วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดบัญชีม้า

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปิดบัญชีม้า

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ธนสิน จินดาย้อย สว.กก.๖ บก.ปทส., ร.ต.ท.คนอง ขุนหนู,
ร.ต.ต.ฉัตรชัย พร้อมมูล, ร.ต.ต.เสถียร ขาวสุริจันทร์ รอง สว.(ป) กก.6 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายอลงกตฯ อายุ 23ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแม่สะเรียง ที่ จ.14/2565
ลงวันที่ 16 มีนาคม 2565 โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตัวเป็นคนอื่นและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

สถานที่จับกุม หน้าเทศบาลเมืองควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จว. สงขลา

พฤติการณ์ เมื่อเดือน ธันวาคม ๒๕๖๔ ผู้เสียหายได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัท DHL ขนส่งระหว่างประเทศ แจ้งว่ามีพัสดุจัดส่งไปประเทศจีนถูกตีกลับ โดยทางศุลกากร ตรวจพบว่าในกล่องพัสดุมีสิ่งผิดกฎหมาย กำลังจะออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีกับผู้เสียหาย
แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงได้แนะนำให้ผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งพัสดุดังกล่าว และแก๊งคนร้ายยังคงแนะนำว่า สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้เพิ่มบริการ
การรับแจ้งความทางออนไลน์ ผ่านทางไลน์ ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ติดต่อเข้าไปแจ้งความผ่านไลน์ที่ผู้ต้องหามอบให้ หลังจากติดต่อแล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมแล้ว ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ทำการโอนเงินจากบัญชีของตนเข้าบัญชีดังกล่าวจำนวน ๓ ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งหมดจำนวน ๒,๐๔๘,๐๐๐ บาท

หลังจากโอนเงินได้แจ้งหลักฐานการโอนแต่ละครั้งให้ทราบในไลน์ สภ.เมืองเชียงใหม่(ปลอม) แก๊งคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ๑-๒ ชั่วโมงแล้วจะโอนเงินกลับเข้าบัญชีที่โอนเข้าไปโดยอัตโนมัติ และระหว่างนั้นผู้กล่าวหารู้สึกแปลกใจจึงได้เข้าไปตรวจสอบไลน์ที่แสดงไว้หน้าเว็ปบอร์ด สภ.เมืองเชียงใหม่ ปรากฎว่าไลน์หน้าตาไม่เหมือนกัน จึงรู้ตัวว่าตนเองถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินโดยเอาคดีความใหญ่มาขู่บังคับให้ยินยอม เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงเข้าร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตามกฎหมายให้ถึงที่สุด
หลังการสอบสวนสืบสวนคดีนี้พบข้อเท็จริงเพิ่มเติมว่าการกระทำผิดของคนร้ายมีลักษณะเป็นขบวนการหรือที่เรียกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่ใดไม่ทราบแน่ชัดโดยขบวนการคนร้ายดังกล่าว ได้ทำการการสุ่มหมายเลขโทรศัพท์และโทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กับบุคคลทั่วไป โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทส่งสินค้าระหว่างประเทศ คือบริษัท DHL หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ หรือ เจ้าพนักงานตำรวจปราบปรามการฟอกเงิน แล้วแสดงข้อความอันเป็นเท็จ
ต่อประชาชนหรือผู้เสียหายในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำและมีเจตนาที่จะหลอกลวงผู้เสียหายจนผู้เสียหายหลงเชื่อกระทำตามที่ผู้ต้องหาหลอกลวงโดยโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของตนเข้าบัญชี และเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารต่างๆ หลายบัญชี รวมทั้งบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี นายอลงกต ฯ (ผู้ต้องหาตามหมายจับ)
จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ทราบว่าผู้ต้องหาในคดีได้มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่
ม.2 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไปถึงได้สังเกตเห็นชายลักษณะใกล้เคียงตามหมายจับยืนอยู่หน้าเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่ จว. สงขลา จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งสอบถามชื่อ สกุล บุคคลดังกล่าว รับว่าชื่อ นายอลงกตฯ อายุ 23 ปี นายอลงกตฯ ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกดำเนินคดีตามหมายจับนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวนายอลงกตฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับและนำตัวมาที่ สภ.หาดใหญ่ เพื่อทำบันทึกจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน
สภ.แม่ลาน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎกมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts