วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมหนุ่มลักลอบขายหนังแมวดาว รับตากแห้งมาไม่นาน

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมหนุ่มลักลอบขายหนังแมวดาว รับตากแห้งมาไม่นาน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์ สว.กก.5 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.ท.ศุภกิจ เมฆหมอก รอง สว.กก.5 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม และปฏิบัติการช่วยเหลือด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายธงชัยฯ อายุ 38 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า โดยกระทำต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง”

สถานที่จับกุม พื้นที่บ้านโป่งมะกอก หมู่ที่ 6 ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ จว.เพชรบุรี

รายละเอียดแห่งการจับกุม คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้รับแจ้งว่ามีคนใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ระบุข้อความว่า หนังกับเขี้ยว เขี่ยวหายไป 1 เขี้ยว สนใจทักได้ครับ จริง จึงได้ทำการขยายผล โดยมีการพูดคุยสอบถามทางแชทเฟซบุ๊คส่วนตัว ซึ่งได้ตกลงทำการซื้อขายหนังแมวดาว ในราคา 1,000 บาท เมื่อถึงเวลานัดหมายเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้พบชายนำกล่องกระดาษสีขาวไว้บริเวณข้างทาง เจ้าหน้าที่เชื่อว่าชายดังกล่าวคือผู้โพสต์ขายซากสัตว์และน่าจะไหวตัวทัน จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบว่าภายในกล่องกระดาษสีขาวมีซากสัตว์ป่าโพสต์ขายไว้ในเฟซบุ๊ค โดยยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้โพสต์ขายซากสัตว์ป่า ซึ่งครั้งนี้ได้โพสต์ขายซากแมวดาว หรือแมวแกว จำนวน 1 ซาก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุม และนำตัวพร้อมของกลางนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ชะอำ จว.เพชรบุรี

สอบถามผู้ต้องหา ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

ข้อมูลเพิ่มเติม แมวดาวหรือแมวแกวคืออะไร? แมวดาวหรือแมวแกว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 147 เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือ แมวดาว เป็นแมวป่าที่พบได้ง่ายที่สุดในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดเล็กใกล้เคียงแมวบ้าน แต่ขายาวกว่าเล็กน้อย มีลายจุดทั่วทั้งตัว สีลำตัวต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

แมวดาว หากินได้ทั้งบนดินและบนต้นไม้ ว่ายน้ำเก่งมาก อาหารหลักของแมวดาวคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก โดยเฉพาะสัตว์ฟันแทะ นอกจากนี้ยังกิน นก สัตว์เลื้อยคลาน ปลา สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และแมลง และเคยมีผู้พบเห็นแมวดาวกินซากสัตว์ด้วย

ความนิยม ด้วยแมวดาว เป็นสัตว์ตระกูลเสือ และลายของแมวดาวจะมีลายคล้ายเสือ และหนังเสือไฟ ทำให้มีความชอบของคนบางกลุ่มในการสะสม เขี้ยว หนัง กระดูก ใช้เป็นเครื่องประดับ และเครื่องรางของขลังโดยมีความเชื่อว่าหากมีไว้ในความครอบครองจะช่วยปกป้องคุ้มครอง และช่วยเสริมอำนาจบารมี ดังเช่นเสือ จึงทำให้ตกเป็นเป้าหมายของการล่าเพื่อนำเอาอวัยวะต่างๆ ไปขายซึ่งอวัยวะแต่ละส่วนมีราคาตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลักพัน

“ราคาแลกหนึ่งหนัง หนึ่งชีวิตต้องสูญพันธุ์ เหลือเพียงเศษซากอัน เพียงเพราะกรรมไม่กี่คน”

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์ สว.กก.5 บก.ปทส. เบอร์โทรศัพท์ 089 220 8911

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts