วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปปป.ตามจับอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสลีสซิ่งธนาคารดัง เปลี่ยนแปลงเอกสารซื้อขายรถยนต์ เอาเงินใช้หนี้พนันบอล

Related Posts

ปปป.ตามจับอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสลีสซิ่งธนาคารดัง เปลี่ยนแปลงเอกสารซื้อขายรถยนต์ เอาเงินใช้หนี้พนันบอล

ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ปปป. ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. นำทีมงานออกสืบสวน เนื่องจากได้รับการประสานจาก นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ เขต 6 และ พ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองการต่อต้านการทุจริต ให้จับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่ จ.179/2566 ลงวันที่ 28พฤศจิกายน 2566 ในข้อหา “เป็นพนักงานมีหน้าที่ ทำ จัดการ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์การ และเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502” เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้สืบสวน จนทราบว่า เป็นอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของลีสซิ่งธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่ง ร่วมกันกับเพื่อนที่ทำเต้นท์รถ ทำเอกสารปลอม แก้ไขสัญญา โดยดึงเอาเอกสารจากเต้นท์รถยนต์อื่น ๆ ออก เปลี่ยนเป็นของเพื่อนตัวเองแทนเพื่อให้ได้ค่าคอมมิชชั่นและเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวบรวมจนขอสินเชื่อและได้รับอนุมัติแล้ว จึงเอาเงินส่วนต่างไปใช้ส่วนตัว แล้วหลบหนีหมายจับ

ต่อมาวานนี้ (วันที่ 10 มิ.ย. 67) เวลาประมาณ 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. นำโดยพ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. , พ.ต.ท. อำนวย วิชิตโสภณ สว.กก.4 บก.ปปป., พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา สว.กก.4 บก.ปปป., พ.ต.ต.อัครพล ปัทมานุสรณ์ และ ด.ต. บัณฑิต สนใจ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปปป. พบว่า นายธีร์ (นามสมมติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับได้หลบหนีมากบดานอยู่กับแฟนใหม่ที่จังหวัดพิษณุโลกไม่ได้ทำงาน จึงได้ติดตามจนไปถึงลานจอดรถหน้าร้านสะดวกซื้อ ถนนเลียบมหาวิทยาลัยนเรศวร ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก และแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่พร้อมแสดงหมายจับให้นายธีร์ฯ ดู รับว่าเป็นตนเองจริง จึงได้ทำการจับกุมและนำตัวส่งศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ. ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. กล่าวว่า จากการสอบถามนายธีร์ เบื้องต้นให้การว่า ตนเคยเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารดังแห่งหนึ่งมา 10 ปี อยู่ฝ่ายหน้าที่สินเชื่อรถยนต์ จนเกิดความเชี่ยวชาญด้านการเงินการตลาด จึงหาช่องทางในการทำทุจริต จากนั้นย้ายมาอยู่อีกธนาคารสีฟ้า และตนติดหนี้พนันบอลประกอบกับครอบครัวมีปัญหาจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก จึงได้คิดทำเรื่องการปลอมเอกสารเพื่อเอาเงินจากธนาคารไปใช้หนี้ของตน จนถูกไล่ออกจากธนาคาร และที่ผ่านมาเคยติดคุกมาแล้ว 3 ปี ตนเคยต้องยืมบัตรเครดิตเพื่อนใช้ เกินวงเงินแล้วหนีไม่จ่าย ต้องเปลี่ยนชื่อนามสกุลมาจนถึงทุกวันนี้  

ส่วนขั้นตอนการทำเอกสารปลอมนั้น นายธีร์ให้การว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2556 ตนเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารทำหน้าที่เกี่ยวกับการตลาดรถยนต์ใช้แล้ว (ลีสซิ่ง) ได้ร่วมกับเพื่อนของตนซึ่งเปิดเต้นท์ขายรถกระทำการในครั้งนี้ โดยใช้วิธีการที่มีลูกค้าเข้ามาติดต่อซื้อรถกับเต้นท์รถใด ๆ ถึงแม้จะไม่ใช่ของเพื่อนตน และเต้นท์รถดังกล่าวได้แนะนำให้มาขอสินเชื่อกับลีสซิ่งที่ตนทำงานอยู่ จากนั้น ตนจึงจะเข้าไปติดต่อจัดทำสัญญากับลูกค้าที่เต้นท์รถนั้น ๆ เพื่อให้เกิดความแนบเนียน ก่อนจะรวบรวมเอกสารนำส่งบริษัทเพื่อพิจารณาสินเชื่อ และได้นำเอกสารสัญญา และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเต้นท์รถดังกล่าวนั้นออก แล้วสลับเป็นเต้นท์รถของเพื่อนของตนแทน เพื่อรับผลประโยชน์เป็นเงินที่บริษัทโอนจ่ายค่ารถให้กับเต้นท์ และค่าคอมมิชชั่นที่จะได้จากธนาคาร แล้วนำมาใช้ส่วนตัว กระทำการอยู่อย่างนี้หลายครั้ง จนบริษัทได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

ผกก.4 บก.ปปป.ฝากเตือน การกระทำดังกล่าวเกิดอยู่ในหลายหน่วยงานที่ยังไม่ได้ตรวจสอบอย่างจริงจัง หรือมีการกระทำเป็นลักษณะขบวนการที่แนบเนียน จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการมอบเอกสารให้กับผู้ใดก็ตาม จะต้องมีการลงรายละเอียดกำกับว่าจะนำไปใช้ในเรื่องใดเพราะหากเอกสารดังกล่าวไปตกอยู่ในมือของอาชญากรที่มึความเชี่ยวชาญ ซ้ำร้ายท่านอาจจะตกเป็นผู้ต้องหาเสียเองก็ได้ ซึ่งในกรณีนี้ เกิดความเสียหาย เกิดผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบกิจการเต้นท์รถเป็นอย่างมาก ซึ่ง บก.ปปป. ไม่สามารถปล่อยให้ลอยนวลอยู่ได้

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์หากพบการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191, สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และสายด่วน ป.ป.ง. โทร. 02-2193600 (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts