วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง โดย ปอศ. จับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอมยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย ปอศ. จับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอมยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร./ผอ.ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์, พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย, พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วีระพงษ์ หอมหวล รอง ผกก.1 บก.ปอศ. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ หน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) ร่วมกันจับกุมเครือข่ายลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอม

สืบเนื่องมาจากตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปอศ. ได้รับร้องเรียนว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอม ในพื้นที่ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยลักลอบจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลางเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ปลอม เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 อีกทั้งยังก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจากบุหรี่ปลอม เป็นบุหรี่ที่ไม่มีการควบคุมคุณภาพการผลิต จึงอาจมีการปนเปื้อนของสารเคมีตกค้าง ตำรวจสอบสวนกลางจึงได้ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าขบวนการดังกล่าวมีการลักลอบนำบุหรี่ปลอมเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริเวณหน้าด่านบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หลังจากนั้นจะมีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายผ่านช่องทางไลน์ และเฟซบุ๊ก โดยเมื่อลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้าให้กับเครืือข่ายดังกล่าวแล้ว จะมีการจัดส่งบุหรี่ปลอมให้กับลูกค้าผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการจำนวนหลายราย และมีเงินหมุนเวียนในเครือข่ายมากกว่า 50 ล้านบาท

ในวันที่ 23 มีนาคม 2565 ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปอศ. จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ หน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) นำกำลังลงพื้นที่ จับกุมเป้าหมายจำนวน 4 จุด โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 ราย ดังนี้
1.น.ส.พรพิมล (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ที่ 20/2565 ลง 22 มี.ค.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันจำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร”
2.น.ส.ไอยดา (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ที่ 21 /2565 ลง 22 มี.ค.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันจำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้ในราชอาณาจักร”

  1. นายคมสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ
    4.น.ส.ศิริกัญญา (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้าฯ

พร้อมกันนี้ยังได้ตรวจยึดบุหรี่ปลอมอีกหลายยี่ห้อ​ จำนวน 83,154 ซอง ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท​ นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ตำรวจสอบสวนกลางจึงขอฝากเตือนภัยประชาชน ในปัจจุบันมีการนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ซึ่งบุหรี่ปลอมเหล่านี้มักจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตัวผู้บริโภคเพิ่มมากยิ่งขึ้น สำหรับวิธีการตรวจสอบว่าบุหรี่ที่นำมาจำหน่ายให้ท่านเป็นของจริงหรือไม่ ท่านสามารถตรวจสอบได้จากอากรเเสตมป์ ตราผลิตภัณฑ์ หรือข้อมูลการชำระภาษีต่างๆ ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ลักลอบนำบุหรี่ปลอมมาจำหน่าย จะถือว่ามีความผิดตาม ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 ต้องรับโทษตามกฎหมาย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts