วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุม “สองสามีภรรยาค้าสัตว์ป่า”พบเคยมีประวัติส่งขายต่างประเทศ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุม “สองสามีภรรยาค้าสัตว์ป่า”พบเคยมีประวัติส่งขายต่างประเทศ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.๕ บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.๕ บก.ปทส., พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.๕ บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ นำโดย พ.ต.ต.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. พร้อมชุดสืบสวน

ร่วมกันจับกุม
๑. นางสาวนัฐกานต์ฯ อายุ 26 ปี
๒. นายทศพรฯ อายุ 29 ปี

ในความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ ดังนี้

  • มาตรา ๑๗ “ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562”
    ​ – มาตรา ๒๙ “ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

    ​พร้อมตรวจยึดของกลาง สัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ดังนี้
  1. นกเขาเขียว​​​​จำนวน 1 ตัว
    ​​2. ตุ๊ดตู่​​​​​จำนวน 2 ตัว
    ​​3. งูสิงหางดำ​​​​จำนวน 1 ตัว
    ​​4. งูแสงอาทิตย์​​​​จำนวน 2 ตัว
    ​​5. งูทางมะพร้าวแดง​​​จำนวน 1 ตัว
    ​​6. งูทางมะพร้าวหางดำ​​​จำนวน 1 ตัว
    ​​7. ตะกวด​​​​จำนวน 2 ตัว
    ​​8. งูเขียวกาบหมาก​​​จำนวน 1 ซาก
    ​​9. บ่าง หรือพุจง​​​​จำนวน 1 ซาก

    สถานที่จับกุม บ้านพัก ม.๓ ต.น้ำตก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

​พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ ๕ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.๕ บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ ๒ สำนักงานสนับสนุนการป้องและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช สืบสวนทราบว่ามีกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านทางเฟซบุ๊ก ชื่อกลุ่ม “กลุ่มคนรักงู เลี้ยงงู และสัตว์ทุกชนิด” โดยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อว่า “N’Sayrung ka M’Nat” โพสต์ข้อความว่า “ตุ๊กกายหมอบุญส่ง ตุ๊กกายลายเสือ ลูกกิ้งก่าเขาหนาม ตุ๊กแกบิน” และได้มีการโพสต์ใบเสร็จพัสดุไปรษณีย์ส่งถึงปลายทางผู้รับ “ประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา” พร้อมภาพประกอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการโพสต์และจำหน่วยสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นความผิดฐาน “ครอบครองและค้าซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดทุ่งสงเพื่อทำการตรวจค้นที่พักของ ผู้ต้องหาที่บริเวณ หมู่ที่ 3 ต.น้ำตก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
​ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นพบผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว และพบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของ ผู้ต้องหาปรากฎว่าเป็นเจ้าของเฟสบุ๊ค “N’Sayrung ka M’Nat” ที่โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครองจริง อีกทั้งยังพบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื่อยคลาน ๗ ชนิด รวม ๙ ตัว กับอีก 1 ซาก สัตว์จำพวกเลี้ยงลูกด้วยนม บ่างหรือ พุจง จำนวน 1 ซาก และสัตว์จำพวกนก นกเขาไฟ จำนวน 1 ตัว พร้อมด้วยกล่องไปรษณีย์ชนิดกระดาษจำนวนมาก โดยผู้ต้องหารับว่าเป็นกล่องที่ไว้สำหรับใส่สัตว์ป่าส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์ และนอกจากนี้ผู้ต้องหายังยอมรับเพิ่มเติมอีกว่า ได้เคยส่งสัตว์ป่าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนนาดา ประมาณ ๓ ครั้ง โดยทั้งสองไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่อย่างใด

จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่าได้รับซื้อสัตว์ป่าจากชาวบ้านโดยทั่วไป และนำมาประกาศขายต่อในสื่อออนไลน์ ซึ่งได้ทำมาต่อเนื่องมาประมาณ ๕ ปี เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts