ?

นี่! เสมือนว่า “คนไทยทุกคนข้างต้น” มีทีท่าไม่แยแสสนใจในเรื่องสำคัญยิ่งของชาติ ที่ทุกคนมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ต้องช่วยกันทำให้ “ชาติไทยเป็นนิติรัฐมีนิติธรรม” อันเป็นเรื่องที่ “ทุกชาติในโลกทำกันอย่างจริงจัง”

แต่วันนี้… “คนมีอำนาจในชาติไทย” อีกทั้ง “คนมีอำนาจในอดีต” ไฉนไยไม่ทำกันวะ?…

เป็น “คำถาม” ที่ยังไม่มี “คำตอบ”?

อืม…ตกลงว่า “อดีตนายกฯ ทักษิณ” ยังเป็น “นักโทษ” หรือเป็น “เทวดา”? และยังเป็น “คนไทย” อยู่หรือเปล่า???

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts