วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายหน้าแก๊งโกงวงเงินบัตรเครดิต หลังชวนพวกเปิดบัญชีเสียหายกว่า 30 ล้าน

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบนายหน้าแก๊งโกงวงเงินบัตรเครดิต หลังชวนพวกเปิดบัญชีเสียหายกว่า 30 ล้าน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วงศ์ปกรณ์ เปรมกุลนันท์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. , พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี,
พ.ต.ท.วิวัฒนชัย คลื่นแก้ว, พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ, พ.ต.ท.พิทยา คงเจริญ รอง ผกก.5 บก.ปอศ.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ., ร.ต.ท.ทิพากร ประทุมรัตน์ รอง สว.ฯ กก.5 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปอศ.

ร่วมกันจับกุม นายเดชาฯ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ จ.13/2567 ลงวันที่
3 มกราคม 2567​
โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันเป็นธุระจัดหาโฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อขาย ให้เช่า หรือให้ยืมบัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดอาญาอื่นใด” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบมาตรา 83 และพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
พ.ศ.2566 และมาตรา 10 ประกอบมาตรา 83”
สถานที่จับกุม หน้าร้านอาหาร ถ.วารีราชเดช ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร จ.ยโสธร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อ เดือนตุลาคม 2566 บริษัทให้บริการบัตรเครดิตแห่งหนึ่ง ได้ตรวจสอบพบการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยของกลุ่มลูกค้าที่ได้รับอนุมัติบัตรเครดิต วงเงินไม่เกิน 25,000 บาท ซึ่งได้โอนเงินสดเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิตของตนเอง จำนวน 1.9 ล้านบาท หลังจากลูกค้าโอนเงินเข้ามาในบัตรเครดิตแล้ว
ได้โทรไปขอยกเลิกรายการและขอรับเงินคืนกับคอลเซ็นเตอร์ อ้างว่าโอนเงินผิด แต่ในระหว่างที่บริษัทฯ กำลังจะคืนเงิน ได้นำข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้ซื้อโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านร้านค้าออนไลน์หลายรายการ ยอดสูงกว่า 1.9 ล้านบาท
ต่อมาบริษัทฯ ได้ดำเนินการโอนเงิน ส่วนที่มีการขอคืนให้ และจากการตรวจสอบพบว่าหลังจากลูกค้าได้รับเงินคืน ได้มีการโยกเงินออก จากบัญชีและถอนเงินสดออกจากระบบในทันที โดยบริษัทตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมในลักษณะนี้หลายราย และพฤติกรรมเหล่านี้ ถือเป็นการกระทำโดยทุจริตหลอกลวงบริษัท เป็นเหตุให้บริษัทได้รับ ความเสียหาย เบื้องต้นพบมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท บริษัทจึงได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อให้ดำเนินการสืบสวน สอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. สืบสวนสอบสวนพบว่า กลุ่มผู้กระทำความผิดในคดีนี้มีลักษณะเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ ได้แก่ กลุ่มนายหน้า ทำหน้าที่ชักชวนบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคารและสมัครบัตรเครดิต กลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์/ เจ้าของบัตรเครดิต ที่ถูกชักชวน และกลุ่มนายทุน ที่รู้ช่องว่างและวางแผน สนับสนุนเงินทุนเพื่อเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต รวม 11 คน จึงรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมกับขอศาลอาญาออกหมายจับทั้งหมด ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมได้ภายในพื้นที่ จ.ยโสธร จ.อุบลราชธานีจ.สระบุรี และ จ.กรุงเทพมหานคร ไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 พ.ย.66 ที่ผ่านมา และมีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนหลายแขนง
จากคำให้การของผู้ต้องหา 2 ราย ให้การมีความสอดคล้องกันว่า ในขบวนการดังกล่าวนี้ นอกจากมีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมแล้วนั้น ยังมีนายเดชาฯที่คอยเป็นธุระจัดหา หรือมีพฤติการณ์ในการชี้แนะ ให้ความช่วยเหลือในการเปิดบัญชี และข้อมูลบัตรเครดิตและเป็นผู้ที่ให้ค่าจ้างในการเปิดบัตรเครดิต รายละ 100,000 – 500,000 จึงรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับขอศาลอาญาออกหมายจับนายเดชาฯ ไว้เช่นเดียวกัน
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ทราบว่านายเดชาฯ หนีกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ยโสธร จึงได้
ลงพื้นที่ตรวจสอบเข้าจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพ
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนภัย การยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชี หรือบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยไม่มีเจตนาใช้เพื่อตน หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการ กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดอาญาอื่นใด ถือเป็นความผิดตาม พระราช กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 0929388593

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts