วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนนักวิเคราะห์ปรับเพิ่ม GDP จีน หลัง PMI พลิกบวกขยายตัว

Related Posts

นักวิเคราะห์ปรับเพิ่ม GDP จีน หลัง PMI พลิกบวกขยายตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (31 มี.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค. 2567 พลิกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 49.1 ในเดือนก.พ. สูงกว่าการคาดการณ์มัธยฐานในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 49.9

@suebjarkkhao

นักวิเคราะห์ปรับเพิ่ม

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะที่ดัชนี PMI นอกภาคการผลิตซึ่งรวมภาคบริการและการก่อสร้าง ปรับตัวขึ้นสู่ 53.0 ในเดือนมี.ค. จาก 51.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ NBS ระบุว่า ดัชนีรวมภาคการผลิตและบริการ ขยายตัวอยู่ที่ 52.7 ในเดือนมี.ค. จาก 50.9 ในเดือนก.พ.

ตัวชี้วัดที่ดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมานี้แสดงให้เห็นว่าจีนเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์เริ่มปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้เหล่าผู้กำหนดนโยบายได้พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ที่จีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 โดย ซิตี้ (Citi) ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้เป็น 5.0% จากเดิมที่ 4.6% โดยอ้างถึง “ข้อมูลเชิงบวกที่ออกมาล่าสุด และนโยบายที่ประกาศออกมา”

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ประกาศเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 5% ในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts