วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปปป. ร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. บุกรวบ “นายก อบต.บางปลา และผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไป...

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปปป. ร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. บุกรวบ “นายก อบต.บางปลา และผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไป อบต.บางปลา” เรียกรับเงินสินบน2.31 ล้านบาท แลกใบอนุญาตขุดดินถมดินและใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.รอง ผบช.ก.,พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป., พ.ต.อ.ขวัญชาติ วงศ์ขจรไพบูลย์ รอง ผบก.ปปป. , พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป.
ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ท. ภายใต้การอำนวยการของ นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และ นายกิตติพงษ์ ไชยยุทธ์ นักสืบสวนชำนาญการพิเศษ
สำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้อำนวยการของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2

ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา

  1. นายชนินทร์ฯ อายุ 61 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1
    ที่ 24/66 ลงวันที่ 2 พ.ย. 2566
  2. น.ส.พรมณีฯ อายุ 44 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1
    ที่ 25/66 ลงวันที่ 2 พ.ย. 2566
    โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับเงินเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการตามหน้าที่และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”
    สถานที่จับกุม ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
    ของกลาง เงินสด จำนวน 2,271,427 บาท และ อาวุธปืน ยี่ห้อ Smith& Wesson ขนาด 9 มม. พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 11 นัด

พฤติการณ์ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.บางปลา จ.สมุทรปราการ ว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารของ อบต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการ เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตขุดดินและถมดิน และใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ โดยก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการรับเหมาขุดดิน เข้าไปติดต่อยื่นคำร้องขออนุญาตขุดดินในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าถูกผู้บริหารของ อบต.บางปลาฯ เรียกเข้าไปคุยเจรจาขอเงินค่าดำเนินการเป็นเงิน จำนวน 2.6 ล้านบาท เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตขุดดินให้ ซึ่งโดยปกติแล้วในการขออนุญาตขุดดินดังกล่าวจะเสียค่าธรรมเนียมให้ทางราชการเพียง ๕๐๐ บาท แต่ถูกผู้บริหารของ อบต.บางปลาฯ เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ เป็นเงินจำนวน 2.6 ล้านบาท แต่ขอต่อรองเหลือ 2 ล้านบาท และต่อมาผู้ประกอบการได้ไปขอใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร ตามพรบ.ควบคุมอาคารฯ แต่ถูกผู้บริหารของ อบต.บางปลาฯ เรียกเงินตารางเมตรละ 30 บาท รวมเป็นเงิน 3.6 แสนบาท ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย จึงได้นำหลักฐานที่เป็นภาพบันทึกเสียงวีดิโอการเรียกรับเงินดังกล่าว มายื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม โดยทาง บก.ปปป. ได้รับคำร้องทุกข์เรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการสืบสวนสอบแล้วพบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอจึงขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญาทุจริตภาค 1

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2566 เวลาประมาณ 11.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้ร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. นำกำลังเข้าจับกุมตัว นายชนินทร์ฯ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา และน.ส.พรมณีฯ ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไปฯ จึงได้แจ้งพฤติการณ์และข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบ พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ นอกจากนี้ยังได้ตรวจค้นพบเงินสดในโต๊ะทำงาน จำนวน 2,271,427 บาท และตรวจยึดปืน ยี่ห้อ Smith& Wesson ขนาด 9 มม. พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 11 นัด
สอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสอง ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปที่ บก.ปปป.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts