วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี/ทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 เข้าตรวจสอบทุเรียนที่ตัดมาจำนวน 5 ชุด ไม่ผ่าน 4 ชุด ผ่าน 1 ชุด...

Related Posts

จันทบุรี/ทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 เข้าตรวจสอบทุเรียนที่ตัดมาจำนวน 5 ชุด ไม่ผ่าน 4 ชุด ผ่าน 1 ชุด จึงให้คนงานล้งคัดแยกทุเรียน(อ่อน) ออกมา พบเป็นทุเรียนหมอนทอง(อ่อน) รวม 72 ลูก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี

โดยคืนวันที่ 30 มีนาคม2565 นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี ประสาน นายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นอภ.ขลุง จ.จันทบุรี /นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 ตำรวจ สภ.ขลุง และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียนส่งออก ริมถนนสายจันทบุรี-ตราด ต.ตะปอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี หลังเจ้าของล้งพบความผิดปกติของทุเรียนที่ตัดมาจากสวนใน จ.ตราด

เมื่อทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 เข้าตรวจสอบทุเรียนที่ตัดมาจำนวน 5 ชุด ไม่ผ่าน 4 ชุด ผ่าน 1 ชุด จึงให้คนงานล้งคัดแยกทุเรียน(อ่อน) ออกมา พบเป็นทุเรียนหมอนทอง(อ่อน) รวม 72 ลูก ทั้งหมดตัดมาจากสวนใน จ.ตราด สอบสวน เจ้าของล้ง ให้ข้อมูลว่า คนตัดทุเรียน นำทุเรียนมาขายให้ทั้งหมดมาจากสวนใน จ.ตราด ทั้งหมดเป็นพันธ์ุหมอนทอง ซึ่งตามประกาศทั้ง 3 จังหวัด กำหนดให้ตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง วันที่ 25 เมษายน 2565 แต่ทุเรียนทั้งหมดยังไม่ถึงกำหนด และ ล้ง ตัวเอง เป็นล้งส่งออกต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ สวพ.6 เข้ามาตรวจสอบ ปรากฏว่า พบทุเรียนอ่อนถูกปนเข้ามา จึงยึดทุเรียนอ่อนทั้งหมดส่ง สภ.ขลุง ดำเนินคดี และนำไปทำลาย นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 นำทีมเล็บเหยี่ยวของศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี และสวพ.6 เข้าตรวจสอบเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียนหมอนทองก่อนส่งออกในโรงคัดบรรจุเขตอำเภอขลุง พบทุเรียนหมอนทองที่ตัดมาจากจังหวัดใกล้เคียงนำเข้ามาขายยังล้งในพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี มีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน โดยมีทุเรียนอ่อนเกินกว่า 10% ของล็อตที่อยู่ในโรงคัดบรรจุ จึงประสานไปยังชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพจังหวัดจันทบุรี นำโดยนายธันย์สิทธิ์ ชาติวิริยะพงษ์ และนายณัฐฏพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอขลุง พร้อมด้วยชุดปฏิบัติงานในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบทุเรียนข้างต้น พบว่ามีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดจริง จึงได้ยึดทุเรียนด้อยคุณภาพดังกล่าว เพื่อนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ และให้ สภ.ขลุงดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
นายชลธีฯ กล่าวว่า การรีบตัดทุเรียนมาขายโดยอ้างว่าหนีลมฝน ไม่ใช่เหตุผลที่จะตัดทุเรียนอ่อนมาทำลายตลาด เป็นความคิดของคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว มิได้คำนึงถึงส่วนรวม วันนี้เราต้องช่วยกันรักษาคุณภาพเพื่อให้ทุเรียนไทยครองใจผู้บริโภคซึ่งเป็นหนทางที่จะรักษาตลาดทุเรียนไทยไว้ได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts