วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นกสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์

Related Posts

กสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์

วันนี้ (23/4/67) ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ ประธาน กสทช. พร้อม พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับทางเทคโนโลยีฯ / พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. และตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปรับเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณตลาดการค้าชายแดนบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่อาจส่งสัญญาณล้ำข้ามพรมแดนไทย สกัดการเชื่อมโยงสัญญาณของกลุ่มมอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่แฝงตัวตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

และได้ตรวจสอบมาตรการลงทะเบียนเปิดใช้ซิมของผู้จำหน่ายซิมการ์ดรายย่อย ภายในร้านจำหน่ายซิมการ์ดตลาดบ้านแหลม ให้มีความเข้มงวดเป็นไปตามประกาศของ กสทช. เพื่อป้องกันกรลักลอบเปิดใช้งานซิมผีและบัญชีม้า เอื้อให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทั้งหมดยังไม่พบความผิดปกติอย่างใด

ศ.คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ ประธาน กสทช. ระบุว่า การลงพื้นที่ของ กสทช. ในครั้งนี้ เพื่อตรวจติดตามการปรับเสาสัญญาณมือถือของผู้ให้บริการ ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่คราวก่อน โดยที่ผ่านมา กสทช. ได้กำชับให้ กสทช. ส่วนภูมิภาค ใช้ผู้เชี่ยวชาญของ กสทช. และเครื่องมือเทคนิค สุ่มตรวจสัญญาณมือถือของผู้ให้บริการ โดยเน้นหนักในพื้นที่ชายแดน ให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งขณะนี้ กสทช. อยู่ระหว่างการเร่งออกมาตรการเกี่ยวกับการตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่บริเวณแนวชายแดน เพื่อจัดระเบียบให้การประกอบกิจการโทรคมนาคมรัดกุม ป้องกันมีให้มีการนำสัญญาณโทรศัพท์จากผู้ให้บริการของไทยเอื้อต่อกลุ่มมิจฉาชีพตามตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้านได้ นอกจากนี้ กสทช. ยังได้ออกมาตรการการยืนยันตนผู้ที่ถือซิมตั้งแต่ 6-100 ซิม และ 101 ซิมขึ้นไป เพื่อให้สอดรับกับ พรก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีๆ

พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับทางเทคโนโลยีฯ กล่าวว่า ปัญหาการถือครองซิมในประเทศไทยกำลังถูกตรวจสอบ เพราะเกินร้อยละ 50 หรือประมาณ 10.8 ล้านเลขหมาย ถือครองโดยชาวต่างชาติ ไม่อยู่ในประเทศไทย ไม่สามารถติดตามตัวได้ จึงต้องมีการยืนยันตัวตนในการใช้ซิมการ์ด และตัดออกจากระบบในกรณีซิมที่ไม่สามารถตามตัวได้ เนื่องจากสันนิษฐานว่าอยู่ในการครอบครองของมิจฉาชีพ

เหตุที่ต้องเน้นการตรวจสอบตามแนวชายแดน เพราะกลุ่มมิจฉาชีพจะแฝงตัวตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเพื่อบ้านแล้วใช้สัญญาณโทรศัพท์ที่กระจายจากฝั่งไทยก่อเหตุ เมื่อใช้ซิมที่ซื้อจากฝั่งไทยไปใช้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านซึ่งรับสัญญาณได้ เจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมลำบาก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts