วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปคบ.ร่วมกับ กรมวิชาการเกษตร บุกตรวจค้นโกดังสถานที่ผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อน ตรวจยึด อายัด มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

Related Posts

บก.ปคบ.ร่วมกับ กรมวิชาการเกษตร บุกตรวจค้นโกดังสถานที่ผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อน ตรวจยึด อายัด มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 19 เมษายน 2567
กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา  กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ สุวรรณแสง รอง ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. นำโดยพ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,ว่าที่ พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2 บก.ปคบ.พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการที่ 2,3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร
พฤติการณ์แห่งคดี  สืบเนื่องจากด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ.  สืบทราบว่า มีบัญชีผู้ใช้    ปุ๋ยราคาถูก  บนแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค(Facebook) ลิ้งก์โปรไฟล์  
https://www.facebook.com/profile.php?id=100084229358879&mibextid=ZbWKwL มีการโพสต์ขายปุ๋ยเคมีผ่านสื่อออนไลน์ ในราคากระสอบละ 600 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมโดยพบว่ามีการโพสต์ขายปุ๋ยเคมีผ่านสื่อออนไลน์ จริง โดยพบว่ามีการระบุข้อความโฆษณา#ปุ๋ยอินทรีย์เคมีราคาถูก พร้อมส่ง เขียวทนเขียวนาน ไม่ต้องมัดจำเก็บเงินปลายทาง#ถูกแล้วดีมีที่เรา 062-5186783 “เน้นโทร” ท่านใดที่กำลังมองหาปุ๋ยไว้ใส่พืชไร่พืชสวน ทางเรามีบริการครับ#ในราคาที่ถูกใจครับ ในยุคที่ปุ๋ยเคมี แพงกว่าผลผลิตของชาวสวนครับ อยากให้ท่านลองเปิดใจ #แล้วจะไม่พบกับคำว่าผิดหวังครับ ช่วยลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตพี่น้อง-เกษตรกรต้องไปต่อได้ครับ ใช้ได้ดี เช่นฯ ข้าว,ข้าวโพด,อ้อย,มันสำปะหลัง,ยางพารา เป็นต้น รับประกันความพึงพอใจ ใช้แล้วเห็นผล ดี 100% #เราใช้แม่ปุ๋ยในการผสม
จึงได้ให้สายลับ (ขอปกปิดนาม) ติดต่อซื้อปุ๋ยเคมี สูตร 16-16-8 ขนาดบรรจุ 50 กก. จำนวน 40 กระสอบ ในราคากระสอบละ 600 บาท รวมเป็นเงิน 24,000 บาท จากเพจดังกล่าว ติดต่อซื้อผ่านเบอร์โทรศัพท์ 062-5186783 นัดส่งมอบสินค้าที่บริเวณลานจอดรถภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบางจาก เลขที่ 66 ม.7 ต.ห้วยบง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี
จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยเป็นปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ โดยนายนพพลฯ แจ้งว่ามี สถานที่ผลิตตั้งอยู่เลขที่ 203 ม.6 ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โดยในครั้งนี้ตนได้ผลิตปุ๋ยดังกล่าวขึ้น จำนวน 100 กระสอบ (5 ตัน)โดยส่งให้กับลูกค้าในเขตตำบลนิคมสร้างตนเอง     อ.เมืองลพบุรี จำนวน 60 กระสอบ (3 ตัน) และนำมาส่งที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จำนวน 40 กระสอบ (2 ตัน) ตนได้ขายในราคากระสอบละ 600 บาท
ต่อมาจึงได้เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตตั้งอยู่เลขที่ 203 ม.6 ต.พลับพลาไชย อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี พบวัตถุดิบ พร้อมอุปกรณ์การผลิต จำนวนหลายรายการ มูลค่าของกลางกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ดังนี้
1.ผลิตเพื่อการค้า ปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 30 (5),71  (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท)
2.ผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  มาตรา 12,57(ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป

เตือนภัย ก่อนเลือกซื้อสินค้าที่เป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตร ให้เกษตรกรตรวจเลือกซื้อสินค้าที่ผ่านการขึ้นทะเบียน จากกรมวิชาการเกษตร โดยให้ดูฉลาก ทะเบียนปุ๋ยเคมีที่แสดงไว้ที่ผลิตภัณฑ์ ฉลาก เอกสาร คำแนะนำ ในการใช้ที่ถูกต้อง หากเกษตรกรผู้บริโภค นำปุ๋ยที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสิเคราะห์จากกรมวิชาการเกษตร อาจทำให้สิ้นเปลือง เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
 
ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
 
พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.   โทร. 062-3935995

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts