วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ล่าขบวนการขนส่งสัตว์ข้ามชาติกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ล่าขบวนการขนส่งสัตว์ข้ามชาติกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส, พ.ต.อ.อริยพล สินสอน,พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ, พ.ต.ท.เอกพลปัญจมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. และชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืช (ชุดเหยี่ยวดง) ของกรมอุทยานแห่งชาติร่วมกันจับกุม

  1. MR. NGUYEN DIN DAI (เหวียน ดิน ได ) สัญชาติ เวียดนาม อายุ 38 ปี
  2. MR. NGUYEN TIEN THANH ( เหวียน เทียน ทัน ) สัญชาติ เวียดนาม อายุ 39 ปี
  3. MR. NGUYEN DUY QUY ( เหงียน หยุย กุย ) สัญชาติ เวียดนาม อายุ 40 ปี
    โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 , 92 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83
    พร้อมด้วยของกลาง
  4. นกปรอดหัวโขน จำนวน 21 ตัว
  5. รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ 1 คัน
  6. รถโดยสารระหว่างประเทศ ยี่ห้อ ฮุนได สีฟ้า ตัวอักษรประเทศลาว จำนวน 1 คัน
    สถานที่จับกุม บริเวณลานจอดรถทัวร์แห่งหนึ่ง ในซอยรามอินทรา แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
    พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ร่วมกับชุดเหยี่ยวดง ของ กรมอุทยานแห่งชาติ ได้ทำการสืบสวนทราบว่า จะมีกลุ่มผู้ลักลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครองแฝงไปกับสินค้าต่างๆ ในรถโดยสารระหว่างประเทศ
    ซึ่งดัดแปลงเป็นรถส่งสินค้า เพื่อนำส่งประเทศเพื่อนบ้าน ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ
    พบรถยนต์กระบะตู้ทึบต้องสงสัยขับขี่บนถนน ได้ติดตามจนมาพบว่ารถยนต์กระบะคันดังกล่าวมาทำ
    การขนถ่ายสินค้ากันบริเวณลานจอดรถทัวร์ ในซอยรามอินทรา แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร พบกลุ่มผู้ต้องหา ทั้ง 3 คน กำลังขนลำเลียงสินค้ารวมทั้งสัตว์ จากรถยนต์กระบะตู้ทึบ ขึ้นไปยังรถโดยสารระหว่างประเทศ และมีกล่องบรรจุสัตว์ลำเลียงใส่ไว้บริเวณช่องลับด้านหลังที่ดัดแปลงขึ้นเพื่อปกปิดไม่ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ พบเห็น จากการตรวจสอบพบกล่องกระดาษเจาะรู 6 กล่อง ภายในมี
    นกปรอด 21 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง และสัตว์ต่างประเทศจำนวนมาก เช่น เต่า 929 ตัว, กิ้งก่า 4 ตัว และ งู 6 ตัว ที่ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาชาวเวียดนาม ทั้ง 3 และนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนสัตว์ต่างประเทศเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ไม่ต้องแจ้งการครอบครอง จึงไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย
    สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ ว่ามีผู้ว่าจ้างให้นำนกปรอดหัวโขนจำนนวน 6 กล่อง ไปส่งประเทศเพื่อนบ้าน ในราคากล่องละ 700 บาท จะได้รับค่าจ้างหลังจากที่จัดส่งสินค้าเสร็จเรียบร้อย และรับว่าช่องที่ดัดแปลงดังกล่าวเป็นช่องที่ทำขึ้นเพื่อใส่ของต่างๆ รวมถึงกล่องที่บรรจุสัตว์ต่างประเทศ เพื่อที่จะใช้ในการหลบเลี่ยงจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts