วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกภูมิภาคตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม สมอ. ตรวจยึดตุ๊กตาลาบูบู้ ไม่มี มอก. กว่า 100 ตัว มูลค่ากว่าแสนบาท

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม สมอ. ตรวจยึดตุ๊กตาลาบูบู้ ไม่มี มอก. กว่า 100 ตัว มูลค่ากว่าแสนบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ, พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว, พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ, พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกุล ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์,พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ชณิตพงศ์ ศิริเวช, พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล, พ.ต.ท.สถาพร มุสิกพงศ์ สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ กต.3 สมอ. นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ลมอ.), นางสาวสิริลักษณ์ ชูโชติ ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน 3 (ผอ.กต.3), นางสาวอภิชญา แซ่ก้วง นักวิชาการมาตรฐานชำนาญการ (นวม.ชก.), นางสาวสิรินีย์ ตันตยานฤวุฒิ นักวิชาการมาตรฐานปฏิบัติการ (นวม.ปก.)

พร้อมตรวจยึดของกลาง ตุ๊กตาลาบูบู้ และตุ๊กตา Art toy ของกลางกว่า 100 ตัว

สถานที่ตรวจค้น ร้านค้าเช่าภายในห้างสรรพสินค้า จ.นนทบุรี จำนวน 11 ร้าน

พฤติการณ์ เนื่องด้วย บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าปัจจุบันตุ๊กตาลาบูบู้ มีการหลอกลวงขายสินค้าเป็นจำนวนมาก ทั้งในเรื่องสั่งซื้อสินค้าโดยชำระเงินแล้วไม่ได้ของ, ซื้อไปแล้วได้ของไม่ตรงปก (ของปลอม) และมีการขายแพงราคาเกินจริง ซึ่งเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ สมอ. จึงได้ทำการยึดไว้เพื่อทำการตรวจสอบและได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้จำหน่ายทราบในเรื่อง มอก. ในส่วนที่เป็นของเล่น และปัจจุบันมีการลักลอบขายสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตประจำวันของประชาชนผู้บริโภค ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรงและส่งผลต่อเศรษฐกิจประเทศไทยโดยรวม เพื่อเป็นการช่วยป้องกันปัญหาดังกล่าว กก.3 บก.ปคบ. จึงได้ระดมกำลังทุกชุดปฏิบัติการทำการสืบสวนและลงพื้นที่ตรวจค้นจับกุมสถานที่จำหน่าย

ผลการตรวจค้น ตุ๊กตาลาบูบู้ ที่ไม่มี มอก. ประมาณ 100 ตัว รวมมูลค่าของกลางประมาณ 1 แสนบาท จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กก.3.บก.ปคบ. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวเจ้าของ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในข้อหา ทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อไป

ประเด็นน่าสนใจจากการจับกุมครั้งนี้พบว่า ตุ๊กตาลาบูบู้ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมไทย ซึ่งตุ๊กตาลาบูบู้นั้นเข่าข่ายเป็นสินค้าต้องควบคุมมาตรฐานผลิตก่อนออกจำหน่าย และขอให้ประชาชนตรวจสอบร้านค้าก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและอาจจะได้รับของปลอม

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็น หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) หรือความผิดอื่นที่เกื่ยวข้อง แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1135 เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts