วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี ยึดทุเรียนหมอนทอง(อ่อน) ตัดจาก จ.ตราด เป็นวันที่ 2 ส่งขายล้ง 111 ลูก น้ำหนัก 316 กก....

Related Posts

จันทบุรี ยึดทุเรียนหมอนทอง(อ่อน) ตัดจาก จ.ตราด เป็นวันที่ 2 ส่งขายล้ง 111 ลูก น้ำหนัก 316 กก. จากทุเรียนที่รับซื้อมา 17 ตัน ใน จ.จันทบุรี

19.00 น.วันที่31มีนาคม2565
ทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 เข้าตรวจสอบทุเรียนในล้ง ที่ตั้งใน ม.4 ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ก่อนที่ทุเรียนทั้งหมดจะถูกส่งไปยังประเทศจีน โดยเครื่องบิน

จากการตรวจสอบทุเรียนเป็นทุเรียนพันธ์ถหมอนทอง ตัดมาจากสวนใน จ.ตราด มีทั้งชาวสวนนำมาขาย และคนตัดนำมาขายให้ เมื่อตรวจสอบทุเรียนพันธ์ถหมอนทอง จำนวน 6 ตัวอย่าง ไม่ผ่าน 5 ตัวอย่าง ผ่าน 1 ตัวอย่าง เนื่องจากเปอร์เซ็นต์แห้งไม่ผ่าน คือ 32 เปอร์เซ็นต์ จึงประสานป้องกันจังหวัดจันทบุรี และฝ่ายปกครองอำเภอท่าใหม่ ร่วมตรวจสอบ พร้อมให้คนงานล้งคัดแยกทุเรียนอ่อนออกมาได้ทั้งหมด 111 ลูก น้ำหนัก 316 กก. จากทุเรียนที่รับซื้อมา 17 ตัน

เจ้าหน้าที่จึงยึดทุเรียนพันธ์ถหมอนทอง(อ่อน) ทั้งหมดไว้และทำตำหนิด้วยการพ่นสี พร้อมลงบันทึกตรวจสอบให้เจ้าของล้งรับทราบว่า ทุเรียนที่ตรวจยึดไว้ห้ามนำไปแกะนำเนื้อทุเรียนขายและห้ามขายผลสด ทำได้เพียงแปรรูปเป็นไอสครีมทุเรียน เท่านั้น เนื่องจากการตรวจพบไม่ถึงร้อยละ 10 ของทุเรียนทั้งหมด

นายชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 บอกว่า ช่วงนี้อยู่ในช่วง 10 วัน อันตราย เนื่องจากทุเรียนหมอนทองต้นฤดูกำลังจะเริ่มออกผลผลิตในบางพื้นที่ แต่กำหนดวันตัดจริง 25 เมษายน 2565 แต่มีบางพื้นที่ที่เริ่มตัดได้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2565 แล้ว แต่การตัดก่อนกำหนด จะต้องแจ้งผู้นำชุมชน /เกษตรตำบล และเกษตรอำเภอให้ทราบ พร้อมต้องนำตัวอย่างทุเรียนไปตรวจสอบเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งด้วย

“ช่วงนี้ที่พบทุเรียนหมอนทอง(อ่อน) เข้าสู่ล้ง 2 ครั้งแล้ว เป็นไปได้ว่า การนำตัวอย่างทุเรียนหมอนทองไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจเปอร์เซ็นต์แห้ง จะมีการคัดเฉพาะลูกที่สุกแล้ว จึงผ่านเกณฑ์ในการตรวจ เมื่อคนตัดที่ไม่มีความชำนาญจึงตัดออกมารวมกัน” ผอ.สวพ.6 กล่าว

ผอ.สวพ.6 บอกว่า แจ้งไปยังล้ง รับซื้อทุเรียนทุแห่ง ตรวจสอบทุเรียนพันธ์ถหมอนทอง ก่อนรับซื้อว่าผ่านเกณฑ์จริงหรือไม่ เพราะทุกล้งมีคนคัดทุเรียนอยู่แล้ว เพราะหากรับซื้อแล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจถ้าไม่ผ่านเกณฑ์เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง เจ้าของล้ง ก็จะถูกดำเนินคดีด้วย เพราะกระบวนการทั้งหมดที่ภาครัฐดำเนินการพยายามทำให้ทุเรียนมีคุณภาพ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts