วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองอยู่ใกล้อุทยานฯ “ชาวบ้านเดือดร้อน”

Related Posts

อยู่ใกล้อุทยานฯ “ชาวบ้านเดือดร้อน”

“…หลากหลายปัญหา ชาวบ้านทำผิดไม่รู้ข้อกฏหมายต้องติดคุก เช่นปัญหาจากช้างป่า ไฟฟ้าของชาวบ้านลุกล้ำพื้นที่อุทยานฯ พื้นที่สปก.ทับซ้อน การประกาศพื้นที่ของกรมอุทยานฯทับซ้อนกับชาวบ้านหรือไม่? ชาวบ้านไปหาของป่าได้แค่ไหนอย่างไร รายรับรายจ่ายค่าเข้าอุทยานฯจะเปิดเผยได้แค่ไหน อย่างไร? จะให้สังคมชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ได้อย่างไร?..”

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาพบและยื่นหนังสือกับ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในปัญหาของชาวบ้านทางภาคใต้ที่อยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติ หรือบางหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งประสบปัญหาการใช้ชีวิตประจำวันจากกฏหมายของอุทยานฯ บางคนต้องถูกดำเนินคดีโดยรู้เท่าไม่ถึงการ จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือ พร้อมหารือเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานฯ ทางภาคใต้ เพราะตนเองได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและคณาจารย์เกี่ยวกับสภาพปัญหาต่าง ๆ ภายใต้ภารกิจและอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงขอสอบถามข้อเท็จจริง ดังนี้

  1. ปัญหาช้างป่าในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ อ.คีรีรัฐนิคม อ.บ้านนาสาร อ.ท่าชนะ และอำเภออื่น ๆ ใน
    จ.สุราษฎร์ธานีมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร ช้างป่ามีจำนวนเท่าไร ในอุทยานใดบ้าง
  2. ปัญหาราษฎรในพื้นที่ ต.ตะกุกเหนือ อ.คีรีรัฐนิคม ในเขตอุทยานแห่งชาติต้องการใช้ไฟฟ้าขออนุญาตได้หรือไม่
  3. ปัญหาการอนุรักษ์ต้นยางนาใหญ่ อายุ 400 ปีที่อยู่เกาะพะงันใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจริงหรือไม่ และจะอนุรักษ์ให้ถูกวิธีอย่างไร ขอความกรุณาจัดทำโครงการไปอนุรักษ์รักษาต้นยางนาใหญ่ที่สุดนี้ให้คงอยู่คู่เกาะพะงันต่อไป
  4. การลักลอบล่าสัตว์ป่ายังมีหรือไม่ มีการจับกุมอย่างไร ผลคดีของศาลตัดสินอย่างไร อยู่ระหว่างการดำเนินคดีกี่ราย จะป้องกันอย่างไร
  5. พื้นที่ สปก.ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าใน จ.สุราษฎร์ธานีมีหรือไม่ จำนวนเนื้อที่เท่าไร และแก้ปัญหาอย่างไร ข้อหามีการดำเนินคดีกี่ราย ผลคดีเป็นอย่างไร อยู่ระหว่างการดำเนินคดีกี่ราย จะป้องกันรักษาอย่างไร
  6. อุทยานแห่งชาติประกาศทับที่เขต อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และอ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานีหรือไม่ อย่างไร จะแก้ไขให้ยุติธรรมอย่างไร
  7. จะมีการประกาศเขตอุทยานเพิ่มขึ้นในภาคใต้หรือไม่ ที่ใดบ้าง
  8. ชาวบ้านไปเก็บเห็ด/หาของป่าในเขตอุทยานได้หรือไม่ ชาวบ้านจะอยู่ร่วมกับอุทยานได้หรือไม่ อย่างไรและปัจจุบันชาวบ้านในอาศัยอยู่ในเขตอุทยานกี่แห่งกี่ราย
  9. ปัญหาขยะมูลฝอยภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติยังมีหรือไม่ มีปริมาณเท่าไหร่ และแก้ไขปัญหาอย่างไร
  10. มีการสำรวจสัตว์ป่าภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหรือไม่ มีจำนวนเท่าไหร่
  11. ราษฎรบุกรุกอุทยานหรือทับซ้อนอุทยานละกี่ราย เนื้อที่เท่าไร ราษฎรรายเล็กรายน้อยหรือนายทุนแปลงใหญ่ มีคดีถึงศาลกี่ราย ตัดสินแล้วกี่ราย ลงโทษอย่างไร อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีกี่ราย จะมีหนทางการประนีประนอมหรือไม่
  12. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองมีชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยวลักลอบกระทำการที่ผิดกฎหมายหรือไม่ จัดการปัญหาการเก็บค่าเข้าชมอย่างไร ได้รายได้ปีละเท่าไร จัดการปัญหาขยะอย่างไร
  13. รายได้ของแต่ละอุทยานในจ.สุราษฎร์ธานี
  14. จะส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาและประชาชนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ปลูกป่า รักษาป่าอย่างไร ไม่ล่าสัตว์ให้มีจิตใจรักสัตว์และธรรมชาติอย่างไร

ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นมานานแล้ว มีชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหาเหล่านี้จำนวนไม่น้อย อยากให้กรมอุทยานฯหาทางแก้ปัญหาด้วย

“อรรถพล”บอกกรมมีรายได้ 1,600 ล้าน จัดเก็บโปร่งใสบริการประชาชน

โดย “นายอรรถพล” ยันจัดที่ทำกินรายย่อยให้เสร็จในปี 68 บอกกรมฯ มีรายได้ 1,600 ล้าน จัดเก็บโปร่งใสบริการประชาชน พร้อมยืนยันประกาศตา-ยาย”เก็บเห็ด”ได้ “เก็บของป่า”ต้องขออนุญาต ย้ำห้ามเผาป่า เห็ดเกิดมากกว่าเดิม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts