วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมกก.4 บก.ปทส. รวบสองหนุ่มลักลอบส่งออกสัตว์ป่าคุ้มครอง

Related Posts

กก.4 บก.ปทส. รวบสองหนุ่มลักลอบส่งออกสัตว์ป่าคุ้มครอง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปทส. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.
 
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ชุดปฎิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดตาก กก.4 บก.ปทส.
 
ร่วมกันจับกุม นายเอกดนัย วงค์มะหมัด (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาที่ 1 และ นายอัลฟาล ไม่มีนามสกุล อายุ 33 ปี ชาวพม่า
พร้อมของกลาง
1.รถกระบะบรรทุกยี่ห้อโตโยต้ารีโว้ สีดำ ทะเบียน บธ 1222 ตาก จำนวน 1 คัน
2.ลิงทามารีนมือทอง จำนวน 4 ตัว
3.จิงโจ้วัลลารู จำนวน 6 ตัว
ซึ่งต้องหาว่ากระทำความตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 19 ฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต”และ มาตรา 23 ฐาน “ร่วมกันส่งออกซึ่งสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต” พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242 ฐาน “ร่วมกันพยายามลักลอบส่งออกไปนอกราชอาญาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร” และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 ฐาน “ร่วมกันลักลอบนำออกสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต”
สถานที่จับกุม บริเวณบนถนนสายบ้านห้วยบง-ริมน้ำเมย ม.8 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก
พฤติการณ์  ตามนโยบายกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เรื่องการลักลอบค้าสัตว์ป่าและส่งออกสัตว์ป่าตามแนวชายแดนระหว่างประเทศโดยผิดกฎหมาย นั้น พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  จึงได้ให้ พล.ต.ต. วัชรินทร์  พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบังคับบัญชา ทำการสืบสวนสวน เฝ้าระวังหากพบมีการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร ได้รับการประสานจาก ร.อ.เกรียงไกร หาษ์ทา ผบ.ร้อย ทพ.3501 ว่าจะมีการลักลอบนำสัตว์ป่าส่งออกโดยผิดกฏหมายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน(พม่า) จึงได้เรียน พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. ให้ทราบ และ ในวันนี้ 25 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 01.00 น. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดตาก พร้อมด้วยน.ส.จุฑามาศ มีฟอง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน.ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สอด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ ร้อย ทพ.3501 ออกตรวจตามเส้นทางแนวตะเข็บชายแดนพม่า พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้ารีโว้จอดอยู่บริเวณถนนบ้านห้วยบง-ริมน้าเมย ห่างจากแม่น้ำเมยประมาณ 200 เมตร และมีชายจำนวน 2 คน ทราบชื่อ นายเอกดนัย ผู้ต้องหาที่ 1 และ นายอัลฟาล
กำลังช่วยกันยกลังพลาสติกลงจากรถยนต์คันดังกล่าวจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ขอทำการตรวจค้น จากการตรวจค้นพบลิงทามารีนมือทอง จำนวน 4 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในตระกล้า และพบจิงโจ้วัลลารู จำนวน 6 ตัว ซุกซ่อนอยู่ในลังพลาสติกจำนวน 6 ลัง จึงได้สอบถามชายทั้ง 2 คน ว่ามีเอกสารในการครอบครองและเอกสารนำเข้าและส่งออกซึ่งสัตว์ป่าควบคุมหรือไม่อย่างไร มนายดนัยกับพวกแจ้งว่าไม่มี พวกตนได้รับว่าจ้างจากนายจิมมี่ ชาวเนปาลให้นำสัตว์ดังกล่าวในราคาลังละ 500 บาท เพื่อไปส่งยังประเทศเพื่อนบ้าน(พม่า)ที่ช่องทางธรรมชาติบ้านห้วยบง ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมแจ้งสิทธิ์ของผู้ต้องหาให้ทราบ ก่อนนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ระมาด จ.ตาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
อนึ่ง ลิงทามารีนมือทอง เป็นสัตว์ป่าชนิดพันธ์ที่อยู่ในบัญชีไซเตสหมายเลข 2 ตามอนุสัญญาไซเตส เป็นสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงกับใกล้จะสูญพันธ์จึงยังอนุญาตให้ค้าได้ แต่ต้องมีการควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วและเป็นสัตว์ป่าควบคุม การนำเข้าส่งออก และการมีไว้ในครอบครอบซึ่งสัตว์ป่าควบคุมต้องได้รับการอนุยาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
 
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

เตือนภัย  ขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนทั้งหลาย หากพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือพบผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ หรือพบการกระทำความผิดอาญาทั่วไป ก็สามารถแจ้งมาได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายด่วน 1136 หรือ เพจ Facebook : บก.ปทส. Greencop – Thailand

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts