วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์ไทย..ได้อะไร? ถ้าเป็นเจ้าภาพจัด Formula One

Related Posts

ไทย..ได้อะไร? ถ้าเป็นเจ้าภาพจัด Formula One

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบหารือกับผู้บริหาร F1 รวมทั้งได้เยี่ยมชมสนามแข่งรถ Autodromo Enzo e Dino Ferrari เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดการแข่งขัน Formula One หรือ F1 ในประเทศไทย

จากการหารือ ประเทศไทยมีโอกาสและศักยภาพที่จะจัดการแข่งขัน F1 ทั้งแบบ Race Circuit หรือ Street/Road Circuit ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ที่มีทัศนียภาพสวยงาม

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมคนระดับนายกรัฐมนตรีต้องเดินทางไปคุยกับซีอีโอของ Formula One Group เพื่อดึง F1 มาแข่งที่ไทย และถ้าจัดการแข่งขันได้จริง ไทยจะได้อะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน ได้โพสต์คำอธิบายในเรื่องนี้ในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า

“ในการจัดงานแข่ง จะต้องมีการปรับปรุง ก่อสร้าง ต่อเติม ทั้งปรับปรุงถนนให้รองรับการแข่งขันได้ การสร้างที่นั่งชม Pit Stop การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้าน Electronic & Digital ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก เกิดรายได้ และเกิดการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน เพราะทั้งหมดจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทีม F1 และผู้ประกอบการไทย เช่นเดียวกับการจ้างงานทั้งแบบ Temporary และ Full-time ที่จะมาทำงานในอุตสาหกรรม Motor Sport นี้

จะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งการบริหารจัดการ การวางแผนกลยุทธ์ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นประสบการณ์ระดับโลก ที่คนไทยเราจะเข้าถึงยาก หากเราไม่ได้มีการจัดการแข่งขัน F1 ในประเทศ คนจำนวนมหาศาลจากทั่วทุกมุมโลก จะมาเมืองไทยเพื่อมาชมการแข่งขัน มากิน มาพัก มาเที่ยว มาใช้เวที F1 ในการเป็นที่ประชุมเจรจาการค้า การลงทุน รวมถึงมาจัดงานอื่น ๆ ต่อเนื่อง ภาคท่องเที่ยวและบริการ โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ภาคการคมนาคมขนส่ง จะได้รับประโยชน์เต็ม ๆ ทั้งรายได้ที่เพิ่มขึ้น และแรงจูงให้พัฒนาทักษะทางด้านภาษา

ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นเจ้าภาพ F1 ได้ และการจัด F1 จะนำการจ้างงาน รายได้ และความรู้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทย สร้างประโยชน์มหาศาลต่อคนไทยในหลายมิติ  อยากให้ทุกคน โดยเฉพาะแฟน ๆ Motor Sport ช่วยกันเป็นกระบอกเสียง และช่วยผลักดันให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพ F1 เพื่อเศรษฐกิจไทย เพื่อคนไทยทุกคน”

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22​ เมษายน ​2567นาย Stefano Domenicali ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Formula One Group ก็เคยเดินทางมาเยือนประเทศไทย และได้เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยการเดินทางมาเมืองไทยของซีอีโอ F1 วัตถุประสงค์​คือ เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ของการจัดการแข่งขัน Formula One ในประเทศไทย ซึ่งหากผลการพิจารณาให้มีการจัดในไทยจริง ๆ ต้องใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 3 ปี  นั่นหมายความว่าการแข่งขัน F1 ในไทยจะเกิดขึ้นประมาณปี 2027-2028 

จากการประมาณ​การ​ การจัดการแข่งขัน Formula One​ คาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ถึง​ 300,000 คน​ สร้างรายได้ให้ประเทศได้ถึง​ 12,000 ล้านบาท​ นำไปสู่การจัดเก็บรายได้เข้าสู่ระบบภาษีได้ถึง​ 280 ล้านบาท​ ตั๋วเข้าชมระดับวีไอพี ต่อคนราคาประมาณ 5,000-8,000 เหรียญสหรัฐ และยังมีรายได้จากช่องทางอื่น ทั้งผู้สนับสนุนหรือการเปิดบูธขายอาหาร นอกจากนี้​ ยังสร้างการจ้างงานได้ถึง​ 6,000 กว่าตำแหน่งเลยทีเดียว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts