วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สืบจากข่าวแชตคุยผู้ชาย-หลอกเด็กมัธยมโอนเงิน

Related Posts

แชตคุยผู้ชาย-หลอกเด็กมัธยมโอนเงิน

สาวลำพูนสืบเองเป็นปี-ตามตัวถึงบ้าน คนปลอมเฟซบุ๊ก-ไอจี-TikTok แชตคุยผู้ชาย-หลอกเด็กมัธยมโอนเงิน

สาวลำพูนเผยเรื่องราวเป็นอุทาหรณ์..โดนปลอมเฟซบุ๊ก-ไอจี-TikTok แชตคุยผู้ชายเชิงชู้สาวกว่า 200 คน หลอกเด็กนักเรียนมัธยมโอนเงินให้ แจ้ง ตร.บอกไม่รู้ตามยังไง ก่อนลงมือสืบเองเป็นปี-ตามเจอตัวถึงบ้าน

เรื่องราวอุทาหรณ์โลกโซเชียล..หญิงสาววัย 24 ปี ชาวจังหวัดลำพูน ถูกนำรูปภาพไปแอบอ้างปลอมทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี และติ๊กต็อก หลอกคุยกับผู้ชายกว่า 200 คนในทำนองชู้สาว หนึ่งในนั้นเป็นเด็กมัธยมถูกหลอกให้โอนเงินให้ จนเธอต้องตามสืบเองจนเจอตัวคนปลอมเฟซบุ๊กด้วยตัวเอง หลังแจ้งความแล้วตำรวจบอกไม่รู้จะตามยังไง

ฟาง สาวสวยคนลำพูน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เป็นชาวลำพูน บ้านอยู่หมู่ที่ 16 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ทำงานเปิดบริษัทออกแบบอยู่ต่างจังหวัด เพิ่งกลับบ้านมาคลอดลูก ก็มีเพื่อนๆ แชตมาถามว่าถูกปลอมเฟซบุ๊กหรือเปล่า พร้อมกับแคปฯ หน้าจอส่งมาให้ดู ตนก็ต้องตกใจเพราะไม่ใช่เฟซบุ๊กของตัวเอง

เมื่อตรวจสอบดูก็พบว่ามีคนแอบอ้างนำรูปไปสร้างโปรไฟล์ในเฟซบุ๊ก ชื่อ TaishF Fang และฟาง/งงง แล้วแชตคุยกับผู้ชายมากหน้าหลายตาลักษณะการพูดคุยเป็นไปในเชิงชู้สาว นอกจากนั้นยังพบว่ามีการปลอมแอ็กเคานต์ไอจี รวมถึง TiK Tok ด้วย จึงไปแจ้งความที่ สภ.เมืองลำพูนเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าไม่รู้จะตามยังไง ตนจึงทำได้เพียงแค่ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

หลังจากนั้นจึงพยายามหาข้อมูล และรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ด้วยตัวเอง ค้นหาข้อมูลทุกอย่างรวมถึงทะเบียนราษฎร แกะรอยจากเพื่อนผู้ที่ติดตามในเฟซบุ๊ก ตามกันกว่า 1 ปี ก็ได้ข้อมูลมาว่าผู้ที่นำรูปภาพตนเองและครอบครัวไปปลอมแอ็กเคานต์ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี และ Tik Tok เป็นผู้หญิงบ้านอยู่ อ.เถิน จ.ลำปาง มามีครอบครัวอยู่ที่ ต.อุโมงค์ อ.เมืองลำพูน

ซึ่งตนได้ตามสืบไปถามผู้ใหญ่บ้าน จนกระทั่งรู้ตัวว่าเป็นใคร ก่อนตามไปเจอพ่อของสามีผู้หญิงคนดังกล่าว ขอให้พาไปส่งถึงบ้านที่พักอยู่กับสามี ก็ทราบว่าชื่อ “เบียร์” ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง และตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ก็สร้างแต่ปัญหาบ่อยครั้ง

เมื่อเจอหน้าผู้หญิงที่ชื่อเบียร์ก็สอบถามว่าทำไมจึงต้องปลอมเฟซบุ๊กด้วย หญิงคนนี้ก็ตอบสั้นๆ แบบหน้าตาเฉยว่า ชอบ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าชอบที่หน้าตาตนหรือชอบอะไรแบบไหน ตนจึงขอให้ลบแอ็กเคานต์ทั้งหมดออกจากโซเชียล และเพื่อความมั่นใจตนจึงขอซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์จากผู้หญิงที่ชื่อเบียร์มาในราคา 300 บาท แต่ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี

เมื่อนำซิมการ์ดมาเปิดในโทรศัพท์ดูก็พบว่ามีการใช้รูปตนเองนำไปปลอมเฟซบุ๊ก 2 แอ็กเคานต์ มีผู้ติดตามเฟซบุ๊กประมาณ 6 พันคน และ TIk Tok ที่ปลอมมีผู้ติดตาม 5 หมื่นกว่าราย ในไอจีอีกพันกว่าราย มีการแชตคุยทำนองชู้สาวกับผู้ชายกว่า 200 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็กนักเรียนชายระดับมัธยม ถูกหลอกให้โอนเงินให้ครั้งละหลักร้อย ส่วนผู้ชายรายอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งก็ได้แจ้งเตือนไปหลายคนแล้ว นอกจากนั้นยังปลอมชื่อในแอปฯ หาคู่ และใช้ชื่อซื้อสินค้าในแอปฯ ออนไลน์อีกด้วย

“เรื่องราวที่เกิดขึ้นตนก็อยากจะฝากเตือนภัยในการใช้โซเชียลอย่างระมัดระวังเรื่องการลงภาพหรือข้อมูลส่วนตัว เพราะการที่คนหรือมิจฉาชีพจะมาเอาภาพข้อมูลเราไปมันง่าย ยิ่งเราเปิดสถานะเป็นแบบสาธารณะ”

ขอบคุณที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts