วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขยายผลทลายเครือข่ายค้าสัตว์ข้ามชาติ พบแหล่งพักรอส่งต่อกลุ่มชอบเลี้ยงสัตว์ป่าหายาก

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขยายผลทลายเครือข่ายค้าสัตว์ข้ามชาติ พบแหล่งพักรอส่งต่อกลุ่มชอบเลี้ยงสัตว์ป่าหายาก

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วยพ.ต.ท.กรกช ยงยืน รอง ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส. และชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปทส. (นครนายก-ปราจีนบุรี-ฉะเชิงเทรา-สระแก้ว)

ร่วมกันจับกุม นายทองคำ อายุ 68 ปี โดยกล่าวหาว่า ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต, มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้(จระเข้น้ำจืด) โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 18 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562, ไม่แจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม (จระเข้) ตามมาตรา 78 (1) ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558, ครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยมิได้รับอนุญาต

สถานที่จับกุม ในพื้นที่หมู่ 3 ต.เนินหอม อ.เมือง จว.ปราจีนบุรี
ตรวจยึดของกลาง ได้แก่

1. จระเข้น้ำจืด จำนวน 3 ตัว
2. เต่าดาวลายรัศมี จำนวน 173 ตัว
3. เสือปลา จำนวน 1 ตัว
4. นกกวัก​ จำนวน 1 ตัว

พฤติการณ์ จากการที่เจ้าหน้าตำรวจ กก.5 บก.ปทส. เข้าจับกุมขบวนการลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามชาติได้ที่ จ.ชุมพร ซึ่งสามารถช่วยชีวิตสัตว์ป่าหายากได้แก่ ลีเมอร์ และเต่าดาวลายรัศมี ได้จำนวนกว่า 1,200 ตัว และสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวจำนวน 6 ราย มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้วนั้น

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ได้ทำการขยายผลจากการจับกุมในคดีดังกล่าว จนสืบทราบมีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปแล้วก่อนหน้านี้ ได้นำสัตว์ป่ามาหลบซ่อนไว้เพื่อรอการจำหน่ายอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดปราจีนบุรีเลขที่ 63/2567 ลงวันที่ 1 พ.ค.2567 เข้าตรวจค้น บ้านพัก ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยพบนายทองคำฯ อายุ 68 ปี แสดงตนเป็นเจ้าบ้าน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานพร้อมด้วยแสดงหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น ขณะตรวจค้น พบ จระเข้น้ำจืด จำนวน 3 ตัว, เต่าดาวลายรัศมี จำนวน 173 ตัว, เสือปลา จำนวน 1 ตัว และ นกกวัก จำนวน 1 ตัว อยู่ภายในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งสัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดฐาน “ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต, มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ (จระเข้น้ำจืด) โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 18 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562, ไม่แจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม (จระเข้) ตามมาตรา 78 (1)
ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และครอบครองสัตว์ป่าควบคุมโดยมิได้รับอนุญาต” จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป​

จากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายทองคำฯ ให้การว่าสัตว์ป่าที่ถูกตรวจพบในบ้าน เป็นของนายทวีพงษ์ฯ ลูกชายของตนที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยตนไม่ทราบว่าลูกชายเอามาจากไหน ซึ่งสัตว์ทั้ งหมดนี้ลูกชายจะเป็นคนดำเนินการจัดการเอง

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส.
โทร 080-4624789

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts