วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ลุยปราบเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์“เจริญทรัพย์เครดิต” และ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ Moneystar”ข่มขู่เรียกดอกเบี้ยสุดโหด 657% ต่อปี

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ลุยปราบเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์“เจริญทรัพย์เครดิต” และ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ Moneystar”ข่มขู่เรียกดอกเบี้ยสุดโหด 657% ต่อปี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส.)/ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก. ,พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.๕ บก.ปอศ.,พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี, พ.ต.ท.วิวัฒน์ชัย คลื่นแก้ว,
พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ และ พ.ต.ท.พิทยา คงเจริญ รอง ผกก.๕ บก.ปอศ.
เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.พิชญากร แตงรอด สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ.
ได้ร่วมกันจับกุม

  1. นายกานมานิตย์ ฯ อายุ 35 ปี
  2. นายขวัญชัย ฯ อายุ 24 ปี
  3. นายนันทวัฒน์ ฯ อายุ 24 ปี
    ในความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด
    พร้อมของกลางตรวจยึด
    1.คอมพิวเตอร์ 4 เครื่อง
    2.โน๊ตบุ๊ค 5 เครื่อง
    3.โทรศัพท์ 19 เครื่อง
    4.แท็ปเล็ต 3 เครื่อง
    5.สมุดบัญชีธนาคาร 8 เล่ม
    6.บัตรเอทีเอ็ม 19 ใบ
    7.รถยนต์ ยี่ห้อ Mercedes Benz จำนวน 1 คัน
    8.รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน

สถานที่จับกุม บ้านพัก และสำนักงานแห่งหนึ่งใน อ.บางบัวทอง, อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจาก เมื่อประมาณปลายปี 2566 ได้มีพลเมืองดีซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SME
(ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย) แจ้งเบาะแสของกลุ่มเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “เจริญทรัพย์เครดิต”และ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ Moneystar”มายัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก โดยผู้ประกอบธุรกิจฯ ซึ่งขอกู้นั้น จะต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันในอัตราร้อยละ 1.8 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 657 ต่อปี จนกว่าจะมีเงินต้นมาชำระ อันเป็นการคิดดอกเบี้ยที่เอารัดเอาเปรียบ ซ้ำเติมประชาชน และ ผู้ประกอบธุรกิจ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน จนพบว่ากลุ่มคนร้ายได้ เปิดเพจ เฟซบุ๊ก
“เจริญทรัพย์เครดิต”และ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ Moneystar” เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน
โดยกลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และ ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนถูกกฎหมายได้ ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อสินเชื่ออนุมัติแล้วกลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งของธนาคารไปยังบัญชีธนาคารของผู้กู้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกและงวดสุดท้ายไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้


ก็จะใช้วิธีการโทรศัพท์ข่มขู่ และไประรานผู้กู้ถึงที่บ้าน, ที่ทำงาน หรือ สถานประกอบการ ซึ่งการกระทำของกลุ่มคนร้ายเป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนจนทราบสำนักงานของกลุ่มคนร้าย จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 จุด ในจังหวัดนนทบุรี และนำกำลังเข้าตรวจค้น บ้านพัก และสำนักงาน ซึ่งอยู่ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง บุคคลทั้ง 3 ได้ร่วมกันปล่อยสินเชื่อออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊กจริง โดยจะแบ่งหน้าที่กันทำ โดยจะเรียกเก็บดอกเบี้ยจากผู้กู้ร้อยละ 1.8 หรือวันละ 1,800 บาท ต่อเงินต้นจำนวน 100,000 บาท คิดเป็นดอกเบี้ยร้อยละ 657 ต่อปี จึงได้ดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวในฐานความผิด ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายขวัญชัยฯและนายนันทวัฒน์ฯ รับว่าเป็นผู้ตอบข้อความสนทนากับลูกค้าผ่านเพจเฟซบุ๊คจริงเมื่อมีผู้สนใจจะกู้เงินจะแจ้งให้นายกานมานิตย์ฯ ส่วนนายกานมานิตย์ฯ รับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊คและดูแลธุรกิจนี้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts