วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปคบ.ตรวจยึด สินค้าเกษตรเถื่อน บุกยึด ปุ๋ยเคมี วัตถุอันตรายผิดกฎหมาย

Related Posts

บก.ปคบ.ตรวจยึด สินค้าเกษตรเถื่อน บุกยึด ปุ๋ยเคมี วัตถุอันตรายผิดกฎหมาย

วานนี้ (วันที่ 8 พ.ย.66)กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ   ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2  บก.ปคบ.,พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2  บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.
เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย พ.ต.ท.พงษ์พนา  กรีฑา สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมกำลัง ชป.4 กก.2 บก.ปคบ.สืบสวนทราบว่ามี เว็บไซต์เฟซบุ๊ก จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรผ่านแอปพลีเคชั่นเฟซบุ๊กผ่านเพจ “ROSY Garden” https://web.facebook.com/ROSY469?mibextid=9R9pXO&_rdc=1&_rdr  ลักลอบจำหน่าย ปุ๋ย และวัตถุอันตรายชีวภัณฑ์ทางการเกษตร และโฆษณาขายตามเฟซบุ๊ก
ต่อมาวันที่ 8 พ.ย.66 พ.ต.ท.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 บก.ปคบ.ร.ต.อ.อนุวัตร วุฒิศักดิ์ รอง สว.กก.2บก.ปคบ ร่วมกับ พนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร นำโดย นายธรรมรัตน์  ทองมี ผู้อำนวยการกลุ่มสารวัตรเกษตรสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ได้นำหมายค้นศาลอาญาพระโขนง ที่ 223/2566 ลงวันที่ 8 เดือน พฤศจิกายน 2566 ได้เดินทางมาที่ บริษัท รุกขชาติ จำกัด เลขที่ 671 ซ.พัฒนาการ 74 แขวงประเวศ เขตประเวศ กทม.พบ นายสอง(นามสมมุติ) นำตรวจสอบ
พบมีการจำหน่ายสินค้าที่ผิดกฎหมาย ปุ๋ยเคมี จำนวน 2 รายการ คือ

  1. สินค้าฉลากระบุ Green up ปุ๋ยออแกนิค ชนิดน้ำ สูตรสำหรับสนามหญ้า จำนวน 4 ลิตร
  2. สินค้าไม่ระบุฉลาก (ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมี) จำนวน 56 ลิตร ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมี ที่ขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีความผิดตาม มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิตเพื่อการค้า ขาย นำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านปุ๋ย ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ (1) ปุ๋ยเคมี มีโทษตามมาตรา 57 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พบมีการจำหน่ายสินค้าที่ผิดกฎหมาย วัตถุอันตรายชนิดที่ 2 จำนวน 3 รายการ ได้แก่ 
  3. สินค้าฉลากระบุ กำจัดเพลี้ยไฟ ไรแดง เชื้อรา หนอน สูตรเข้มข้น x10 จำนวน 7.5 ลิตร
  4. สินค้าฉลากระบุ สเปรย์บำรุงกุหลาบ ป้องกันเพลี้ย เร่งโตไว จำนวน 31 ลิตร
  5. สินค้าฉลากระบุ เพลี้ยกุหลาบ กำจัดไรแดง เพลี้ย เชื้อรา จำนวน 106 ลิตร
    ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 22 ห้ามผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 2  เว้นแต่จะได้แจ้งความประสงค์จะดำเนินการดังกล่าวให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อนมีโทษตามมาตรา 72 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ได้เก็บตัวอย่างสินค้าทั้ง 5 รายการ เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิชาการเกษตร และอายัดของกลางไว้ทั้งหมด รวมมูลค่าของกลาง ทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท
    เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึง จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป
    สถานที่เกิดเหตุ เลขที่ 671 ซ.พัฒนาการ 74 แขวงประเวศ เขตประเวศ กทม.
    เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึง จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts