วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์ผ่า!ตลาดแบตเตอรี่ของโลก ใคร? ครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุด

Related Posts

ผ่า!ตลาดแบตเตอรี่ของโลก ใคร? ครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุด

มูลค่าตลาดแบตเตอรี่ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากระดับ 50,120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,745 ล้านล้านบาท ในปี 2021 คาดว่าจะพุ่งขึ้นไปสูงถึง 225,550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,852 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 หรือคิดเป็น 18.9% ต่อปี ตามการคาดการณ์ของ Polaris Market Research

ประเทศจีนถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของโลก ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์จากจีนมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่าร้อยละ 60 โดย ซีเอทีแอล (CATL) มีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง ด้วยสัดส่วนถึงร้อยละ 37 บริษัทเหล่านี้มิได้ผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีนเท่านั้น แต่ล้วนมีเครือข่ายระดับโลก และผลิตป้อนให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกด้วย เช่น CATL ผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla, Ford, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen, Kia และเป็นพันธมิตรกับ Toyota ขณะที่ Gotion มี Volkswagen เข้าไปถือหุ้นใหญ่ เพื่อร่วมกันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในอนาคต ส่วน EVE Energy ผลิตป้อนให้กับ BMW และ SVOLT มีลูกค้าเป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ เช่น BMW และ Stellantis  สำหรับ Sunwoda ก็ผลิตแบตเตอรี่ให้กับแบรนด์ชั้นนำจากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Renault, Nissan, Volkswagen, Volvo

ปัจจุบัน ยานยนต์ไฟฟ้ามาแรง บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับ 1 ยังคงเป็นของจีน ครองส่วนแบ่งตลาดปี 2022 อยู่ที่ 34% ขยับขึ้นมาจากส่วนแบ่ง 32% ในปี 2021 โดยครองส่วนแบ่งถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าตลาดผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ของโลก

บริษัทเหล่านี้อยู่ในห้วงเวลาที่กำลังพิจารณาขยายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีน เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากทั่วโลก รวมทั้งลดความเสี่ยงจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างขั้วมหาอำนาจที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ซึ่งผู้ผลิตบางส่วนได้เริ่มลงทุนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในโซนยุโรปและสหรัฐอเมริกาแล้ว เป้าหมายต่อไปคือ ภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องเร่งดึงการลงทุนและสร้างความร่วมมือกับบริษัทกลุ่มนี้โดยเร็วที่สุด   

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts