วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสีจิ้นผิง-ปูติน ร่วมประชุม SCO พิทักษ์ความมั่นคงในภูมิภาคยูเรเชีย  

Related Posts

สีจิ้นผิง-ปูติน ร่วมประชุม SCO พิทักษ์ความมั่นคงในภูมิภาคยูเรเชีย  

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางถึงกรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน เมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 24 และเยือนคาซัคสถานอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของ คาสซิม โจมาร์ต โตกาเยฟ ประธานาธิบดีคาซัคสถาน

จีนและรัสเซีย ร่วมกันก่อตั้ง SCO เมื่อปี 2001 เพื่อให้เป็น “ผู้พิทักษ์” ความมั่นคงในภูมิภาคยูเรเชีย  การประชุมสุดยอดผู้นำ SCO ประจำปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคม ณ กรุงอัสตานา เมืองหลวงคาซัคสถาน

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ จัดตั้งขึ้นเนื่องจากความห่วงกังวลของจีน ในพื้นที่เปราะบางทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งก็คือเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ที่มีพรมแดนติดกับประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งอิทธิพลของสหรัฐอเมริกาเริ่มเข้ามาแทรกแซง  ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 เป็นปัญหาคล้ายกับกรณีรัสเซีย ยุโรปตะวันออก และการขยายอิทธิพลขององค์การความร่วมมือแอตแลนติกเหนือ (NATO) 

จีนภายใต้การสนับสนุนของรัสเซีย จึงสร้างเวทีการเจรจาการปักปันเขตแดนและเขตปลอดทหาร (Border Demarcation and Demilitarization Talks) เพราะไม่ต้องการให้สหรัฐฯ เข้ามาแทรกแซงกิจการในพื้นที่ ซึ่งเปรียบเสมือนสนามหลังบ้านของตน โดยมี คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน เข้าร่วม   ยกระดับขึ้นเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ภายใต้ชื่อกลุ่ม Shanghai Five 

ความร่วมมือระหว่าง 5 ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ในยุคปลายของทศวรรษ 1990 ได้ขยายขอบเขตออกไปเป็นความร่วมมือหลากมิติ เช่น ความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศ สังคมวัฒนธรรม และความมั่นคง ในปี 2000 การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม Shanghai Five ณ กรุงดูแชนเบอ ประเทศคีร์กีซสถาน ผู้นำทั้ง 5 ประเทศ มีมติจัดตั้งสภาผู้ประสานงานแห่งชาติ (Council of National Coordinators) ขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นสถาบันหลัก ในการเป็นแกนกลาง ประสานความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก 

ขณะที่ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางถึงคาซัคสถาน ในวันที่ 3 ก.ค.  โดยผู้นำรัสเซียมีแผนหารือทวิภาคีกับผู้นำจีน และผู้นำกลุ่ม Shanghai Five นอกรอบการประชุมด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts