วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์สหรัฐฯ เล่นไม่เลิก เก็บภาษีรถ EV จีน 102.5%

Related Posts

สหรัฐฯ เล่นไม่เลิก เก็บภาษีรถ EV จีน 102.5%

สหรัฐฯเผยอัตราภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 100 เมื่อบวกกับภาษีเพิ่มเติมร้อยละ 2.5 ที่เก็บจากรถยนต์ทุกประเภทที่นำเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ทำให้การจัดเก็บภาษีรวมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนสูงถึงร้อยละ 102.5 จนถูกตั้งข้อสงสัยสร้างลัทธิกีดกันทางการค้า

สำนักข่าววินหัวรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 พ.ค. ทำเนียบขาวเปิดเผยอัตราภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ และผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดอื่นๆ ที่นำเข้าจากจีน ซึ่งเป็นการดำเนินการกีดกันทางการค้าที่หลายฝ่ายเชื่อว่า อาจบั่นทอนความพยายามเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันและการบรรลุเป้าหมายด้านการปล่อยคาร์บอนของสหรัฐฯ

อัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 100 และเมื่อบวกกับภาษีเพิ่มเติมร้อยละ 2.5 ที่เก็บจากรถยนต์ทุกประเภทที่นำเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ จะทำให้การจัดเก็บภาษีรวมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนสูงถึงร้อยละ 102.5

การประกาศปรับขึ้นภาษีครั้งใหม่นี้อาจเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากตอนนี้คณะบริหารภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังพยายามทำทีว่าเข้มงวดกับจีน ขณะที่การห้ำหั่นในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ

การจัดเก็บภาษีในปัจจุบันกำหนดขึ้นครั้งแรกโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2018 และได้รับการทบทวนอีกครั้งโดยคณะบริหารของไบเดน โดยขัดขวางไม่ให้รถยนต์ของจีนเข้าสู่ตลาดรถยนต์ของสหรัฐฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนประณามกรณีสหรัฐฯ สร้างข้อวิตกกังวลด้านกำลังการผลิตส่วนเกิน (overcapacity) และความหวาดกลัวด้านความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนอย่างเกินจริง ซึ่งถือเป็นกรณีศึกษาขั้นพื้นฐานของลัทธิกีดกันทางการค้า

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts