วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมศรีฯ นำชุมชนพระนคเรศ ฟ้องเขตบางรัก-กทม.ปล่อยให้คอนโดสูงกลางเมืองสะท้อนแสงแสบตา

Related Posts

ศรีฯ นำชุมชนพระนคเรศ ฟ้องเขตบางรัก-กทม.ปล่อยให้คอนโดสูงกลางเมืองสะท้อนแสงแสบตา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ต.ค.66 ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมาศาลเพื่อยื่นฟ้อง ผอ.เขตบางรัก ผอ.สำนักการโยธา กทม. และคณะกรรมการ คชก. ต่อศาลปกครอง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ กรณีอนุญาตให้คอนโดชื่อดังสูง 45 ชั้นก่อสร้างบริเวณปากซอยพระนคเรศ ถ.พระราม 4 โดยใช้กระจกเป็นผนังรอบอาคาร ซึ่งก่อปัญหาแสงสะท้อนเข้ามาในบ้านเรือนชาวบ้านรอบชุมชนจนแสบตาไปหมด ทำให้เดือดร้อนเสียหาย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะกรรมการผู้ชำราญการฯ หรือ คชก.กทม.ได้เห็นชอบให้บริษัทด้านเรียลเอสเตรทชื่อดังได้ก่อสร้างอาคารสูง 45 ชั้น 501 ห้อง ในบริเวณปากซอยพระนคเรศ ถ.พระราม 4 เขตบางรัก ซึ่งการก่อสร้างได้สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับชาวชุมชนพระนคเรศเป็นอย่างมากทั้งเรื่องฝุ่นละออง เสียงดัง เศษวัสดุ เศษปูน ตกใส่หลังคาบ้านบ่อยครั้ง เป็นที่เอื้อมระอาของชาวบ้านโดยรอบสถานที่ก่อสร้างมาเป็นปี ๆ

ที่สำคัญ พื้นที่จอดรถของอาคารคอนโดฯดังกล่าว ใช้ระบบอัตโนมัติ ได้ก่อให้เกิดเสียงดังตลอดเวลาที่มีรถยนต์เข้า-ออก และบางเวลาในยามค่ำคืนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดเสียงหวีดดังยาวไม่หยุด โดยไม่มีการแก้ไขให้หยุดแต่อย่างใด จนกระทั่งให้หยุดไปเสียงจนถึงตี 3 ตี 4 ก็เคยมี และที่เป็นปัญหามากคืออาคารสูงจะติดตั้งผนังซึ่งทำด้วยกระจกรอบตัวอาคาร เมื่อแสงอาทิตย์ส่องมากระทบทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น จะสะท้อนแสงแยงเข้ามาในบ้านเรือนประชาชนโยรอบอาคาร ทำให้เดือดร้อนอย่างมาก รวมทั้งเวลาเกิดพายุฝนพัดผ่านมาออาคารดังกล่าวจะปิดกั้นทิศทางลมทำให้เกิดการม้วนตัวของแรงลมลงพื้นดิน ทำให้หลังคาบ้านของชาวบ้านข้างเคียงหลุดร่อนเสียหายอีกด้วย

กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความเดือดร้อนอันแสนสาหัสของชาวบ้านข้างเคียง แม้ตัวแทนชาวชุมชนจะพยายามร้องเรียนให้เจ้าของโครงการหามาตรการมาป้องกันแก้ไขและให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA แล้วก็ตาม แต่ก็เพิกเฉยไม่แก้ไขหรือชดเชยเยียวยาใด ๆ ให้ อันชี้ให้เห็นว่ามาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA นั้นเป็นการเขียนขึ้นมาหลอก ๆ เพราะไม่สามารถปฏิบัติได้ ซึ่งต้องถือเป็นความผิดของคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ หรือ คชก.กทม. ที่ต้องรับผิดชอบต่อการให้ความเห็นชอบผ่านรายงาน EIA ดังกล่าวออกมาด้วย

เรื่องนี้เป็นความทุกข์ของคนจนเมือง ที่ถูกเพิกเฉยหรือไม่ให้ความสนใจความทุกข์ร้อนจากผู้ที่มีหน้าที่ในการควบคุมดูแลแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน และเพื่อมิให้เกิดปัญหารุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ ชาวชุมชนพระนคเรศจึงนำความทุกข์มาให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้นำความมาฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลได้พิจารณาไต่สวนและมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนอาคารดังกล่าวต่อไป หากไม่มีการแก้ไขความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts