วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกการเมืองสีจิ้นผิง “ผู้นำตัวแท้” จีนทักษิณ "ตัวแท้" การเมืองน้ำเน่าจะเป็น “ผู้นำกำชัย” ได้หรือ?” มองผู้นำจีน “สะท้อนไทย”

Related Posts

สีจิ้นผิง “ผู้นำตัวแท้” จีนทักษิณ “ตัวแท้” การเมืองน้ำเน่าจะเป็น “ผู้นำกำชัย” ได้หรือ?” มองผู้นำจีน “สะท้อนไทย”

“…สภาพคุณทักษิณ ที่แต่งตัวกะรุ่งกะริ่งให้สมกับสถานการณ์ ก็อดสะท้อนใจไม่ได้ แต่ก็ไม่แปลกใจ เพราะการเล่นบททางการเมืองลักษณะนี้มันคือ”ตัวแท้”ของการเมืองน้ำเน่าที่นับวันจะตกจากเวทีการเมืองยุคใหม่ของโลก
ไม่เอื้อต่อการขับเคลื่อนประเทศไปสู่อนาคต ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์ ขณะที่การเมืองของประเทศจีนเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ผู้ใช้อำนาจต้องรับผิดชอบและเป็นหลักประกันความสำเร็จของการพัฒนาประเทศและความผาสุกของประชาชนโดยไม่มีเงื่อนไข จึงไม่แปลกอีกว่า เหตุใดจีนจึงเจริญรุ่งเรืองต่อเนื่องไม่หยุด และล้ำหน้าตะวันตกไปเรื่อยๆในหลายๆด้านโดยฝ่ายตะวันตกได้แต่อ้าปากค้าง ส่วนประเทศไทยนับตั้งแต่นี้ไปจะต้องดำเนินไปภายใต้การนำของผู้นำ”ตัวแท้” เข้าใจใน “ตัวแท้” ที่เก่งกล้า แล้วเท่านั้น..”

จับทางจีน 正视中国
สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰

ผู้นำกำชัย 领导制胜

เห็นสภาพคุณทักษิณ ที่แต่งตัวกะรุ่งกะริ่งให้สมกับสถานการณ์ ก็อดสะท้อนใจไม่ได้ แต่ก็ไม่แปลกใจ เพราะการเล่นบททางการเมืองลักษณะนี้มันคือ”ตัวแท้”ของการเมืองน้ำเน่าที่นับวันจะตกจากเวทีการเมืองยุคใหม่ของโลก

ก็เพราะการเมืองกลายเป็นของเล่น ไม่เอื้อต่อการขับเคลื่อนประเทศไปสู่อนาคต ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์

ปัจจุบัน การเมืองแบบนี้มีให้เห็นได้มากขึ้นในประเทศตะวันตก เช่นสหรัฐฯ อังกฤษ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี ที่เป็นต้นแบบของการเมืองแบบ”แสดง”

นี่คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมกลุ่มประเทศเหล่านี้จึงไม่สามารถกำหนดแนวการพัฒนาประเทศได้อย่างชัดเจนและไม่สามารถบรรลุเป้าตามต้องการได้สักที

ขณะที่การเมืองของประเทศจีนเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ผู้ใช้อำนาจต้องรับผิดชอบและเป็นหลักประกันความสำเร็จของการพัฒนาประเทศและความผาสุกของประชาชนโดยไม่มีเงื่อนไข

จึงไม่แปลกอีกว่า เหตุใดจีนจึงเจริญรุ่งเรืองต่อเนื่องไม่หยุด และล้ำหน้าตะวันตกไปเรื่อยๆในหลายๆด้านโดยฝ่ายตะวันตกได้แต่อ้าปากค้าง

จึงปรากฏว่า กลุ่มผู้นำประเทศตะวันตกคิดได้แค่เพียงทำสงครามน้ำลายกับจีน เพราะรวมกันไม่ติด

จะรวมกันติดได้อย่างไร ในเมื่อพวกเขาล้วนแต่เป็นนักเล่นการเมือง เล่นกันจนเละ จนทำให้ภาคธุรกิจการผลิตเอกชนทั้งใหญ่และเล็กพากันหันไปพึ่งตลาดจีน เพราะสร้างกำไรได้ ขยายกิจการได้ และจีนก๊ได้ใช้เงื่อนไขเชิงบวกเหล่านี้ต่อยอดการพัฒนาของตนเอง เช่นล่าสุดได้เปิดตลาดการเงินให้แก่บริษัทธุรกิจการเงินทั่วโลกเข้าไปดำเนินกิจการในประเทศจีนได้อย่างเสรีเต็มร้อย

ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตระดับนำของโลกจำนวนมากได้เข้าไปตั้งฐานการผลิตในประเทศจีนแล้ว มาบัดนี้บริษัทการเงินโลกก็จะได้โอกาสเข้าไปทำมาหากินในประเทศจีนแบบสะดวกสบายไร้ข้อจำกัด

การสร้างสภาวะตลาดให้ทุนทั้งโลกเชื่อมั่นแบบที่จีนทำอยู่นี้ ต้องมิใช่ด้วยความคิดตื้นๆของพวกนักเล่นการเมืองเป็นแน่แท้

การมองเห็นการณ์ไกล เข้าใจใน “ตัวแท้”ของทุนโลกที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยไม่กลัวต่ออำนาจอิทธิพลทุนผูกขาด จะมีได้ก็แต่ในตัวผู้นำที่เก่งกล้า แล้วเท่านั้น

ทว่า จากภาพของคุณทักษิณที่จะกลับมาใหญ่อีกครั้ง นับเป็นการเตือนครั้งใหญ่ให้คนไทยสังคมไทยต้องรีบปรับตัวเอง พาตัวเองให้หลุดพ้นจากวังวนของการเมืองแบบ “เล่น” โดยก่อนอื่นใดต้องสร้างกลไกคัดกรองผู้นำขึ้นมาให้ได้

เพราะประเทศไทยนับตั้งแต่นี้ไปจะต้องดำเนินไปภายใต้การนำของผู้นำ”ตัวแท้” อย่างสอดคล้องกับความเรียกร้องต้องการของประเทศชาติประชาชนยุคใหม่ ที่มองเห็น “ตัวแท้” ของสรรพสิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ

ไขคำจีน
领导 หลิงต่าว
ผู้นำ การนำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts