วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนถนน "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" สะท้อนสัมพันธ์ “จีน-กัมพูชา” ยากทำลาย

Related Posts

ถนน “สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด” สะท้อนสัมพันธ์ “จีน-กัมพูชา” ยากทำลาย

เมื่อวันอังคาร 28 พ.ค. ที่ผ่านมา กัมพูชาได้จัดพิธีตั้งชื่อถนนวงแหวนสายหนึ่งของกรุงพนมเปญ ว่า “สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด” (Xi Jinping Boulevard) ตั้งอยู่ตอนใต้ของถนนวงแหวนสายที่ 3 ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีความยาวราว 48 กิโลเมตร

@suebjarkkhao

ถนน สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด สะท้อนสัมพันธ์ จีน-กัมพูชา ยากทำลาย

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

การแสดงออกครั้งนี้ มิใช่เพียงแค่การแสดงความขอบคุณของผู้นำกัมพูชา ต่อประธานาธิบดี สีจิ้นผิง เท่านั้น หากยังได้สะท้อนการสืบสานมิตรภาพดั้งเดิม ระหว่างกัมพูชา-จีน ที่ยากจะทำลาย

โดยก่อนหน้าจะมีถนน “สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด” ก็เคยมีถนน “เหมาเจ๋อตง บูเลอวาร์ด” ซึ่ง หวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระมหากษัตริย์กัมพูชา ทรงตั้งชื่อถนนสายหนึ่งว่า “เหมาเจ๋อตง บูเลอวาร์ด” ในปี 1965 และเกือบ 6 ทศวรรษต่อมา ฮุนมาเนต ได้ตั้งชื่อถนนอีกสายว่า “สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด” ที่เป็นหมุดหมายใหม่ของความสัมพันธ์อันยืนยาวระหว่างสองประเทศ

“นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แข็งแกร่ง และถูกต้อง” หวังเหวินเทียน กล่าว

ด้านผู้นำกัมพูชา ระบุว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและจีนมีมายาวนาน และเติบโตจนแยกจากกันไม่ได้ ความสัมพันธ์นี้รวบรวมคุณค่าของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะความไว้วางใจทางการเมือง ความช่วยเหลือของจีนไม่เพียงช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในกัมพูชา แต่ยังเสริมสร้างความเป็นอิสระทางการเมืองของประเทศด้วย”

ความสัมพันธ์กัมพูชา-จีน ก้าวสู่ระดับสูงมาตลอด เนื่องด้วยการเอาใจใส่และทำนุบำรุงจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและคณะผู้นำของกัมพูชา เพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตสดใสในโลกยุคใหม่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts