วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกการเมืองการโกงของไทย "ไม่ลดลง" ป.ป.ช. ทำงานดี "หรือห่วย?" ดัขนีชี้วัด "สะท้อนภาพ" การทำงาน

Related Posts

การโกงของไทย “ไม่ลดลง” ป.ป.ช. ทำงานดี “หรือห่วย?” ดัขนีชี้วัด “สะท้อนภาพ” การทำงาน

“…หลายฝ่ายออกมาสะท้อนปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศว่ามันจะดีขึ้นได้อย่างไร เพราะจนวันนี้เรายังควานหาตัวเองไม่เจอเลย หน่วยงานและองค์กรทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตทั้งหลายแหล่ แม้แต่สำนักงานป.ป.ช.เองก็เถอะ กว่าจะตรวจสอบลงโทษขบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นแต่ละเรื่องได้ ก็ล่วงเลยชนิดที่จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ปีไหน พ.ศ.ไหน?…”

ทำไมดัชนีคอร์รัปขั่นไทยไม่กระเตื้อง!

วันก่อนมีโอกาสไปฟังสัมมนา “แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมบรรษัทภิบาลคู่สัญญาหน่วยงานของรัฐ” ที่สำนักงานป.ป.ช.จัดขึ้นที่ รร. กราฟ กรุงเทพฯ ได้รับฟังข้อมูลอันชวนคิดจาก คุณอนิวัต โพธิ์ประเสริฐ ผอ.สำนักพัฒนาและส่งเสริมธรรมาภิบาล สำนักงานปปช.ที่กล่าวถึง สถานการณ์การทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศไทย ที่วัดจากดัชนีการรับรู้การทุจริตหรือ CPI ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ซึ่งพบว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ดัชนี CPI ของประเทศไทยยังคงทรงตัวอยู่ระหว่าง 35-36 คะแนน (จาก 100 คะแนน) อย่างล่าสุดที่เพิ่งประกาศออกมาเมื่อ 30 ม.ค.67 CPI ของประเทศไทยก็อยู่ที่ 35 คะแนนอยู่ในอันดับที่ 108 จาก 180 ประเทศ

อันเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นของประเทศที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านในอาเซียนพบว่าดัชนี CPI ชองสิงคโปร์นั้นสูงถึง 83 คะแนน มาเลเซีย 53 คะแนน และเวียดนาม 41 คะแนน มีเพียงอินโดฯที่ใกล้เคียงสูสีกับไทย สะท้อนให้เห็นว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศเหล่านี้ต่ำกว่าไทยเรา มีความโปร่งใสในการทำธุรกิจดีกว่าประเทศไทยทั้งสิ้น

หลายฝ่ายออกมาสะท้อนปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศว่ามันจะดีขึ้นได้อย่างไร เพราะจนวันนี้เรายังควานหาตัวเองไม่เจอเลย หน่วยงานและองค์กรทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตทั้งหลายแหล่ แม้แต่สำนักงานป.ป.ช.เองก็เถอะ กว่าจะตรวจสอบลงโทษขบวนการทุจริตคอร์รัปชั่นแต่ละเรื่องได้ ก็ล่วงเลยชนิดที่จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ปีไหน พ.ศ.ไหน?

เอาแค่กรณี “เสาไฟกินรี” ของ อบต.ราชาเทวะที่พาเหรดจัดซื้อกันอย่างอึกทึกครึกโครมเป็นพันล้านก่อนหน้านี้ ขนเอาไปติดตั้งกันทุกตรอกซอกซอย แม้แต่บ่อปลาหรือป่าหญ้าแพรกก็ยังอุตส่าห์ติดให้ไม่มีเว้นนั้น สำนักงาน ป.ป.ช.ได้สั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงไหนแล้ว ฟ้องหัวเอาคนผิดผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษได้สักคนหรือยัง และเรียกเงินคืนหลวงได้สักบาทสักสตางค์กันหรือยัง ตัวบริษัทที่ผูกขาดขายเสาไฟพวกนี้ให้หน่วยงานอย่างมีเลศนัยนั้น ปปช.ได้มีการลงโทษขึ้น“แบล็กลิสต์” ขึ้นบัญชีดำสักรายไปหรือยัง?

หรือกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งสำนวนผลสอบสวนกรณีฮั้วประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (บางขุนนนท์-มีนบุรี) วงเงินกว่า1.42 แสนล้านให้คณะกรรมการ ป.ป.ช..ดำเนินการไต่สวนเอาผิดผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ปลายปี 2565 ทั้งยังมีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นเรื่องป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนเอาผิด อดีต รมว.คมนาคมต่อกรณีฮั้วประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม โครงการเดียวกันนี้ จนป่านนี้ขนาดศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้อดีต รมต.คมนาคมที่ถูกพาดพิงถึงพ้นตำแหน่งและต้องยุติบทบาททางการเมืองไปแล้วสำนักงานป.ป.ช.ก็ยังไม่มีการตั้งเรื่องสอบคดีอื้อฉาวที่ว่านี้ไปสักแอะ

หรือกรณีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายภาคประชาชน และ ส.ส.ร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเอาผิดบอร์ด กสทช. กรณีอนุมัติดีลควบรวมธุรกิจระหว่าง “ทรู-ดีแทค” เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีผลประโยชน์ทับซ้อน ถือหุ้นโยงใยกันไปมา หรือกรณีการร้องป.ป.ช.สอบกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.เป็นไปโดยมิชอบ และกรณีกสทช.อนุมัติเงินสนับสนุนถ่ายทอดฟุตบอลโลก2022 ที่ไม่เป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์ กสทช.

ล่าสุดนี้สภาองค์กรเพื่อผู้บริโภคก็เพิ่งจัดทำรายงานครบขวบปีของดีลหลอมรวมทรู-ดีแทคออกมา ซึ่งสรุปให้เห็นว่าบอร์ดกสทช.ละเลยปฏิบัติหน้าที่จนทำให้ประชาชนผู้บริโภคผู้ใช้บริการถูกโขกสับค่าบริการมือถือและอินเทอร์เน็ตกันยังไง ไอ้ที่ว่าตั้งเงื่อนไขก่อนควบรวมต้องปรับลดราคาค่าบริการลง 12% เอาเข้าจริงเอกชนก็ไปเอาโปรโม่แจกซิมฟรีไปเคลมว่าลดให้แล้ว แต่ของจริงนั้นกลับมัดมือชกโขกค่าบริการเพิ่ม

มีสักกี่เรื่องที่ ป.ป.ช.ขยับตัวลงมาดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรมบ้าง ที่เห็นและเป็นไปอย่างกรณี “นาฬิกายืมเพื่อน” นั้น เปิดผลสอบออกมาก็มีแต่ทำเอาผู้คนในสังคมสาปส่ง ผู้คนพากันสัพยอกองค์กร ป.ป.ช.น่าจะปรับเปลี่ยนชื่อเป็นองค์กร “ปก ปิด แช่” กันไปแล้ว

เอาว่าขนาดโครงการปาล์มอินโดมูลค่ากว่า 14,000 ล้านที่บริษัทลูก ปตท.หรือ PTT เข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียอย่างใหญ่โตสร้างความฮือฮาให้กับนักลงทุนผู้ถือหุ้นปตท.ในอดีตก่อนจะเผชิญปัญหาโครงการล้มลงกลางครันเพราะความขัดแย้งภายในหรือจะเพราะอะไรก็ตามแน่ สุดท้ายมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภ่ายในและส่งเรื่องให้คณะกรรมการป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนมาตั้งแต่ปีมะโว้ 2558-2559 โน้นแล้ว

ผ่านมาวันนี้คืบหน้าถึงไหน เริ่มสอบผู้บริหารระดับบิ๊กใน ปตท.ไปสักคนหรือยังท่านประธานที่เคารพ!!!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts