วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ไบเดน” เล่น “สงครามการค้า” ไม่กระทบแค่จีน แต่! เดือดร้อนทั้งโลก

Related Posts

“ไบเดน” เล่น “สงครามการค้า” ไม่กระทบแค่จีน แต่! เดือดร้อนทั้งโลก

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีกับสินค้าจีน จำนวน 14 รายการ ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า, เซมิคอนดักเตอร์, โซลาร์เซลล์, กระบอกฉีดยาและเข็มฉีดยา, ส่วนประกอบของแบตเตอรี่, แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนสำหรับรถยนต์ EV และรถยนต์ที่ไม่ใช่รถยนต์ EV, กราไฟต์ธรรมชาติ, แร่ธาตุสำคัญ, แม่เหล็กถาวร, เครนขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์หน้าท่า, เหล็กและอะลูมิเนียม, หน้ากาก และถุงมือยางชนิดที่ใช้ทางการแพทย์

โดยในปี 2566 สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าในรายการข้างต้นรวมมูลค่าทั้งหมด 168.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ นำเข้าจากจีนมูลค่า 18.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 11.2%

@suebjarkkhao

“ไบเดน” เล่น “สงครามการค้า”_1

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ข้อมูลของ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าสงครามการค้ารอบใหม่ จะยังส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจการค้าโลกในภาพรวม อีกทั้งจะต้องติดตามการดำเนินการของจีนที่อาจตอบโต้สหรัฐฯ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับสงครามการค้า ที่เกิดขึ้นในปี 2561 ที่ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และมูลค่าการค้าโลกหดตัวอย่างชัดเจนในปี 2562 แต่ก็ยังต้องติดตามมาตรการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหรือสินค้าที่สหรัฐฯดำเนินการ อย่างเช่น โซลาร์เซลล์ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ จะเฝ้าระวังการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และกำลังการผลิตส่วนเกินจากประเทศในอาเซียน

จากสถิติการค้าปี 2566 พบว่า สหรัฐฯ เป็นผู้นำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ถุงมือยาง และโซลาร์เซลล์รายใหญ่เบอร์ 1 ของโลก นำเข้าเซมิคอนดักเตอร์สูงที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก และเมื่อพิจารณาตัวเลขการนำเข้าของสหรัฐฯ พบว่า สหรัฐฯ นำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ส่วนใหญ่มาจากประเทศในอาเซียนและเอเชียตะวันออก โดยจีนเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 5 มูลค่าการนำเข้า 2,322 ล้านเหรียญสหรัฐ (สัดส่วน 5.6% ของมูลค่าการนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ทั้งหมดของสหรัฐฯ) ขณะที่ไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 6 มูลค่าการนำเข้า 1,960 ล้านเหรียญสหรัฐ (สัดส่วน 4.7%)

ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทย จึงต้องเตรียมรับมือกับผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น โดยติดตามสถานการณ์แนวโน้มทางการค้าของประเทศคู่ค้าที่อาจส่งผลต่อการค้าไทย ดำเนินมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ ในกรณีที่มีสินค้าราคาถูกไหลทะลักเข้ามาในประเทศอย่างเหมาะสม ลดความผันผวนทางการค้าและการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยกระจายตลาดส่งออกและเพิ่มความหลากหลายของแหล่งนำเข้าให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจีนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของโลก เป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก  ผลกระทบจากสงครามการค้าครั้งนี้ ย่อมส่งผลสะเทือนต่อโลกไม่มากก็น้อย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts