วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ผู้นำ “ต้องเรียนรู้” สถานการณ์โลก

Related Posts

ผู้นำ “ต้องเรียนรู้” สถานการณ์โลก

“…วันนี้เป็นยูเครน  พรุ่งนี้อาจจะเป็นไต้หวัน  เมื่อถึงเวลา ข้าราชการระดับสูงในเวทีการเมือง ไปอยู่ที่ไหน?  ลองคิดดู คุณต้องไปทำสงครามหรือไม่?  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านั้นลงคะแนนให้ใครบางคนส่งตัวเองไปที่สนามรบเพื่อต่อสู้กับสงครามที่ไม่ได้ตั้งใจจะต่อสู้ หากคุณต้องการทราบอนาคตชีวิตในยูเครนไปที่ซีเรีย อิรักและอัฟกานิ สถานหลังสงคราม  สงครามอิรักสิ้นสุดลงเป็นเวลา 30 ปี  ถนนในแบกแดดตอนนี้เป็นอย่างไร? 

ตอนนี้มีขอทานอยู่กี่คนในอัฟกานิสถานและซีเรีย และใครจะช่วยพวกเขา?  …”

Lu Xiulian
@suebjarkkhao

ผู้นำ “ต้องเรียนรู้” สถานการณ์โลก จากยูเครน “มาใต้หวัน” สะท้อนภาพ “ถึงไทยเรา” “…วันนี้เป็นยูเครน พรุ่งนี้อาจจะเป็นไต้หวัน เมื่อถึงเวลา ข้าราชการระดับสูงในเวทีการเมือง ไปอยู่ที่ไหน? ลองคิดดู คุณต้องไปทำสงครามหรือไม่? ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านั้นลงคะแนนให้ใครบางคนส่งตัวเองไปที่สนามรบเพื่อต่อสู้กับสงครามที่ไม่ได้ตั้งใจจะต่อสู้ หากคุณต้องการทราบอนาคตชีวิตในยูเครนไปที่ซีเรีย อิรักและอัฟกานิ สถานหลังสงคราม สงครามอิรักสิ้นสุดลงเป็นเวลา 30 ปี ถนนในแบกแดดตอนนี้เป็นอย่างไร? ตอนนี้มีขอทานอยู่กี่คนในอัฟกานิสถานและซีเรีย และใครจะช่วยพวกเขา? …” อดีตรองประธานาธิบดีไต้หวัน Lu Xiulian พูดจากก้นบึ้งหัวใจของเธอ? หลู่ซิ่วเหลียน เตือน “ผู้บัญชาการทหารสูงสุด” ของไต้หวัน “ลูกของคนอื่นจะถูกฆ่าเพราะคุณ ยูเครนมีประธานาธิบดีที่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ เป็นผลให้ประเทศถูกนำเข้าสู่สงคราม ผู้คนนับล้านต้องพลัดถิ่นและจากนั้นความรับผิดชอบก็ถูกพลักให้กับการรุกรานของรัสเซีย ใช่!! สิ่งที่เราเห็นแค่พื้นผิวคือ รัสเซียบุกยูเครน แต่กำเนิดของสงคราม ใครเป็นเหตุให้รัสเซียต้องเริ่มสงครามครั้งนี้ วันนี้เป็นยูเครน พรุ่งนี้อาจจะเป็นไต้หวัน เมื่อถึงเวลา ข้าราชการระดับสูงในเวทีการเมือง ไปอยู่ที่ไหน? ลองคิดดู คุณต้องไปทำสงครามหรือไม่? ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านั้นลงคะแนนให้ใครบางคนส่งตัวเองไปที่สนามรบเพื่อต่อสู้กับสงครามที่ไม่ได้ตั้งใจจะต่อสู้” ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของยูเครน Ustenko กล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่ายูเครนได้ขอให้กลุ่ม G7 ให้การสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและกำลังพิจารณาออกพันธบัตรที่ไม่มีคูปองเพื่อช่วยชดเชยความสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับสงครามในการขาดดุลงบประมาณหกเดือนข้างหน้า ครึ่งปีต่อจากนี้สมมุติว่ายูเครนชนะสงคราม แต่มูลค่าในการบูรณะเมืองใหม่นั้นยากต่อการประมาณการ ในยูเครนมีประชากร 40 ล้านคน ผู้ลี้ภัย 10 ล้านคน ผู้คน 400,000 คนเป็นขอทานที่อาศัยอยู่ตามท้องถนน และคนชรา วัยกลางคน และคนหนุ่มสาวรุ่นที่ยังมีชีวิตอยู่ในตอนนี้ จะไม่มีชีวิตที่มีความสุขกับการว่างงาน และจะต้องใช้เวลา 20 ปีสำหรับชาวยูเครนในการสร้างประเทศขึ้นใหม่ในระดับก่อนสงคราม และอีก 20 ปีของความซบเซา หลังสงครามชาวยูเครนจะทำงานที่ไหน นอนที่ไหน สร้างใหม่อย่างไร จะอยู่รอดได้อย่างไร ใครจะช่วยพวกเขา? หากคุณต้องการทราบอนาคตชีวิตในยูเครนไปที่ซีเรีย อิรักและอัฟกานิ สถานหลังสงคราม สงครามอิรักสิ้นสุดลงเป็นเวลา 30 ปี ถนนในแบกแดดตอนนี้เป็นอย่างไร? ตอนนี้มีขอทานอยู่กี่คนในอัฟกานิสถานและซีเรีย…

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

อดีตรองประธานาธิบดีไต้หวัน Lu Xiulian พูดจากก้นบึ้งหัวใจของเธอ?

หลู่ซิ่วเหลียน เตือน “ผู้บัญชาการทหารสูงสุด” ของไต้หวัน

“ลูกของคนอื่นจะถูกฆ่าเพราะคุณ  ยูเครนมีประธานาธิบดีที่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ  เป็นผลให้ประเทศถูกนำเข้าสู่สงคราม ผู้คนนับล้านต้องพลัดถิ่นและจากนั้นความรับผิดชอบก็ถูกพลักให้กับการรุกรานของรัสเซีย

ใช่!! สิ่งที่เราเห็นแค่พื้นผิวคือ รัสเซียบุกยูเครน แต่กำเนิดของสงคราม ใครเป็นเหตุให้รัสเซียต้องเริ่มสงครามครั้งนี้

วันนี้เป็นยูเครน  พรุ่งนี้อาจจะเป็นไต้หวัน  เมื่อถึงเวลา ข้าราชการระดับสูงในเวทีการเมือง ไปอยู่ที่ไหน?  ลองคิดดู คุณต้องไปทำสงครามหรือไม่?  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านั้นลงคะแนนให้ใครบางคนส่งตัวเองไปที่สนามรบเพื่อต่อสู้กับสงครามที่ไม่ได้ตั้งใจจะต่อสู้”

ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของยูเครน Ustenko กล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่ายูเครนได้ขอให้กลุ่ม G7 ให้การสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและกำลังพิจารณาออกพันธบัตรที่ไม่มีคูปองเพื่อช่วยชดเชยความสูญเสียที่เกี่ยวข้องกับสงครามในการขาดดุลงบประมาณหกเดือนข้างหน้า  ครึ่งปีต่อจากนี้สมมุติว่ายูเครนชนะสงคราม แต่มูลค่าในการบูรณะเมืองใหม่นั้นยากต่อการประมาณการ

ในยูเครนมีประชากร 40 ล้านคน ผู้ลี้ภัย 10 ล้านคน ผู้คน 400,000 คนเป็นขอทานที่อาศัยอยู่ตามท้องถนน และคนชรา วัยกลางคน และคนหนุ่มสาวรุ่นที่ยังมีชีวิตอยู่ในตอนนี้ จะไม่มีชีวิตที่มีความสุขกับการว่างงาน และจะต้องใช้เวลา 20 ปีสำหรับชาวยูเครนในการสร้างประเทศขึ้นใหม่ในระดับก่อนสงคราม และอีก 20 ปีของความซบเซา

หลังสงครามชาวยูเครนจะทำงานที่ไหน นอนที่ไหน สร้างใหม่อย่างไร จะอยู่รอดได้อย่างไร ใครจะช่วยพวกเขา? 

หากคุณต้องการทราบอนาคตชีวิตในยูเครนไปที่ซีเรีย อิรักและอัฟกานิ สถานหลังสงคราม 

สงครามอิรักสิ้นสุดลงเป็นเวลา 30 ปี  ถนนในแบกแดดตอนนี้เป็นอย่างไร? 

ตอนนี้มีขอทานอยู่กี่คนในอัฟกานิสถานและซีเรีย และใครจะช่วยพวกเขา? 

อิรักยังมีน้ำมัน..ยูเครนมีอะไรบ้าง?

กล่าวคือ ชาวยูเครนใช้คนทั้งเป็นและตายจำนวน 40 ล้านคนเพื่อสร้าง “ภาพลักษณ์อันยอดเยี่ยม” ของประธานาธิบดีเซเลนสกีแห่งยูเครน  เซเลนสกีได้รับเสียงปรบมืออย่างอบอุ่นในรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกา รัฐสภาอังกฤษ และรัฐสภาญี่ปุ่น และกลายเป็นวีรบุรุษต่อต้านรัสเซียของค่ายตะวันตก แต่ชาวยูเครน 40 ล้านคนต้องแบกความสูญเสียขนาดไหน

สิ่งที่ฉันต้องการแสดงคือ เนื้อหาที่สำคัญในมุมมองของซุนหวู่เกี่ยวกับสงคราม จุดประสงค์ของการทำสงครามคือ “ปกป้องตัวเองและชนะอย่างสมบูรณ์” 

เป็นการยากที่จะได้รับชัยชนะ 100 ครั้งในการรบร้อยครั้ง  หากคุณฆ่าศัตรู 10,000 คน คุณจะสูญเสียเอง 3,000 คน หากคุณชนะ คุณจะประสบความสูญเสียมากมาย 

Zelensky

Zelensky เป็นฮีโร่ แต่เขาก็ยังเป็นคนโง่  บางทีเขาอาจจะไม่รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของอเมริกา ชัยชนะของสงครามยูเครนเป็นชัยชนะของชาวอเมริกัน ไม่ใช่ยูเครน  ประเทศยูเครนจะเต็มไปด้วยรูพรุน และชีวิตของผู้คนจะย้อนกลับไปถึง 40 ปี  ต่อให้มีชัยชนะก็ขมขื่นเกินไป!!

เรานึกถึงไต้หวันซึ่งมีชะตากรรมเหมือนกัน ในไต้หวันมี 23 ล้านคน และ 8.7 ล้านคนเลือกไช่อิงเหวิน ในยูเครนผู้คนสามารถวิ่งเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านที่จะยอมรับพวกเขาเป็นผู้ลี้ภัย แต่พลเมืองไต้หวันจะหนีไปไหน  วิ่งไปลี้ภัยบนท้องทะเลหลวงรึ  นักการเมือง สื่อ และชาวเน็ตของไต้หวัน ได้วาดภาพ ไช่ อิงเหวิน เป็นภาพพจน์  “สาวไต้หวันสุดฮอต” แต่เส้นทางที่คุณเดินไปและทำตามคำสั่งของสหรัฐฯ คือ  วิถีแห่งสงคราม ทุกอย่างต้องมีเหตุและผล

เพราะคุณกำลังเดินอยู่บนเส้นทางแห่งสงคราม ดังนั้นคุณจะต้องรับผิดชอบผลที่ตามมาจากสงครามในไต้หวัน

 เป็นบทความที่มีค่าที่สุดสำหรับชาวไต้หวันและหลาย ๆ ประเทศในโลกรวมทั้งประเทศไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts