วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปคบ.บุกตรวจค้นสถานที่ลักลอบผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอมโดยผิดกฎหมาย มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท

Related Posts

บก.ปคบ.บุกตรวจค้นสถานที่ลักลอบผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอมโดยผิดกฎหมาย มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567
กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา  กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ สุวรรณแสง รอง ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.๒ บก.ปคบ.
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2บก.ปคบ. นำโดย พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.2บก. ปคบ.,   ว่าที่ พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุลสว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง.สว.กก.2 บก.ปคบ พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการที่ 2,3 กก.2 บก.ปคบ.

พฤติการณ์กล่าวคือ จากการสืบสวนขยายผลเกี่ยวกับน้ำมันหล่อลื่นปลอม ต่อมาสืบทราบว่าที่บ้านเลขที่ 164 ม.7 ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต อ.ฉะเชิงเทรา มีการลักลอบนำน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอม ซึ่งอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543
เมื่อวันที่ (4 ก.ค.67) เวลาประมาณ  10.30 น. พ.ต.ท.จำรูญ คำมา,ว่าที่ พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการที่ 2,3 ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ ค74/2567 ลง 3 ก.ค.67 เข้าทำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว โดยมี นายกัญญา คุณานัง เจ้าบ้าน/นำตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ 1.ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันหล่อลื่น จำนวน 26,000 ลิตร 2.วัสดุและอุปกรณ์การผลิตจำนวน 8 รายการ
(มูลค่าความเสียหาย 1,200,000 บาท)

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 จึงได้เก็บตัวอย่างจำนวน 2 ตัวอย่างเพื่อนำส่ง พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ฐาน “ผู้ใดกระทำการปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดอันทำให้ลักษณะหรือคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงแตกต่างไปจากที่อธิบดีประกาศกำหนดหรือให้ความเห็นชอบตามมาตรา 25 วรรคหนึ่ง เพื่อจำหน่าย” ตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 ม.25,49,50 (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป
 
ปคบ.เตือนภัย การเลือกซื้อสินค้าน้ำมันหล่อลื่นควรตรวจสอบราคาในท้องตลาดก่อน อย่าเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ท่านอาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสินค้าปลอม และการตรวจสอบผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของแท้ เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบข้อมูลบนฉลากครบถ้วนชัดเจน ทั้งยี่ห้อ เครื่องหมาย ธพ และเครื่องหมาย มอก. เบอร์ความหนืด คุณสมบัติต่างๆ วัน/เดือน/ปี ที่ผลิต ตัวอักษรต้องคมชัดเจน และต้องเลือกซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่สามารถตรวจสอบได้ มีสถานที่ตั้งชัดเจน ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อผ่านสื่อออนไลน์ อาจะได้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ เมื่อผู้บริโภคนำไปใช้ก่อให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ของยานพาหนะที่ใช้งาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายและไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค
 
ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.   โทร. 062-3935995

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts