วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนผู้บริหาร “กวางตุ้ง” ย้ำ! ไทยคือเป้าหมายสำคัญการค้าการลงทุนของจีน

Related Posts

ผู้บริหาร “กวางตุ้ง” ย้ำ! ไทยคือเป้าหมายสำคัญการค้าการลงทุนของจีน

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลผู้นำด้านเศรษฐกิจในระดับประเทศของจีนและระดับโลก โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศสูงที่สุดในจีนติดต่อกัน 38  ปี คิดเป็นร้อยละ 19.9 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน  มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของจีนติดต่อกันมาเป็นปีที่ 35 ซึ่งเมื่อปี 2566 มี GDP สูงถึง 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 4 เท่าตัวของ GDP ไทย

@suebjarkkhao

ผู้บริหาร “กวางตุ้ง” ย้ำ!-_1

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย ได้เข้าพบหารือ Mr. Qiu Zhaoxian Vice President of CCPIT Guangdong และคณะผู้บริหารระดับสูงของสภาส่งเสริมการค้า ระหว่างประเทศจีน ประจำมณฑลกวางตุ้ง (The China Council for the Promotion of International Trade Guangdong Committee: CCPIT Guangdong) ณ สำนักงานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจีน ประจำมณฑลกวางตุ้ง โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะสนับสนุนส่งเสริมความร่วมมือไทย – จีน โดยจีนพร้อมจะส่งเสริมสนับสนุนให้บริษัทประเทศจีนจากมณฑลกวางตุ้ง เข้ามาลงทุนธุรกิจในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่น บริษัททำเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพารา การลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ เป็นต้น ทั้งนี้ ทางจีนย้ำว่า ประเทศไทยเป็นเป้าหมายการค้าการลงทุนที่สำคัญของจีน จึงยินดีที่จะส่งเสริมจับคู่ธุรกิจให้มีความสอดคล้องกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยหวังให้รัฐบาลของทั้ง 2 ฝ่าย จะร่วมมือพัฒนาระบบขนส่งทางรางความเร็วสูง เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าสินค้าเกษตรได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำหรับสถานการณ์การค้าไทยกับกวางตุ้ง คิดเป็นร้อยละ 24.15 หรือเกือบ 1 ใน 4 ของการค้าไทย – จีนทั้งหมด โดยมณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลที่มีมูลค่าการค้ากับไทยมากที่สุด สินค้าที่มณฑลกวางตุ้งนำเข้าจากไทย ได้แก่ อุปกรณ์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ 34,019 ล้านหยวน ผลไม้ 15,240 ล้านหยวน และเครื่องจักร 14,301 ล้านหยวน ส่วนสินค้าที่มณฑลกวางตุ้งส่งออกมาไทย ได้แก่ อุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  เครื่องจักร และยานพาหนะ เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts