วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจจุรินทร์ เร่งแก้ปัญหาส่งออกผลไม้ไทยไปจีน เจรจาขอเปิดเส้นทางส่งออกทั้งบก เรือ อากาศ

Related Posts

จุรินทร์ เร่งแก้ปัญหาส่งออกผลไม้ไทยไปจีน เจรจาขอเปิดเส้นทางส่งออกทั้งบก เรือ อากาศ

15 มีนาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามการส่งผลไม้ออกไปจีนเป็นการเฉพาะ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา จีนมีการตรวจเข้มรถขนผลไม้จากประเทศอื่น ล่าสุด ได้มีการเจรจาให้มีเส้นทางพิเศษส่งผลไม้ไทยเข้าจีน หากได้ตรวจสอบตามมาตรฐาน GAP Plus นอกจากกระบวนการปลูก การผลิต การดูแล และการตรวจโควิด-19 เข้มงวด ก่อนปิดตู้ผลไม้และตรวจคนขับ รวมทั้งต้องมีเอกสารรับรองที่เห็นชอบร่วมกัน โดยจะขอเลนพิเศษส่งผลไม้เข้าด่านทางบกของจีน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้รับผิดชอบเจรจาต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมมาตรการ 17 +1 ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุกในการดูแลผลไม้ พร้อมขอความร่วมมือจากกระทรวงการต่างประเทศ นัดหมายผู้มีอำนาจระดับรัฐมนตรี ซึ่งกำลังเร่งประสานเพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้ทางบก ผ่านด่านประเทศเวียดนาม หรือลาวเข้าสู่จีน และยังได้เตรียมช่องทางอื่นในการส่งออกผลไม้ เช่น ทางเรือ หรือทางอากาศ โดยอยู่ระหว่างการเจรจาค่าขนส่งกับสายการบินไม่ให้แพงจนเกินไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งเดินหน้าเปิดด่านชายแดนเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและช่วยให้มูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้ประโยชน์จากรถไฟลาว-จีน ที่จะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางในการส่งออก คาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้ จีนจะมีความพร้อมเรื่องของด่านและจะสามารถดำเนินการได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts