วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสังคมติงสื่อไทยเสนอข่าวไต้หวัน ห่วง “น้ำผึ้งหยดเดียว” บั่นทอนมิตรภาพ

Related Posts

สังคมติงสื่อไทยเสนอข่าวไต้หวัน ห่วง “น้ำผึ้งหยดเดียว” บั่นทอนมิตรภาพ

จากกรณีที่เฟซบุ๊กทางการของ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้โพสต์แถลงการณ์กรณีสื่อไทยนำเสนอบทสัมภาษณ์ อู๋เจาเซี่ย ต่อประเด็นการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน ความว่า

เมื่อเร็วๆ นี้ มีสื่อไทยสื่อหนึ่งได้ออกอากาศรายการสัมภาษณ์ อู๋เจาเซี่ย คนที่คิดจะแบกแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน อู๋ได้ปลุกปั่นคำพูดที่เหลวไหลเกี่ยวกับ “การแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน” ในการให้สัมภาษณ์ และโจมตีข้อเสนอที่รวมประเทศเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างสันติของประเทศจีนอย่างร้ายแรง คำพูดที่ไร้สาระอย่างนี้ไม่คุ้มค่าที่จะหักล้าง ส่วนสื่อนี้ได้เสนอเวทีที่เผยแพร่คำพูดที่เหลวไหลให้แก่คนที่คิดจะแบกแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน ซึ่งทำลายผลประโยชน์ของประเทศจีน และทำร้ายความรู้สึกของประชาชนจีน ฝ่ายจีนต้องแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำอย่างนี้อย่างรุนแรง

ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งที่แบ่งแยกไม่ได้ของจีน ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการยอมรับของทั่วโลก การกระทำที่ช่วยคนชั่วก่อกรรมทำเข็ญในเรื่องที่เกี่ยวกับบูรณภาพแห่งดินแดนและการต่อต้านการแบ่งแยกดินแดนของจีน ไม่ว่าเป็นการกระทำใดๆ ก็ตาม ล้วนตรงกันข้ามกับมิตรภาพระหว่างประชาชนของจีนและไทย การกระทำที่ทำร้ายประเทศอื่นๆ และประชาชนของประเทศอื่นๆ โดยใช้เสรีภาพของสื่อเป็นข้ออ้าง ไม่ว่าเป็นการกระทำใดๆ ก็ตาม ล้วนเป็นการใช้เสรีภาพของสื่ออย่างพร่ำเพรื่อ

เราหวังว่าสื่อที่เกี่ยวข้องเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของจีน แก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด และไม่ให้เรื่องที่ทำร้ายความรู้สึกของประชาชนจีนเกิดขึ้นอีก”

ด้าน ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน แสดงความเห็นว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคที่ชัดเจนมากขึ้นทุกวัน ปัญหาการเมืองระหว่างจีนกับไต้หวันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับบูรณภาพแห่งดินแดน ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน มีความแนบแน่นทั้งด้านการทูต การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว ดังนั้น การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนของไทยในบางประเด็น อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ ระหว่างชาวไทยและชาวจีน

“เรายอมรับว่า สื่อมวลชนในประเทศไทยนั้น ต่างก็มีสิทธิ เสรีภาพ ในการนำเสนอข่าวสาร เพราะรัฐบาลไม่อาจจะไปปิดกั้นหรือสั่งการได้ แต่การนำเสนอข่าวสารที่ล่อแหลม ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างมิตรประเทศ เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายพึงระมัดระวัง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก อย่าเป็นน้ำหยดเดียวที่หยดลงบนน้ำมันในกระทะที่กำลังร้อน” นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าว

ขณะที่ความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับชมข่าวดังกล่าวต่างมองในมุมเดียวกันว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ควรพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนนำเสนอ อาทิ เรื่องการเมืองระหว่างประเทศ การจะสื่อสารหรือจะจัดทำอะไรก็ตาม ให้คิดให้ละเอียดและรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นการสุ่มเสี่ยง และเป็นเรื่องที่อ่อนไหวโดยเฉพาะเรื่องทางด้านการทหารทางด้านการเมืองทางด้านภูมิรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ต่างๆ ก่อนจะจัดทำควรคิดให้ละเอียดและรอบคอบเพราะกระทบคนไทยทั้งประเทศ, การนำเสนอข่าวต่างประเทศที่เป็นคู่ขัดแย้งควรระมัดระวัง อย่าล้ำเส้นตามใจปรารถนา, ไทยอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งขั้วอำนาจ การทำแบบนี้ยิ่งทำให้ประเทศชาติลำบากในการดำเนินนโยบายการต่างประเทศ เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts