วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

Related Posts

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ต.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.อ.ศรสัญชัย หนูรอด
รอง สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.ธีรัชกฤติ แก้วขาว รอง สว.(ป)กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.สรรเสริญ ขาวขำ
รอง สว.(ป)กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.สมยศ จันทร์คง รอง สว.(ป)กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ต.เสรีย์ แก้วขาว รอง สว.(ป)กก.๖ บก.ปทส., ร.ต.ต.สุภาพ ศรีวะปะ รอง สว.(ป)กก.6 บก.ปทส., ด.ต.จุติมันท์ ฤทธิเดช ผบ.หมู่ กก.6 บก.ปทส., ด.ต.ทวิช สุวรรณเดชา ผบ.หมู่ กก.6 บก.ปทส., ด.ต.ไกรสร ไชยพจน์ ผบ.หมู่ กก.6 บก.ปทส.
ร่วมกันจับกุม นายวรัญญูฯ อายุ 25 ปี
​พร้อมด้วยของกลาง ดังนี้

  1. นกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 54 ตัว บัญชีสัตว์ป่าลำดับที่ 580
  2. กรงเหล็ก จำนวน 4 กรง
  3. กรงไม้ จำนวน 26 กรง
    โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม
  • พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบ มาตรา 92 ฐาน มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 ประกอบมาตรา 89
    สถานที่จับกุม บ้านพักอาศัยของผู้ต้องหา อ.ป่าพะยอม จว.พัทลุง
    พฤติการณ์การจับกุม ตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามติดตามจับกุม ก่อนการจับกุมในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ดำเนินการติดตามตรวจสอบและจับกุมผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์โดยใช้แอปพลิเคชัน Tik Tok ต่อมาเมื่อประมาณเดือน พ.ย.66 เจ้าหน้าที่
    ชุดจับกุมจึงได้แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าทางโซเซียล Tik Tok พบว่ามีการลงวิดีโอ เปิดขายนกจำนวนมาก ได้มีการโพสต์วิดิโอและมีข้อความว่าขายนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก “เปิดประมูลนกพม่าตัวแรกของชุด เปิดบิดขั้นต่ำบิดละ 50 ปิด 13.30” จากการสืบสวนทราบว่าผู้โพสต์ขายนก พักอาศัยอยู่บ้านใน อ.ป่าพะยอม จว.พัทลุง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้วางแผนเพื่อเข้าทำการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อเดินทางถึงบริเวณบ้านมีชายไทยสวมเสื้อแขนสั้นสีลายดำ กางเกงขาสั้นสีดำนั่งอยู่ข้างบ้านและสังเกตุเห็นกรงนกแขวนอยู่ข้างบ้านจำนวนหลายกรง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. พบนายวรัญญูฯ ขอตรวจสอบนายวรัญญูฯ หรือเบียร์ ทราบและเข้าใจดีแล้วยินยอมให้ จนท.ตรวจสอบ และจากการสอบถามทราบว่าตนเองเป็นเจ้าของ Tik Tok ดังกล่าว และเป็นคนโพสต์วิดิโอและมีข้อความว่าขายนกกรงหัวจุกจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการตรวจสอบรอบบริเวณบ้านพบมีนกกรงหัวจุกแขวนอยู่ตรงราวข้างบ้าน และบริเวณหลังบ้านพบนกกรงหัวจุกประมาณ 20 กรง ปรากฏว่านกทุกตัวไม่มีเครื่องหมายหรือห่วงขาติดอยู่แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม
    จึงแจ้งให้ นายวรัญญูฯ ทราบว่านกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกดังกล่าว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองป่า พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 580 การมีไว้ในครอบครอง
    ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
    เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 นายวรัญญูฯ ไม่มีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการตรวจยึดนกปรอดหัวโขนเป็นของกลาง
    เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ นายวรัญญูฯ ได้รับทราบและเข้าใจโดยตลอดแล้ว นายวรัญญูฯ รับทราบและเข้าใจดีแล้ว ให้การยอมรับตลอดข้อกล่าวหา
    คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ นำตัวผู้ถูกจับพร้อมด้วยของกลางมายัง สภ.ป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จว.พัทลุง เพื่อจัดทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุมเสร็จแล้ว ได้นำตัวผู้ถูกจับพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน
    สภ.ป่าพะยอม อ.ป่าพะยอม จว.พัทลุงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
    สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่านายวรัญญูยอมรับว่านกทั้งหมดเป็นของตนเองทั้งหมด และยังบอกว่ายังมีนกที่ตนเพิ่งสั่งซื้อมาขังอยู่ในกรงรวมภายในบ้านอีก ประมาณ 20 ตัว โดยบอกว่าตนเองได้โพสขายนกใน Tik Tok มาประมาณ 3 เดือน โดยการสั่งซื้อนกมาจากภาคเหนือทางเฟซบุ๊กในราคาตัวละ 300 บาท จะสั่งซื้อครั้งละประมาณ 40 ตัว เมื่อมีการโอนเงินเสร็จ แล้วจะจัดส่งนกมาทางรถทัวร์และประสานการรับนกกับคนขับรถทางโทรศัพท์ เมื่อตนรับนกมาแล้วจะเปิดการขายโดยการจะใช้วิธีให้ผู้สนใจเข้าประมูลเป็นรายตัว เมื่อผู้ประมูลได้แล้วจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีของตนเอง
    เมื่อลูกค้าโอนเงินเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการจัดส่งนกให้ผู้ซื้อในวันรุ่งขึ้น โดยการบรรจุกล่องกระดาษแล้วฝากส่งกับรถตู้ในราคาตัวละ 200 บ. เมื่อขายหมดแล้วจะสั่งชื้อมาใหม่เรื่อยๆ โดยนกดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตครอบครองแต่อย่างใด
    ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.อภิชาติ อินยอด โทร. 089-4635944

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts