วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกค้น 3 จุด ยึดเลื่อยโซ่ยนต์ ของกลางกว่า 2,000 ชิ้นมูลค่าเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกค้น 3 จุด ยึดเลื่อยโซ่ยนต์ ของกลางกว่า 2,000 ชิ้นมูลค่าเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์, พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วีระพงษ์ หอมหวล ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วิทยา วรสุวรรณรักษ์, พ.ต.ท.พรชัย เฮงจิตตระกูลรอง รอง ผกก.1 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด/จับกุม นำโดย พ.ต.ท.โสภณัฐ กลัดเกษา สว.กก.1 บก.ปอศ. ,ร.ต.อ.วีระศักดิ์ ชัยอินทร์ รอง สว.กก.1 บก.ปอศ. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ.

ได้ร่วมกันตรวจจับกุม นายธีรวุฒิฯ อายุ 36 ปี

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเลียน เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

และได้ร่วมกันตรวจยึดของกลาง

  1. จานขับโซ่ที่เป็นสิ่งของเครื่องจักร ปลอมเครื่องหมายการค้า STIHL จำนวน 925 ชิ้น
  2. อุปกรณ์สำหรับตะไบให้คม ปลอมเครื่องหมายการค้า STIHL จำนวน 1023 ชิ้น
  3. เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ปลอมเครื่องหมายการค้า STIHL จำนวน 21 ชิ้น
  4. เครื่องตัดและเครื่องเล็มพุ่มไม้ที่ทำงานด้วยกำลัง ปลอมเครื่องหมายการค้า STIHL จำนวน 5 ชิ้น
    รวม 4 รายการ จำนวนทั้งสิ้น 1974 ชิ้น

สถานที่ตรวจยึด
1.บริษัทแห่งหนึ่ง ตำบล สันทราย อำเภอ ฝาง จังหวัด เชียงใหม่
2.อาคารพาณิชย์ ตำบล สันทราย อำเภอ ฝาง จังหวัด เชียงใหม่
3.บ้านหลังหนึ่ง ตำบลสันทราย อำเภอฝาง จังหวัด เชียงใหม่

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากนางสาววสมล เหล่ามรกต ผู้รับมอบอำนาจช่วงจาก บริษัท อาร์ ดับบลิว ที อินเตอร์เนชั่นแนล ลอว์ ออฟฟิศ จำกัด ว่ามีการลักลอบขายอุปกรณ์เลื่อยโซ่ยนต์เป็นจำนวนมาก ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง จำนวนหลายแพลตฟอร์ม จึงได้ทำการสืบสวนหาแหล่งที่เก็บสินค้า จนพบว่า สถานที่ตรวจค้นจับกุม จำนวน 3 สถานที่ดังกล่าว มีการลักลอบขายสินค้าเลื่อยโซ่ยนต์แบรนด์ดังจากประเทศ เยอรมนี ซึ่งเป็นการจำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 จากการสืบสวนสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่กักเก็บสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าฯ ไว้เพื่อจำหน่าย ต่อมาจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นขออนุมัติหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม พร้อมด้วยนางสาววสมลฯ ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดฝาง เข้าทำการตรวจค้นทั้ง 3 จุด เพื่อพบและยึดสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าฯ เมื่อไปถึงพบผู้ต้องหารายนี้ ได้แสดงตัวเป็นผู้ดูแลสถานที่ดังกล่าว พบสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าฯ จำนวน 1,974 ชิ้น จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
โดยพฤติการณ์ของผู้ต้องหา ได้สั่งสินค้ามาจากประเทศจีนโดยตรง และมีการขายผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์จำนวน 4 เพจ โดยขายในราคาที่ถูกกว่าของแท้มาก ซึ่งผู้ต้องหาได้ขายสินค้าในราคา 500-700 บาท แต่ราคาที่แท้จริงนั้น มีราคาสูงถึง 3,000 – 4,000 บาท มูลค่าความเสียหายสูงถึงกว่า 5 ล้านบาท อีกทั้งการจำหน่ายเลื่อยโซ่ยนต์ ทางออนไลน์นั้นมิได้มีการตรวจสอบว่าผู้สั่งซื้อได้รับอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองหรือไม่ ซึ่งตามพระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 ผู้ผลิต นำเข้า หรือครอบครอง ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน

เตือนภัย ในท้ายที่สุดนี้ ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในเลือกซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ควรซื้อของจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและมั่นใจว่าเป็นของแท้ได้คุณภาพ ซึ่งเลื่อยยนต์นี้เป็นสินค้าที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน หากใช้ของปลอมที่ไม่มีคุณภาพอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ตัวผู้ใช้งานเอง และการครอบครอง ผลิต หรือนำเข้าเลื่อยยนตร์นั้น ต้องได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 เนื่องจากเลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ที่มีกําลังเครื่องตั้งแต่ 1 แรงม้าและมีขนาดบาร์ตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไป เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ในการตัดไม้ทําลายป่าได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งการลักลอบจำหน่ายเลื่อยยนตร์นี้อาจส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง และหากมีเบาะแสเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้าสามารถแจ้งเบาะแสมาได้โดยตรงที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง Website : https://cib.go.th/ หรือ Facebook ตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts