วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมDSI พร้อมส่งสำนวนคดีบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง จ.กระบี่

Related Posts

DSI พร้อมส่งสำนวนคดีบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง จ.กระบี่

โดนวันพรุ่งนี้ วันพฤหัสที่ 9 พฤศจิกายน2566 ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) สนามบินน้ำ
ในเวลา 09.00 น.กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการมอบหมายให้ นายศุภชัย คำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำเอกสารไปยื่นต่อ ปปช.
กรณีบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

ตามที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล พ.ต.ต.จตุพล บงกช ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ได้สั่งการให้ นายศุภชัย คำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ ๘ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

มอบหมายหัวหน้าชุดปฏิบัติการ โดยมีนายพรชัย จิตบุญ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และคณะเข้าทำการสอบสวน กรณีที่พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ของรัฐ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่บ้านนาตีน พื้นที่หมู่4 ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับเป็นคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565

จากการสอบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกับ กลุ่มนายทุนนอกพื้นที่ บริษัทใหญ่ ๆ จากกรุงเทพ โดยทำการกว้านซื้อที่ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และทางกรมสอบสวนฯ พบว่า มีการจัดทำเอกสาร ส.ค.๑ ขึ้นมาในภายหลัง โดยอ้างว่าเอกสารเดิมสูญหาย และมีการระบุว่า พื้นที่เดิมเคยเป็นสวนยางพารา ทำนาปลูกข้าว มาก่อน แต่ที่แท้จริงแล้วพบว่า เป็นป่าชายหาด แล้วนำเอกสารหลักฐานไปออกเป็น น.ส.๓ ก. และออกโฉนดที่ดินในเวลาต่อมา

จากการตรวจสอบพบว่า เดิมที่ดินแปลงที่มีการบุกรุก เป็นพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ถาวร เมื่อปีพ.ศ.๒๔๙๕ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๖ ได้มีการโอนพื้นที่ที่มีการบุกรุกอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช

จากการตรวจสอบความเสียหายทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คิดคำนวนได้มากกว่า 3,500,000,000 ล้านบาท(สามพันห้าร้อยล้านบาท) เบื้องต้นพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิถือครอบครองที่ดินของรัฐ เป็นโฉนด และแบ่งย่อยเป็น น.ส.3 ก. มีการขอออกโดยใช้เอกสาร ส.ค.1 และมีการแบ่งแยกเป็นแปลงย่อย เพื่อขายต่อให้อีกหลายทอดให้กับนักธุรกิจ ดารานักแสดง รวมถึงนักการเมือง เพื่อสร้างที่พักรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ และกลุ่มทุนบริษัทฯ ที่บุกรุกปลูกพืชปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้เป็นเวลานานนับหลายปี

วันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.2566) จากการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษที่ ๓๑๖/๒๕๖๕ ให้กับสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อทำการไต่สวน เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญมีเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง เกี่ยวข้องจำนวนมาก พบที่ดินอุทยานแห่งชาติฯ ที่มีการบุกรุกโดยการออกเป็นโฉนดที่ดิน เอกสารสิทธิประเภท น.ส.๓ ก. จำนวนมากกว่า ๔๔ แปลง เนื้อที่รวมประมาณ ๑๒๕ ไร่ และยังมีที่ดินแปลงอื่นอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและสืบสวนขยายผลอีกประมาณ ๓๐๐ กว่าไร่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts