วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่จันทบุรี // เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปปช.ภาค2 ลงพื้นที่อำเภอขลุง ร่วมกับ ปปช.จันทบุรีและชมรมสตรอง ประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาแพเลี้ยงหอยและปัญหาหลักโพงพางในเขตพื้นที่อำเภอขลุงและแหลมสิงห์

Related Posts

จันทบุรี // เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปปช.ภาค2 ลงพื้นที่อำเภอขลุง ร่วมกับ ปปช.จันทบุรีและชมรมสตรอง ประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาแพเลี้ยงหอยและปัญหาหลักโพงพางในเขตพื้นที่อำเภอขลุงและแหลมสิงห์

เวลา 09:30 น. ของวันนี้(17 มีนาคม 2565) ที่ห้องประชุมสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่3 อ.ขลุง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดจันทบุรีพร้อมด้วยชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริต ได้ทำหนังสือเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย
กรมเจ้าท่า , ประมงจังหวัด , สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม , เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง , เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองขลุง , เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลเวียนหัก , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอขลุง เข้าประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา ขยะที่เกิดจากขวดพลาสติกในการสร้างแพเลี้ยงหอยนางรม การเลี้ยงหอยนางรมแบบขยายพื้นที่โดยไม่มีอาณาเขตกรีดขวางช่องทางการเดินเรือและทำให้แม่น้ำตื้นเขิน รวมไปถึงการสร้างหลักโพงพางดักสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย กรีดขวางช่องทางการเดินเรือ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน แล้วเคยเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว จากปัญหานี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ระดับภาค ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติภาค2 ชลบุรี จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมด้วยคือนายสมภพ ทรัพย์สมบูรณ์ มีตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่
หัวหน้ากลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 2 ประจำจังหวัดชลบุรี
..โดยการประชุมในครั้งนี้ได้ความว่า ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนเกิดจากปัญหาขยะขวดพลาสติกและปัญหาการเดินเรือปัญหาการทำประมงพื้นบ้านและประมงชายฝั่งซึ่งได้รับความเดือดร้อน มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาเห็นสภาพแล้วได้มีการร้องเรียนไปยังทางจังหวัด และก่อนหน้านี้ก็มีการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่หลายครั้ง และปัญหาเหล่านี้เคยมีการประชุมหารือกันไปแล้วหลายรอบแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเด่นชัด เนื่องจากมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบหลายหน่วยงาน จึงทำให้ยากต่อการประสานงาน โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบและที่ได้เข้าร่วมประชุมในวันนี้มีความเห็นตรงกันว่าจะนำเรื่องนี้เข้าเสนอที่ประชุมอนุกรรมการจังหวัดอีกครั้ง จากนั้นจะออกสำรวจแนวเขตที่ชัดเจนรวมถึงนัดเจรจากับชาวบ้านผู้ประกอบการเลี้ยงหอยให้กำหนดแนวเขตให้ชัดเจนรวมถึงหาวิธีแก้ไขปัญหาขยะจากขวดพลาสติก โดยอาจใช้วัสดุอื่นที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแทนเช่นไม้ไผ่เป็นต้น
ส่วนทางเจ้าพัจะมีการหารือในเรื่องของการวางแนวทุ่น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเดินเรือและเป็นแนวเขตสำหรับการเลี้ยงหอย
…ทางด้านประมงจังหวัดยังได้กล่าวอีกว่าประมงไม่เคยอนุญาตให้ทำการเลี้ยงหอยในเขตพื้นที่อำเภอขลุงเลย แต่ก็มีการเลี้ยงกันมานานแล้ว ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงก็คือเจ้าหน้าที่ป่าเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพราะอยู่ในเขตแนวป่าสงวน โดยการแก้ไขในครั้งนี้จะต้องทำแบบอารมณ์อ่ะรวยไม่ให้กระทบกับชาวบ้านโดยตรง เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สาธารณะที่จะต้องช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของชาติเอาไว้
..โดยหลังจากนี้ประมาณกลางเดือนมิถุนายน 2565 นี้ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจากส่วนกลางจะเดินทางลงมาสำรวจและตามความคืบหน้าอีกครั้ง

**มีเสียงสัมภาษณ์ 3 หน่วยงาน

  1. นายสมภพ ทรัพย์สมบูรณ์
    เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่
    หัวหน้ากลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 2
  2. นายสมพร รุ่งกำเนิดวงษ์ ประมงจังหวัดจันทบุรี
  3. นายธีรัตม์ ธีระวุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายฝั่งและป่าชายเลน สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts