วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกการเมืองประมูลท่อน้ำดิบอีอีซี 2.5 หมื่นล้านเดือด

Related Posts

ประมูลท่อน้ำดิบอีอีซี 2.5 หมื่นล้านเดือด

ประมูลท่อน้ำดิบอีอีซี 2.5 หมื่นล้านเดือด พนง.ประปากังขาคลังลอยแพ “อีสวอเตอร์” ตามรอยสัมปทานประปาปทุมธานี

“…การที่กรมธนารักษ์และคณะกรรมการที่ราชพัสดุเร่งรัดดำเนินโครงการดังกล่าวมีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่การแก้ไขเงื่อนไขประมูล ลดทอนคุณสมบัติเอกชนที่เข้าประมูล และเงื่อนไขอื่น ๆ โดยมีการแก้ไขอย่างรวบรัดปราศจากการรับฟังความเห็นจากบริษัทเอกชนผู้เข้าประมูล และแม้บริษัทอีสต์วอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการประปาส่วนภูมิภาค ที่รัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 40% จะร้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือก แต่ก็กลับไม่ได้รับการสนองตอบใด ๆ จากกระทรวงการคลัง ไม่เข้าใจบทบาทของกระทรวงการคลังที่มีต่อโครงการรัฐ เพราะอีสวอเตอร์นั้น เป็นบริษัทลูก กปภ.ที่มีคลังถือหุ้นและมีตัวแทนกรรมการนั่งอยู่ในบอร์ดด้วยแท้ ๆ แต่กลับถูกกระทรวงการคลังจ้องลอยแพหันไปอุ้มเอกชน….ต่างพากันกังขา กระทรวงการคลังมีนโยบายสนับสนุนกิจการรัฐวิสาหกิจอยู่หรือไม่ หรือต้องการบอนไซให้ตายตกไปตามกัน…”

ประมูลสัมปทานท่อส่งน้ำดิบอีอีซีระอุแดด หลังคลังเดินหน้าไฟเขียวให้บริษัทเอกชนรับสัมปทาน 30 ปี ทั้งที่ยังถูกฟ้องแก้ TOR มิชอบคาราคาซังในศาล ด้านกปภ.กังขาคลังจ้องลอยแพ “อีสวอเตอร์” ทั้งที่รัฐถือหุ้นใหญ่ตามลอยประปาปทุมธานี

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง


โครงการประมูลคัดเลือกเอกชนลงทุนบริหารท่อส่งน้ำดิบในพื้นที่ภาคตะวันออก(อีอีซี) มูลค่ากว่า 25,000 ล้าน จ่อระอุแดดแล้ว หลังที่ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ไฟเขียวรับรองผลประมูลคัดเลือกบริษัทเอกชนทั้งที่ยังมีคดีความในศาลปกครอง โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ที่มี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังเป็นประธาน ได้มีมติเสียงส่วนใหญ่ 6 ต่อ 3 ไฟเขียวผลการประมูลคัดเลือกเอกชนลงทุนและบริหารท่อส่งน้ำดิบสายหลักในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ระยะเวลา 30 ปี มูลค่ากว่า 25,000 ล้านบาท โดยเห็นชอบจากผลการพิจารณาคัดเลือกให้ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะประมูล ด้วยเหตุเสนอผลตอบแทนแก่รัฐสูงสุดกว่า 24,693 ล้านบาท ขณะที่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อิสท์ วอเตอร์ ผู้รับสัมปทานเดิม เสนอราคา 24,212 ล้านบาทเศษ

บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะประมูล ด้วยเหตุเสนอผลตอบแทนแก่รัฐสูงสุดกว่า 24,693 ล้านบาท


แม้ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการ จะมีความเห็นว่า ควรรอคำสั่งศาลปกครองกลาง กรณีที่อีสท์วอเตอร์ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกและกรมธนารักษ์ ต่อกรณีการยกเลิกประกาศประกวดราคาครั้งที่ 1 ลงวันที่ 16 ก.ค.พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามเอกสารประกวดราคาใหม่ ฉบับลงวันที่ 10 ก.ย.64 แต่เมื่อศาลปกครองกลางมีคำสั่ง ยกคำขอทุเลาการบังคับตามประกาศเชิญชวนเอกชนฯ ที่ประชุมจึงเห็นว่า น่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอคำพิพากษาจากศาล เพราะถือว่าบริษัทวงษ์สยามฯ เสนอเงื่อนไขผลตอบแทนแก่รัฐดีที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่า บริษัทอีสต์วอเตอร์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั้วคราว ระงับมติบอร์ดที่ราชพัสดุและมติคณะกรรมการคัดเลือกฯ โดยระบุว่าอาจก่อให้เกิดความเสียหายจากการที่บริษัทได้ยื่นฟ้องกรมธนารักษ์และคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกต่อการยกเลิกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าประมูลโครงการนี้โดยไม่มีการชี้แจง และไม้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ชี้แจง ทั้งยังมีการแก้ไขเงื่อนไขการประมูล TOR ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนบางราย มีการลดทอนคุณสมบัติบริษัทเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินโครงการนี้ จนอาจส่งผลต่อการดำเนินงานในอนาคตได้ ซึ่งศาลปกครองได้มีคำสั่งรับคำร้อง และนัดไต่สวนคดีในวันที่ 15 มี.ค.

แหล่งข่าวจากการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า การที่กรมธนารักษ์และคณะกรรมการที่ราชพัสดุเร่งรัดดำเนินโครงการดังกล่าวมีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่การแก้ไขเงื่อนไขประมูล ลดทอนคุณสมบัติเอกชนที่เข้าประมูล และเงื่อนไขอื่น ๆ โดยมีการแก้ไขอย่างรวบรัดปราศจากการรับฟังความเห็นจากบริษัทเอกชนผู้เข้าประมูล และแม้บริษัทอีสต์วอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการประปาส่วนภูมิภาค ที่รัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 40% จะร้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือก แต่ก็กลับไม่ได้รับการสนองตอบใด ๆ จากกระทรวงการคลัง

“ไม่เข้าใจบทบาทของกระทรวงการคลังที่มีต่อโครงการรัฐ เพราะอีสวอเตอร์นั้น เป็นบริษัทลูก กปภ.ที่มีคลังถือหุ้นและมีตัวแทนกรรมการนั่งอยู่ในบอร์ดด้วยแท้ ๆ แต่กลับถูกกระทรวงการคลังจ้องลอยแพหันไปอุ้มเอกชน ไม่ต่างจากกรณีสัมปทานประปาปทุมธานีก่อนหน้านี้ที่ฝ่ายบริหาร กปภ.เคยมีมติที่จะดำเนินโครงการเอง แต่ในภายหลังกลับถูกฝ่ายการเมือบีบให้ขยายสัญญาสัมปทานกับบริษัทเอกชนรายเดิมไปอีก 20 ปี โดยที่กระทรวงการคลังซึ่งเป็นหน่วยงานที่รักษาการและกำกับดูแล พรบ.การร่วมลงทุนระหว่างารัฐและเอกชนฯ กลับไม่มีการทักท้วง หรือดำเนินการใด ๆ ในเรื่องนี้ มาถึงโครงการท่อส่งน้ำดิบอีอีซีนี้ก็เช่นกัน แม่จะมีมติ ครม.เมื่อปี 2535 กำหนดให้ กปภ.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดหาและพัฒนาท่อส่งน้ำดิบในเขตอีอีซี แต่วันนี้คลังกลับเร่งรีบเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาดำเนินการแทน โดยไม่มีการเสนอทบทวนมติ ครม.เดิมแต่อย่างใด ทำให้พนักงานและเจ้าหน้าทื่ กปภ.ต่างพากันกังขา กระทรวงการคลังมีนโยบายสนับสนุนกิจการรัฐวิสาหกิจอยูหรือไม่ หรือต้องการบอนไซให้ตายตกไปตามกัน”

Time Line ท่อส่งน้ำดิบอีอีซี 2.35 หมื่นล้าน

ปี 2535 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ กปภ.จัดตั้งบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก เพื่อเป็นองค์กรหลักรับผิดชอบการพัฒนาและดำเนินการดูแลท่อส่งน้ำดิบสายหลักในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก (บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออกหรือ East Water มีกปภ.ถือหุ้น 40%) โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 30 ปีตั้งแต่ 1 ม.ค.2537- 31 ธ.ค.2566

  • 11 มิ.ย.64 คณะกรรมการที่ราชพัสดุ มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดให้เอกชนเช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก โดยให้รวมโครงการท่อส่งน้ำดิบ 3 โครงการ ไว้เป็นสัญญาเดียวกัน และเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนเพื่อเช่า/บริหารท่อส่งน้ำดิบระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี
    กรมธนารักษ์แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีอธิบดีกรมธนารักษ์เป็นประธาน
  • 16 ก.ค.64 คณะกรรมการคัดเลือกฯ ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก และเชิญชวนเอกชนที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขตามที่กรมธนารักษ์กำหนด จำนวน 5 ราย เข้าร่วมประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการฯ
  • 9 ส.ค.64 เปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอ ผลปราฎว่ามีเอกชน 3 ราย เข้ายื่นซองข้อเสนอ โดยเอกชน 2 ใน 3 ราย ได้แก่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด
  • 26 ส.ค.64 คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีหนังสือแจ้งผู้ยื่นซองข้อเสนอแจ้ง ‘ยกเลิก’ การประมูลโครงการฯ ตามประกาศเชิญชวนฯ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2564 โดยอ้าง TOR ที่ดำเนินการไปก่อนหน้าขาดความชัดเจน ทำให้ยากแก่การพิจารณา พร้อมดำเนินการปรับปรุงเงื่อนไข TOR ใหม่
  • 10 ก.ย.64 ประกาศ TOR ใหม่ โดยกรมธนารักษ์ มีหนังสือเชิญชวนเอกชนทั้ง 5 ราย เข้าร่วมประชุมชี้แจง และเปิดให้ ยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 28 ก.ย.64
  • 28 ก.ย.64 เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอ
  • 30 ก.ย.64 ประกาศผลการคัดเลือก โดย บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้ภาครัฐสูงสุดที่ 25,693.22 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 30 ปี ขณะที่ อีสท์วอเตอร์ เสนอผลประโยชน์ตอบแทน 24,212.88 ล้านบาท
  • 12 พ.ย.64 ศาลปกครองได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามประกาศเชิญชวนเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ลงวันที่ 10 ก.ย.2564 เนื่องจากมิใช่กรณีที่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงที่ยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลังแก่ผู้ฟ้องคดีแต่อย่างใด
  • 3 ธ.ค.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวน และชี้มูลความผิดอดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ กับพวก ซึ่งเป็นคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำน้ำสายหลักในภาคตะวันออก โดยไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง 2539 เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย
  • 11 ก.พ.65 ที่ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ที่มี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นประธาน มีมติ 6 ต่อ 4 ให้ชะลอการพิจารณาอนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนในโครงการบริหารท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออกออกไปก่อน เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้รอคำพิพากษาศาลปกครองกลาง บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง มีหนังสือถึงประธานคณะกรรมการที่ราชพัสดุเพื่อขอความเป็นธรรม และขอให้คณะกรรมการได้พิจารณารับรองผลการพิจตารณาคัดเลือก
  • 14 มี.ค.64 ที่ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ให้ดำเนินการรับรองผลการประมูลให้บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยเงื่อนไขเสนอผลตอบแทนกับรัฐสูงกว่าบริษัทอื่น โดยไม่รอผลคำพิพากษาของศาลปกครอง
  • 15 มี.ค.65 ศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ 1746/2564 ระหว่าง บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์ ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการให้เช่า/บริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก ผู้ถูกฟ้องคดีในคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคำขอและมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาเป็นการฉุกเฉิน ฉบับลงวันที่ 14 มีนาคม 2565 ของผู้ฟ้องคดี
นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวน และชี้มูลความผิดอดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ กับพวก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts