วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนผู้นำ SCO ผนึกกำลัง สร้างโลกหลายขั้วอำนาจ ต่อต้านคว่ำบาตรฝ่ายเดียว

Related Posts

ผู้นำ SCO ผนึกกำลัง สร้างโลกหลายขั้วอำนาจ ต่อต้านคว่ำบาตรฝ่ายเดียว

เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) คณะผู้นำประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) เรียกร้องการสร้างโลกแบบหลายขั้วอำนาจ เพื่อจัดการกับความเสี่ยงและความท้าทายด้านความมั่นคงที่จำเป็นเร่งด่วน

แถลงการณ์หลังการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐ ขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ครั้งที่ 24 ในกรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน ระบุว่า ความเสี่ยงและความท้าทายด้านความมั่นคงในปัจจุบันนั้น มีอยู่ทั่วโลก และมีเพียงการสร้างโลกหลายขั้วอำนาจ การปรับปรุงธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจโลก และความพยายามสอดประสานเท่านั้น ที่จะสามารถจัดการกับภัยคุกคามความมั่นคง ทั้งรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่

แถลงการณ์เสริมว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ถือเป็นการละเมิดหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ และบ่อนทำลายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ จัดตั้งขึ้นเนื่องจากความห่วงกังวลของจีน ในพื้นที่เปราะบางทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งก็คือเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ที่มีพรมแดนติดกับประเทศในภูมิภาคเอเชียกลาง ซึ่งอิทธิพลของสหรัฐอเมริกาเริ่มเข้ามาแทรกแซง  ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 เป็นปัญหาคล้ายกับกรณีรัสเซีย ยุโรปตะวันออก และการขยายอิทธิพลขององค์การความร่วมมือแอตแลนติกเหนือ (NATO) 

เมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวกระตุ้นให้จีนและรัสเซีย เดินหน้าเสริมสร้างการจัดวางยุทธศาสตร์การพัฒนาต่างๆ และความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ ระหว่างพบปะหารือกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ SCO ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 จากสมาชิกก่อตั้ง 6 ประเทศ คือ จีน รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน จนขณะนี้ SCO ได้เพิ่มสมาชิกและมีพัฒนาการจากความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียกลาง มาเป็นองค์การระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันระเบียบโลกใหม่ ที่มีจีนและรัสเซียเป็นแกนนำ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts