วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) ร่วม สสจ.สมุทรปราการ รุดเยี่ยมอาการเด็ก ปมจ่ายยาผิดให้รับประทานจนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) ร่วม สสจ.สมุทรปราการ รุดเยี่ยมอาการเด็ก ปมจ่ายยาผิดให้รับประทานจนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์  ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์  เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. โดยการสั่งการของ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์  รักษ์เจริญ, พ.ต.อ.ชัฏฐ  นากแก้ว,  พ.ต.อ.ปัญญา  กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.วีระพงษ์  คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการกรณี ตรวจเยี่ยมเด็กชายอายุ 1 ปี 4 เดือน รับประทานกรดไตรคลอโรอะเซติก ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งสั่งจ่ายผิด จนเกิดการระคายเคืองและเข้ารับการรักษา


พฤติการณ์กล่าวคือ สืบเนื่องจาก ปรากฏพาดหัวข่าวตามสื่อ “จ่ายยาผิด” ซึ่งเป็นกรณีเกี่ยวกับเด็กชายรับประทานกรดไตรคลอโรอะเซติก(Trichloroacetic Acid) หรือ “TAC” ซึ่งเป็นยาใช้ภายนอกมีฤทธิ์เป็นกรด ใช้สำหรับจี้ รักษาหูด หรือติ่งเนื้อ จนเกิดการระคายเคืองและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการดังกล่าวอย่างทันท่วงที เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยในวันที่ 10 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เกิดการสั่งจ่ายยาผิด (สงวนชื่อโรงพยาบาล) เข้าตรวจเยี่ยมเด็กผู้ป่วยและ น.ส.สุพัตราฯ (มารดา) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง รวมถึงแนะนำข้อกฎหมาย และให้กำลังใจ ณ โรงพยาบาลที่เด็กเข้ารับการรักษา

จากการตรวจสอบ พบว่า เด็กคนดังกล่าวหกล้ม โดยจะต้องส่งตัวเพื่อไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกแห่งที่มีเครื่องมือสแกนสมอง ซึ่งในระหว่างดำเนินการจะต้องมีการให้ยาเคลิ้มเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจ แต่เกิดความคลาดเคลื่อนในการเตรียมยา จึงมีการใช้ยาอีกตัวหนึ่งที่มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อรับประทานเข้าไปจึงทำให้เกิดอาการระคายเคือง จนต้องเข้ารับการรักษา

ปัจจุบันเด็กมีอาการทรงตัว ลำคอบวม ไม่มีไข้ ต้องให้ยานอนหลับ ใช้เครื่องช่วยหายใจ ให้อาหารทางสาย โดยแพทย์เจ้าของไข้ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องติดตามอาการเป็นรายวันอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น น.ส.สุพัตราฯ (มารดา) ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งพนักงานสอบสวน จะได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานต่อไป

อนึ่ง กรณีดังกล่าว สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งอยู่ในระหว่างตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน โดยในเบื้องต้นสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เกิดเหตุ ได้จัดรถรับส่งผู้ปกครองเพื่อมาเยี่ยมอาการของผู้ป่วยในช่วงเวลาที่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม รวมถึงเตรียมความพร้อมในการเยียวยา และอำนวยความสะดวกในด้านอื่นๆ
 
พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่าจากการตรวจสอบในครั้งนี้เป็นการเฝ้าระวังในเชิงรุก และคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบต่างๆจากการใช้ยา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปติดตามสถานการณ์และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

โดยขอเน้นย้ำความสำคัญของยาว่า ยาคือหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่ใช้เพื่อรักษาโรคหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้อย่างถูกวิธีและได้รับคำแนะนำในการใช้อย่างละเอียด จากผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม โดยเฉพาะยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษซึ่งจะต้องใช้อย่างระมัดระวังตามใบสั่งของแพทย์เท่านั้น และจะดำเนินการกวาดล้างผู้ที่กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง หากพี่น้องประชาชนพบเห็นร้านขายยาใดมีพฤติกรรมในการใช้พนักงานขายยาที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมหรือการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts