วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมป.ป.ช.ภาค 4 รวบผู้รับเหมาโครงการจัดซื้อจัดจ้างทิพย์ รับเช็คโกงเงินหลวง

Related Posts

ป.ป.ช.ภาค 4 รวบผู้รับเหมาโครงการจัดซื้อจัดจ้างทิพย์ รับเช็คโกงเงินหลวง

ป.ป.ช. วันนี้ (28 ก.พ.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริตภาค 4 ของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น จับกุม น.ส.ยุนะภา ฐานะ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ที่ 2/2567 ลงวันที่ 22 ม.ค.67 กระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริตหรือโดยทุจริต
ยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย และฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำจัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 และมาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 โดยสามารถดำเนินการจับตัวได้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

โดยเมื่อวันที่ 2 ก.ย.51 นายเสถียรภาพ ภัทรสุขประเสริฐ หรือประเสริฐสุข เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง และนางอนัญพร ดวงศรี หัวหน้าส่วนการคลัง ได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมายและฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สั่งจ่ายเช็คธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง เลขที่ 0035188 ลงวันที่ 2 ก.ย. 51 จำนวน 99,000 บาท ให้แก่น.ส.ยุนะภา ฐานะ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 14 โดยไม่มีหลักฐานใดๆ มาประกอบ และน.ส.ยุนะภา ฐานะผู้ถูกกล่าวหาที่ 14 ซึ่งไม่มีหน้าที่และอำนาจในการจัดการทรัพย์สิน แล้วยังได้ช่วยเหลือและสนับสนุนนายเสถียรภาพและนางอนัญพรในการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ด้วยการรับเอาเช็คไปเบิกถอนเงิน แล้วเบียดบังเอาเงินทั้งหมดไปเป็นของตนเองหรือของผู้อื่นโดยทุจริต การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาที่ 14 ดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายแก่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง

ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีทุจริตภาค 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า น.ส.ยุนะภา ฐานะ ได้เดินทางมาทำธุระส่วนตัวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยได้แวะรับประทานกาแฟที่ร้านกาแฟคาเฟ่ เดอฟอเรส สำนักงานป่าไม้ ถ.หน้าศูนย์ราชการ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เพื่อวางแผนเข้าจับกุม โดยได้เดินทางไปซุ่มสังเกตการณ์ที่ร้านกาแฟคาเฟ่ เดอฟอเรส ดังกล่าว ต่อมาพบหญิงลักษณะรูปพรรณตรงตามหมายจับดังกล่าวเดินลงมาจากรถยนต์กระบะ ก่อนที่จะเข้าไปภายในร้านกาแฟ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจสอบยืนยันตัวบุคคลตามหมายจับ

จากการตรวจสอบและสอบถามรับว่าตนเองเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวนี้จริง และไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริตหรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสียและฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานมีหน้าที่ ซื้อ ทำจัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 และมาตรา 151 ประกอบมาตรา 86” และแจ้งสิทธิผู้ต้องหาให้ทราบ และควบคุมตัวน.ส.ยุนะภา ฐานะ มาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นเพื่อบันทึกการจับกุม และจะได้นำตัวส่งอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 4 เพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts