วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรีประกอบพิธีวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

Related Posts

จังหวัดจันทบุรีประกอบพิธีวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

วันที่( 18 ม.ค.67 ) ที่บริเวณโถงแสงจันทร์ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้นำข้าราชการตุลาการ ศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการเหล่ากาชาด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมฯ องค์กรภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธีวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยผู้ว่าราชการได้วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเนื่องในวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นตัวแทนกล่าวราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งนี้ประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในวันนี้เมื่ออดีต ปีจุลศักราช 954 ตรงกับวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือน 2 วันที่ 18 มกราคม พุทธศักราช 2135 เป็นวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงได้รับชัยชนะจากการทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชกรุงหงสาวดี จนทำให้สยามประเทศได้รับชัยชนะจากการสู้รบกับพม่า และ หลุดพ้นจากการตกเป็นเมืองขึ้น การทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ อนุสรณ์สถานดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในครั้งนั้น เป็นพระมหาวีรกรรมครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย จนกลายเป็นภาพลักษณ์ของความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ของชาวไทยที่มีความสมัครสมานสามัคคี เสียสละ ต่อสู้เพื่อรักษาเอกราชของชาติ ให้ชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงตราบเท่าทุกวันนี้ และในประวัติศาสตร์ชาติไทย ได้บันทึกพงศาวดารไว้ นอกจากมหาวีรกรรมการกระทำยุทธหัตถี ในปี พุทธศักราช 2135 แล้ว ในปีต่อมา คือพุทธศักราช 2136 ได้ก่อเกิดหน้าประวัติศาสตร์ที่ชาวจันทบุรีภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการนำกองทัพอาสาจามและเมืองจันทบูร 150 ลำ กองทัพเมืองปักษ์ใต้ 200 ลำ เป็นกองเรือหนุนทัพหลวงพระองค์ดำ เข้าตีเมืองละแวกด้านปราจีนบุรีจนได้รับชัยชนะในที่สุด กองทัพเรือเมืองจันทบูรจึงมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในการตีเมืองละแวก ประวัติศาสตร์หน้านี้ของบรรพบุรุษชาวจันทบุรีจึงนับเป็นความภาคภูมิใจ และเกียรติภูมิของชาวจันทบุรีเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งรัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวัน กองทัพไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts