วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์Robotaxi จุดขายใหม่ค่ายอีวี

Related Posts

Robotaxi จุดขายใหม่ค่ายอีวี

ฮือฮากันอย่างมากเมื่อ Elon Musk โพสต์ผ่านบัญชี X ว่าจะเปิดตัวรถ Robotaxi ในวันที่ 8 สิงหาคมปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเทสล่า ซุ่มผลิตรถแท็กซี่ไฟฟ้าขับขี่อัตโนมัติหรือ Robotaxi ที่สามารถขับขี่ได้โดยไร้การควบคุมจากมนุษย์  ซึ่งเทสล่าจะนำเทคโนโลยีทั้งหมดที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2016 มาสร้างสรรค์ Robotaxi ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับยานพาหนะที่มีลักษณะเฉพาะตัวสำหรับการขนส่งผู้โดยสาร

นอกจากเทสล่า ค่ายรถยนต์อีวีอีกหลายค่ายก็ได้พัฒนา Robotaxi เช่นเดียวกัน อาทิ โมชันนัล (Motional) บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับซึ่งร่วมทุนกับ Hyundai จากเกาหลีใต้ และ Aptiv ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไอร์แลนด์ ประกาศเปิดตัวรถแท็กซี่ไฟฟ้า IONIQ 5 robotaxi ที่การันตีว่าสามารถขับอัตโนมัติได้ถึงระดับ 4 ตามมาตรฐาน SAE มีเซ็นเซอร์ต่างๆ กว่า 30 ตัว ทั้งกล้อง, เรดาร์ และ Lidar เพื่อให้รถมองเห็นได้รอบคัน 360 องศา และตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้จากระยะไกล

Honda ก็เพิ่งเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา ในงาน Japan Mobility Show 2023 โดยกำลังวางแผนจะใช้แท๊กซี่ไร้คนขับให้บริการคนในประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2569 นำร่องก่อน 10 คัน และมีแผนขยายเป็น 500 คัน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนคนขับแท๊กซี่ในญี่ปุ่น และทางเลือกในการเดินทางที่มากขึ้นของคนญี่ปุ่น

Amazon’s Zoox เป็นอีกค่ายที่เปิดตัว Robotaxi หลังจาก Amazon เข้าซื้อกิจการ Zoox สตาร์ทอัพรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองและทำสิ่งนี้จนสำเร็จ โดย Amazon’s Zoox ได้เปิดตัว Zoox robotaxi รถยนต์ไร้คนขับที่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างอิสระ แม้จะมีขนาดกะทัดรัด แต่ Robotaxi ของ Zoox สามารถทำความเร็วได้ถึง 75 ไมล์ต่อชั่วโมง ใช้พลังงานจากชุดแบตเตอรี่สองก้อนซึ่งทำงานได้ยาวนานประมาณ 16 ชั่วโมง เพียงต่อการขับขี่ทั้งวันเลยทีเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts