วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกการเมืองปูตินกำลังเข้าใจผิดเรื่องสงครามในยูเครน ไม่มีใครกล้าบอกความจริง

Related Posts

ปูตินกำลังเข้าใจผิดเรื่องสงครามในยูเครน ไม่มีใครกล้าบอกความจริง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับสงครามในยูเครน จากพวกที่ปรึกษาประเภท “ครับท่าน” ไม่กล้าบอกสถานการณ์ของกองทัพรัสเซีย ที่กำลังย่ำแย่ในสนามรบ สหภาพยุโรปชี้นี่คือจุดอ่อนของผู้นำเผด็จการ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2565เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากที่ปรึกษาเกี่ยวกับผลงานที่ย่ำแย่เลวร้ายของกองทัพรัสเซีย ในยูเครน

ทำเนียบขาว ระบุว่า ที่ปรึกษาของปูติน กลัวที่จะบอกความจริงกับเขา และขณะนี้ปูตินได้ทราบสถานการณ์เกี่ยวกับข้อมูลที่มาถึงตัวเขาแล้วซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นระหว่างปูตินกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพรัสเซีย

ข่าวกรองของสหรัฐฯยังเชื่อว่าปูตินไม่ได้เพียงแต่เข้าใจผิดเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบของเศรษฐกิจรัสเซียจากการถูกคว่ำบาตร ด้วยเหตุผลเดียวกันที่ว่าที่ปรึกษาของปูตินไม่กล้าบอกความจริงกับเขาเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐฯ หวังว่าการเปิดเผยข้อเท็จจริงนี้จะช่วยให้ปูตินพิจารณาทางเลือกในยูเครนอีกครั้ง หลังจากสงครามครั้งนี้กลายเป็นการนองเลือดในหลายพื้นที่ของประเทศ และทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ขวัญและกำลังใจทหารรัสเซียก็ย่ำแย่อย่างหนัก เมื่อเผชิญกับกองกำลังและอาสาสมัครที่ทำการต่อต้านและป้องกันการรุกรานของรัสเซียอย่างแข็งแกร่งเกินคาดคิดในยูเครน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้กับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเขาตอบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเครมลินคือ ที่ปรึกษาไม่กล้าที่จะพูดกับปูตินอย่างตรงไปตรงมา จุดอ่อนของระบบเผด็จการคือ ไม่มีใครที่จะพูดความจริงต่อผู้มีอำนาจ และนั่นคือสิ่งที่เราเห็นในรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เป็นแหล่งข่าวรายนี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าข้อสรุปดังกล่าวของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯมีที่มาที่ไปอย่างไร

คท เบดิงฟิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว เผยว่า สหรัฐฯเชื่อว่า นายทหารระดับสูงหรือที่ปรึกษาของปูติน ไม่กล้าที่จะพูดความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ให้ปูตินฟัง ซึ่งนับว่าเป็นความผิดพลาดด้านยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการทูตคนหนึ่งของสหภาพยุโรป แสดงความคิดเห็นอย่างเดียวกัน ว่า ปูตินกำลังหลงเชื่อว่าแผนการรบของรัสเซียในยูเครน เป็นไปตามแผนดีกว่าที่คิด และนั่นคือปัญหาจากการที่คนที่อยู่รอบข้างปูติน ล้วนเป็น “ครับท่าน”(Yes Man) ทั้งหมด ซึ่งหมายถึงรับฟังคำสั่งที่เวลาเจ้านายสั่งอะไร ก็จะตอบว่าเสมอว่า “ได้ครับ ดีครับ เยี่ยมครับ เหมาะสมแล้วครับ”  ทั้งๆที่มันอาจจะเป็นความคิดที่แย่ และทำไม่ได้ แต่พวก Yes Man ก็จะตอบว่า ทำได้ครับ

ด้านรัฐบาลรัสเซียหรือสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตัน ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรี่องนี้ ซึ่งสหรัฐฯและยุโรป กำลังใช้กลยุทธ์ เปิดเผยข้อมูลทุกอย่างที่รู้เกี่ยวกับวงในของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งจะทำให้ปูตินสับสนว่าคนรอบข้างเขาไว้ใจได้หรือเปล่า และผู้เชี่ยวชาญด้านทหารกำลังวิเคราะห์ว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังเตรียมหาทางลงจากการทำสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อมากกว่า 1เดือน ดดยหาข้ออ้างให้ปูตินไม่รู้สึกเสียหน้ามากเกินไปเมื่อประกาศถอนทัพออกจากยูเครน

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts